Xe

Mua xe ô tô cũ cuối năm: Kinh nghiệm "né" xe thủy kích

Ô tô là một tài sản lớn nên việc chọn mua cần phải "cân, đong, đo, đếm" từ việc xem xe đến xuống tiền. Nếu bị hớ khi chọn mua một chiếc ô tô cũ "dính" án thủy kích thì đó là một tai nạn.

Chỉ một trận mưa lớn “không lối thoát” chiếc bốn bánh đen đủi đang vận hành hoặc nghỉ ngơi trong hầm, bãi đỗ bỗng trở thành món đồ bị hắt hủi khi bị ngập nước. Tùy vào mức độ ngập mà giá trị xe cũng bị giảm theo nhưng thường khi đã ngập quá nắp capô thì coi như đồ bỏ. Chưa kể nếu đang lái xe mà bị thủy kích cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự ổn định của động cơ, nặng có thể phải thay cả cụm.

Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái khởi động lại xe nước sẽ bị hút sâu vào động cơ khiến các piston không thể di chuyển dọc xy lanh nhưng vẫn chịu lực đẩy của trục cam làm cong cần piston, các te và ổ đỡ trục khuỷu bị hư hỏng; nặng hơn khi tay biên cong quá sẽ bị gãy, đoạn gãy này sẽ chọc thủng thành động cơ...

Hậu quả của hiện tượng thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ - "trái tim" của xe. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích rất lớn; việc khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe bởi giá phụ tùng chính hãng hiện nay vẫn rất đắt.

Khi đi xem xe, nên đi cùng những người thân quen biết kỹ thuật về xe cũng như nên chọn những đại lý ô tô uy tín để có thể nắm rõ nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe định mua. Các bước kiểm tra cụ thể như sau:

1. Kiểm tra nội thất xe

Thứ nhất kiểm tra mùi ẩm mốc của xe. Nếu xe đã từng ngập nước thì sẽ bị mùi ẩm mốc, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua.

Nội thất xe độ mới cũ phải tương đương với các chi tiết nội thất. Nếu thân vỏ xe đã sơn lại sẽ có những vùng màu sắc không đồng nhất với toàn thân xe thì cẩn trọng.

2. Không bỏ qua các chi tiết nhỏ

Ngoài ra, khi xem xe cũ hãy kéo hết dây an toàn lên kiểm tra. Thường thì thợ xe hay bỏ quên chỗ này khi làm sạch xe. Nếu thấy phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần còn lại hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.

Ở phần ngoại thất của xe, đặc biệt là chú ý tới bộ phận cụm đèn pha của xe. Trong trường hợp thấy đèn có dấu hiệu bị cậy ra để lau chùi, hoặc mờ thì chứng tỏ nó đã bị vào nước.

Ngoài dây đai an toàn, lốp dự phòng cũng là bộ phận thợ xe thường ít để ý đến. Lúc này bạn chỉ cần nhấc lốp dự phòng ra kiểm tra xem có bùn bẩn, hoặc nước đọng lại hay không.

3. Cốp xe cũng là một chi tiết quan trọng

Kiểm tra ở cốp xe, các con ốc vít ở những vị trí kín. Nếu thấy có dấu hiệu han rỉ thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước. Sờ thử và lật thảm trải sàn lên xem có bùn không. Nhấc lốp dự phòng ra kiểm tra xem có bùn bẩn, hoặc nước đọng lại đó không vì những vị trí đó thợ sửa xe thường ít để ý đến trong lúc làm việc. Chú ý quan sát các chi tiết bằng kim loại ở cả trong lẫn ngoài xe như đinh vít, bản lề cửa, lò xo giảm chấn, chốt cốp… Chịu khó cúi xuống hoặc cho xe lên cầu để kiểm tra gầm xe xem có dấu hiệu bị ăn mòn không? Kiểm tra các vị trí tiếp giáp giữa cao su và vỏ xe, lật cao su ra xem, nếu có dấu hiệu bong tróc nhỏ thì nhiều khả năng xe đã bị ngập nước.

4. Gầm xe

Bên cạnh đó, nên yêu cầu chủ xe cho xe lên cầu để kiểm tra gầm xe xem có dấu hiệu bị ăn mòn không? Kiểm tra các vị trí tiếp giáp giữa cao su và vỏ xe, lật cao su ra xem, nếu có dấu hiệu bong tróc nhỏ thì nhiều khả năng xe đã bị ngập nước.

5. Chạy thử xe

Sau khi khởi động máy, cần chú ý đến những điểm sau như lắng nghe âm thanh của máy có khác lạ, có mùi lạ khi xe khởi động không. Kiểm tra đèn ở bảng điều khiển, đèn chiếu sáng, đèn xi nhan… Bật cần gạt nước mưa xem chúng có hoạt động bình thường. Nghe thử đầu đĩa, đài phát thanh trên xe xem có hiện tượng rè, nhiễu không? Hay thậm chí một bộ đài mới cứng cũng là một dấu hiệu chứng tỏ đã bị thay thế khi xe bị ngập nước.

Động cơ ô tô "tan hoang" sau khi dính thủy kích. (Ảnh minh họa)

Bước sau cùng cần đề nghị chạy thử xe đừng vội vào số và rồ ga tăng tốc, thay vào đó là để nổ cầm chừng rồi nhẹ nhàng vào số nhả côn chậm và đều. Nếu chiếc xe tăng tốc từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không bị rung giật hay chết máy thì có nghĩa động cơ xe hoạt động tốt.

Thông thường, sau khi máy nổ khoảng 15 phút, nếu đồng hồ báo nhiệt trên xe chỉ dưới mức trung bình (1/2 vòng tua) thì máy hoạt động tốt. Tiếp theo là mở nắp để cảm nhận nhiệt độ của máy, những chiếc xe tốt khi đạt tay lên lốc máy sau 10 phút hoạt động thường chỉ hơi ấm lòng bàn tay, nếu qua sửa chữa thì bạn sẽ không thể chạm vào nó nổi một phút bởi máy rất nóng.

Tác giả: Quế Ly

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP