Kinh tế

Muốn 40 máy bay ngay 2019, Bamboo Airways được duyệt 30 chiếc năm 2023

Trong cuộc họp với doanh nghiệp chiều 21/6, Bộ GTVT đã thống nhất cho Bamboo Airways nâng dần số máy bay khai thác lên 30 chiếc từ nay đến năm 2023, thấp hơn con số mà hãng muốn.

Trong cuộc họp với doanh nghiệp chiều 21/6, Bộ GTVT đã thống nhất cho Bamboo Airways nâng dần số máy bay khai thác lên 30 chiếc từ nay đến năm 2023, thấp hơn con số mà hãng muốn.
Bamboo Airways đã đề xuất điều chỉnh Dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt. Ông Trịnh Văn Quyết, CEO của hãng bay, nói với Zing.vn rằng hãng muốn nâng số lượng máy bay khai thác lên 40 chiếc ngay trong năm 2019.

Tại cuộc họp, trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thống nhất chủ trương tăng số lượng máy bay từ 10 chiếc hiện tại lên 30 chiếc đến năm 2023 cho Bamboo Airways.

Trong cuộc họp với doanh nghiệp chiều 21/6, Bộ GTVT đã thống nhất cho Bamboo Airways nâng dần số máy bay khai thác lên 30 chiếc từ nay đến năm 2023, thấp hơn con số mà hãng muốn. Ảnh: BA.

Con số này thấp hơn nhiều so với đề xuất điều chỉnh giấy phép của hãng được đưa ra cuối tháng 4/2018, với mục tiêu khai thác 40 máy bay ngay trong năm 2019.

Bộ Giao thông Vận tải cũng thông tin theo thực tiễn kinh doanh vận chuyển hàng không, hãng bay muốn khai thác ổn định, có hiệu quả thì quy mô đội tàu bay tối thiểu phải từ 25-30 máy bay. Hiện nay, Bamboo Airways đang được vận hành, khai thác 10 máy bay.

Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, đánh giá việc điều chỉnh này, đánh giá lại dự báo tăng trưởng thị trường hàng không theo từng mốc thời gian cho đến năm 2030.

Khả năng đáp ứng về cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, sân bay, đội ngũ giám sát an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay của Cục, nguồn nhân lực đối với việc vận hành, khai thác tàu bay (phi công, nhân viên kỹ thuật, nhân viên phục vụ...) cũng được yêu cầu rà soát.

Cục cũng được yêu cầu trước mắt thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài.

Phía Bamboo Airways, Bộ GTVT yêu cầu cần phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá hồ sơ nhằm điều chỉnh, bổ sung các nội dung để đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và tính khả thi nếu được phê duyệt.

Doanh nghiệp cũng phải giải trình rõ nguồn lực khai thác tàu bay đảm bảo an ninh, an toàn và cung cấp các hợp đồng tuyển dụng lao động đã ký kết, thực hiện đúng các quy trình, thủ tục về việc mua sắm các tàu bay phù hợp với các yếu tố liên quan và đảm bảo đủ điều kiện cho việc khai thác.

Căn cứ vào kết quả rà soát, đánh giá, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng về đề xuất của Bamboo Airways.

Cũng theo kế hoạch phát triển của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2023, nhóm Vietnam Airlines và Jetstar Pacific dự kiến sẽ khai thác 155-160 tàu bay. Vietjet Air dự kiến số lượng tàu khai thác của Vietjet 102-106 tàu bay (khai thác thêm trung bình 9-10 tàu bay/năm).

Như vậy, số lượng tàu bay còn lại của hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không khác (nếu có) là khoảng 74-83 tàu bay.

Tác giả: Ngô Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP