Thể thao

Mức giá nào cho Quang Hải?

Một thông tin mới đây cho rằng, Hà Nội FC sẽ chi trả hơn 1 triệu USD để giữ chân Quang Hải ở lại thêm 3 năm nữa. Nhưng ngay đêm 5/1, một nhà môi giới châu Âu khẳng định Quang Hải đang nằm trong tầm ngắm của Riga FC, đội bóng đang nổi lên tại Latvia.

Riga FC là đội bóng nào?

Đêm 5/1, người hâm mộ Việt Nam lại đón thêm một thông tin rất thú vị xoay quanh tương lai của tiền vệ Nguyễn Quang Hải. Theo đó, Riga FC, CLB ở Latvia từng 3 lần liên tiếp góp mặt ở UEFA Champions League trong 3 mùa giải trở lại đây chính là đội bóng châu Âu đã theo đuổi một cách đầy nghiêm túc đối với trường hợp của tiền vệ Nguyễn Quang Hải xuyên suốt thời gian qua.

Mặc dù mới thành lập được 8 năm nhưng CLB này đã có tới 3 lần lên ngôi vô địch. Nhờ đó, Riga FC được góp mặt tại vòng sơ loại Champions League và thi đấu với những đối thủ tiếng tăm. Mùa giải này, Riga FC lọt tới vòng play-off cuối của Europa Conference League và suýt nữa đã có thể ghi tên mình vào vòng bảng. Đội bóng này sở hữu đội hình đa quốc gia với những cầu thủ đến từ Latvia, Serbia, Brazil, Nigeria, Croatia, Nga, Morocco... Mùa vừa qua, đội bóng này xếp thứ 4 giải VĐQG Latvia.

Quang Hải đang đứng giữa “2 dòng nước”, xuất ngoại hoặc ở lại Hà Nội FC.

Cần câu mà Riga FC đưa ra tiếp theo để thuyết phục Quang Hải sang nước ngoài chính là sự xuất hiện của HLV Thorsten Fink. Nhà cầm quân 54 tuổi này từng có 6 năm chinh chiến cho Bayern Munich. Ông chơi 150 trận đấu cho "Hùm xám" và ghi được 4 bàn thắng.

Cùng với Bayern Munich, Fink đã 4 lần vô địch Bundesliga, 3 lần đoạt Cúp Quốc gia Đức, 1 lần vô địch UEFA Champions League và 1 lần vô địch Cúp thế giới các CLB. Quan trọng hơn là sự nghiệp huấn luyện tại các đội bóng tầm trung có tiếng ở châu Âu và châu Á của HLV Thorsten Fink.

Suốt trong vòng 15 năm làm nghề huấn luyện, cựu tiền vệ người Đức đã làm HLV trưởng tại đội trẻ Red Bull Salzburg, Basel, Hamburger, APOEL, Austria Wien, Grasshoppers. Cách đây 2 năm, ông làm HLV trưởng của Vissel Kobe, đội bóng mà Andres Iniesta đầu quân. Tại đội bóng Nhật Bản, ông cùng Vissel Kobe vô địch Cúp Hoàng đế năm 2019 và Siêu cúp Nhật Bản 2020.

Kinh nghiệm phát triển các cầu thủ ở những đội bóng tầm trung trên thế giới của Fink hứa hẹn nâng tầm cho Quang Hải, tiền vệ tài hoa của Việt Nam. Nhưng tất nhiên, điều đó chỉ xảy ra khi điều kiện cần trước mắt phải được thực hiện. Đó là Quang Hải sẽ sang Latvia chơi bóng.

Để chứng minh mình không chỉ mạnh vì gạo, Riga FC còn cho biết đứng phía sau họ là một ông chủ bạo vì tiền. Theo tìm hiểu, Sergey Lomakin, ông chủ của CLB Riga - đội bóng muốn có Quang Hải sở hữu khối tài sản là 3,1 tỷ đô la Mỹ. Nhà tài phiệt này là đồng sáng lập công ty chuyên về bán lẻ đồ giảm giá mang tên Fix Price ở Nga.

Các chi nhánh của công ty lên đến hơn 4.000 và xuất hiện ở các nước thuộc Đông Âu và Tây Á như Nga, Kazakhstan, Georgia, Belarus, Latvia, Kyrgyzstan và Uzbekistan. Đồng sáng lập Fix Price cùng Lomakin là tỷ phú Artem Khachatryan.

Trang Forbes xếp Sergey Lomakin ở vị trí thứ 986 trong danh sách những tỷ phú đô la. Tổng tài sản mà Lomakin có được là 3,1 tỷ đô la Mỹ. Một điểm đáng chú ý là Lomakin không chỉ sở hữu duy nhất một CLB bóng đá. Riga FC chỉ là một trong ba CLB mà ông cùng với người bạn Roman Dubov làm chủ. Ngoài Riga, đội bóng tại Latvia, cả hai sở hữu Pafos - CLB hàng đầu đảo Cyprus và đội bóng hạng Ba của Nga là Rodina Moscow.

Nên nhớ, Rodina Moscow chính là CLB mà thủ môn Đặng Văn Lâm đã chơi bóng ở năm 2015, trước khi trở về Việt Nam để đầu quân cho Hải Phòng. Lomakin là một người khá kín tiếng. Nhiều nguồn tin cho rằng Lomankin nằm trong "sổ đen" của Latvia cũng như có những hành động đáng ngờ liên quan đến tài chính. Tuy nhiên, điều này được Giám đốc điều hành Riga FC - Aleksands Pronins phủ nhận trên Cổng thông tin Delfi.

Mức giá nào cho Quang Hải?

Rõ ràng, Riga FC xem Quang Hải là một bản hợp đồng mang tính chuyên môn. Đội bóng này bên cạnh việc muốn mở rộng tiếng tăm tới Việt Nam mà cũng muốn tận dụng nguồn nhân lực chất lượng cao với giá thành phù hợp ở nước ta để nâng tầm sức mạnh của mình. Cần phải nhấn mạnh ở cụm từ "Giá thành phù hợp".

Bởi theo một nhà môi giới châu Âu đang làm việc tại Việt Nam, Riga FC hay bất cứ CLB châu Âu nào khác sẽ không bỏ ra con số lên đến 1 triệu USD hoặc thậm chí hơn đối với Quang Hải. Và đây chính là trở ngại để thuyết phục Hà Nội FC hay Quang Hải đồng ý sang Riga FC thi đấu.

Bởi theo nguồn tin trước đó chỉ ra, Quang Hải hoàn toàn có thể nhận mức đãi ngộ lên đến 27-28 tỷ đồng cho lót tay và lương trong vòng 3 năm, nếu như đồng ý ở lại Hà Nội FC đến hết năm 2025. Đó là một bản hợp đồng chưa từng có trong lịch sử V.League. Nhưng với Riga FC, giá trị của Quang Hải không bao gồm những yếu tố phủ rộng như thế.

Đội bóng Latvia này hay bất cứ CLB châu Âu đang muốn đưa Quang Hải sang chơi bóng chỉ nhìn duy nhất vào một yếu tố. Đó là giá trị chuyên môn mà Quang Hải thể hiện trên sân cỏ. Tất nhiên, khi ở một môi trường khác, một nền bóng đá khác và cũng là một thử thách hoàn toàn khác so với Việt Nam, chính giá trị chuyên môn của Quang Hải cũng còn là một dấu hỏi mà tính thành bại, thành công hay rủi ro chỉ được trả lời trong tương lai. Vậy nên, theo quan điểm của nhà môi giới, giá trị của Quang Hải trong mắt các đội bóng tại châu Âu hiện giờ chỉ dừng ở ngưỡng từ 200.000 đến 300.000 đô la.

Nhất là khi Quang Hải đã ở tuổi 25 - ngưỡng tuổi đã ở rất gần ngưỡng đỉnh điểm của phát triển. Vậy nên, căn cứ ở góc độ kinh doanh, những đội bóng tại châu Âu đương nhiên khó "sinh lời" nếu như có ý định phát triển Quang Hải và đợi một đội bóng khác mua anh với mức giá cao hơn.

Giá trị vô hình của Quang Hải

Việc Hà Nội FC xác định giá trị của Quang Hải cao đến trên cả 1 triệu USD là bởi đội bóng thủ đô không chỉ xem xét giá trị chuyên môn trên sân cỏ của Quang Hải. Họ còn xem anh như một biểu tượng tiếp theo của CLB. Thậm chí, so với những tượng đài trước đó của Hà Nội FC, Quang Hải còn giá trị hơn khi anh được đích thân Hà Nội FC đào tạo, nuôi dưỡng trước khi trở thành một ngôi sao tầm cỡ của bóng đá Việt Nam như hiện nay. Bên cạnh đó, Quang Hải cũng có thể xem là thỏi nam châm quan trọng để Hà Nội FC thu hút thêm những nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Với hàng loạt những giá trị lớn như vậy, Quang Hải đạt đến ngưỡng triệu đô như quan điểm của giới chuyên môn tại Hà Nội FC cũng không phải là chuyện bất ngờ.

Tác giả: An Khánh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP