Cuộc sống

Mướp đắng: Con dao hai lưỡi đối với sức khỏe

Mướp đắng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng quá lạm dụng sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt người có tiền sử bị gan thận, trẻ em và phụ nữ mang thai.

Mướp đắng là thực phẩm tốt hay độc dược là chủ đề đang gây nhiều băn khoăn cho nhiều người, đặc biệt là các bà nội trợ. Mướp đắng hay còn gọi khổ qua chứa nhiều vitamin và khoáng chất như protein, lipit, cacbon hidrat, canxi, kali, magie, sắt...
muop dang bb baaadhRcod
Mướp đắng là thực phẩm tốt hay độc dược là chủ đề đang gây nhiều băn khoăn cho nhiều người, đặc biệt là các bà nội trợ. Ảnh: Organicgarden.

Trong chương trình Ngon và lành (VTC 14), BSCKII. Lê Đình Qúy, Trưởng khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Minh Hồng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, cho biết: "Khổ qua có vị đắng, không tốt cho dạ dày, giảm khả năng hấp thu của gan thận. Trong một số trường hợp mướp đắng không tốt với những người có tiền sử bị gan thận, trẻ em và phụ nữ mang thai".

Những người mắc bệnh liên quan đến gan, thận không nên ăn nhiều mướp đắng. Chúng có thể làm tăng men gan, ảnh hưởng đến thận do gan khó đào thải được chất ra ngoài.

Ăn quá nhiều mướp đắng sẽ khiến các enzyme gan tăng cao, làm thay đổi hình dáng của tế bào. Bên cạnh đó nó còn chứa chất độc có tên là vicine gây nên hiện tượng nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê. Nếu bạn ăn phải mướp đắng được trồng tại những vùng bị nhiễm kim loại nặng sẽ dẫn tới ngộ độc, gây tổn hại cho gan.

Đặc biệt, cha mẹ không nên cho trẻ ăn mướp đắng quá sớm khi đó hệ tiêu hóa của bé không đủ khả năng hấp thụ dinh dưỡng và đào thải độc tố.

Một nghiên cứu đã đưa ra kết luận mướp đắng làm giảm khả năng thụ thai ở động vật. Mướp đắng có chứa một loại protein có hoạt tính chống lại khả năng thụ thai ở chuột đực, gây xuất huyết ở chuột cái đang mang thai và làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng ở chó đực khi chúng uống 1,7g nước mướp đắng/ngày.

Mướp đắng có tác dụng tăng tiết men tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa tốt hơn nhưng nếu hệ tiêu hóa yếu, các hoạt chất trong mướp đắng sẽ gây nên hiện tượng tiêu chảy, lỵ và một số bệnh lý dạ dày.

Tác giả bài viết: Kỳ Sam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP