Trong tỉnh

Mức án dành cho “nữ quái” bán thiếu nữ chưa đầy 16 tuổi sang Trung Quốc

Vì hám lợi 20 triệu đồng, Mùi đã rủ rê cô gái chưa đầy 16 tuổi sang Trung Quốc lấy chồng. Hành vi của Mùi sau đó bị cơ quan chức năng phát hiện.

Ngày 27/11, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm hình sự đối với bị cáo Moong Thị Mùi (SN 1988), trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trẻ em. Trước đó, ngày 9/7, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Moong Thị Mùi 9 năm tù với tội danh trên. Mùi đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2016, Mùi đang ở nhà được người phụ nữ tên Tân (trú bản La Ngan, xã Chiêu Lưu) từng lấy chồng bên Trung Quốc đến đề cập đến chuyện tìm người đưa sang Trung Quốc bán.

Người phụ nữ này cho Mùi biết nếu đưa một người sang Trung Quốc thành công sẽ nhận được 20 triệu đồng. Thấy món tiền công lớn, Moong Thị Mùi đã đồng ý.

Đến khoảng tháng 11/2016, Mùi đến nhà em Lữ Thị Ch. (SN 2001, trú cùng bản) đặt vấn đề sang Trung Quốc lấy chồng. Mùi rỉ tai với cô bé chuyện sang Trung Quốc lấy chồng sẽ có cuộc sống sung sướng, gia đình lại được nhận 100 triệu đồng. Nghe Mùi nói, Ch. đã đồng ý.

Bị cáo Moong Thị Mùi.

Chỉ mấy ngày sau, Moong Thị Mùi đón xe khách đưa em Ch. xuống TP Vinh, sau đó ra Móng Cái (Quảng Ninh). Trên đường đi, Mùi gọi điện cho người phụ nữ tên Tân thông báo đã tìm được người và đang trên đường sang Trung Quốc.

Khoảng 10 ngày sau, Tân bán em Ch. cho một người đàn ông bản địa với giá 6 vạn nhân dân tệ (tương đương 140 triệu đồng).

Sau khi bán em Ch. xong Tân đưa cho Mùi 120 triệu đồng để cầm về Việt Nam. Sau đó, Mùi đưa 100 triệu đồng cho bố mẹ em Ch. như đã cam kết ban đầu, khoản tiền còn lại Mùi bỏ túi.

Quá trình sinh sống với người chồng Trung Quốc, em Ch. sinh được một đứa con. Ngày 24/11/2018, Ch. xin chồng cho về Việt Nam thăm gia đình, nhưng mục đích là bỏ trốn. Ngày 10/12/2018, cơ quan chức năng phát hiện hành vi mua bán trẻ em của Moong Thị Mùi nên tiến hành bắt giữ. Cơ quan điều tra xác định, thời điểm bị bán em Lữ Thị Ch. mới 15 tuổi, 3 tháng, 20 ngày.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Mùi cho biết, trước khi đưa em Ch. đi đã có sự thỏa thuận với gia đình. Bố mẹ Ch. đã đồng ý đưa Ch. sang Trung Quốc và nhận 100 triệu đồng để trả nợ. Bố của em Ch., người đại diện hợp pháp cho bị hại cũng đã thừa nhận và đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ án cho bị cáo.

HĐXX nhận định cấp sơ thẩm tuyên mức án 9 năm tù dành cho Mùi là phù hợp. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận trước khi đưa Ch. sang Trung Quốc đã có sự thỏa thuận với gia đình. Gia đình Ch. đã nhận 100 triệu đồng để trả ngân hàng. Bố của em Ch. cũng đã thừa nhận có sự việc này.

Vì vậy gia đình bị hại cũng có một phần lỗi. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới tại phiên tòa phúc thẩm, nên áp dụng giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Moong Thị Mùi 8 năm tù.

Tác giả: Minh Tâm

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: mua bán trẻ em ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP