Số hóa

Mua smartphone tiết kiệm tiền triệu: Bí quyết chủ shop luôn giấu kín

Trước một rừng điện thoại đang bán trên thị trường với mức giá và cấu hình khác nhau, những người tiêu dùng phổ thông cần phải biết cách để chọn mua được chiếc điện thoại phù hợp nhất và tiết kiệm nhất

Theo thông lệ trước kia, trong một năm các hãng điện thoại trung bình chỉ cho ra mắt vài sản phẩm thuộc 3 phân khúc bình dân, trung cấp và cao cấp. Ngày nay, để đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách hàng, các công ty liên tục tung ra sản phẩm mới. Điển hình như hãng điện thoại Xiaomi, trong năm 2018 họ đã cho ra mắt tới 22 model khác nhau trải đều các phân khúc.

Để lựa chọn được chiếc điện thoại đáp ứng đúng chuẩn nhu cầu của mình. Các khách hàng cần hiểu rõ từng thông tin mà hãng sản xuất công bố.

Màn hình

Màn hình là chi tiết đầu tiên cần chú ý tới. Trên thị trường, điện thoại chủ yếu sử dụng 2 loại đó là màn LCD và Amoled. Màn Amoled sẽ cho màu sắc rực rỡ hơn, nịnh mắt hơn. Còn màn LCD sẽ hiển thị màu trung thực hơn, giống với màu thật bên ngoài. Tùy theo sở thích cá nhân, khách hàng có thể lựa chọn theo ý muốn.

Màn Amoled có màu rực rỡ hơn LCD. Ảnh: Android Authority

Về kích thước, nên chọn mua loại máy có màn hình từ 5.5 inch trở lên để phục vụ nhu cầu giải trí, làm việc được thuận tiện. Độ phân giải màn hình phổ biến có 3 mức: HD+, FullHD, 2K. Với những người chỉ nghe gọi và lướt web hàng ngày, có lẽ độ phân giải ở mức HD+ là cũng đủ dùng. Độ phân giải càng lớn thì xem video giải trí càng mịn, tuy nhiên sẽ kèm theo đó là nhược điểm máy hao pin nhanh hơn.

Bộ vi xử lý

Với những người tiêu dùng phổ thông, chọn bộ vi xử lý phù hợp không phải là chuyện dễ dàng. Có quá nhiều loại chip vi xử lý có mặt trên thị trường. Từ chip của công ty Qualcomm, MediaTek tới những bộ chip do Apple, SamSung tự phát triển như chip A series hay Exynos…

Về cơ bản, số model chip càng lớn thì có nghĩa là càng mạnh. Cụ thể như Qualcomm đang có 3 dòng chip phổ biến là Snapdragon 4xx, 6xx và 8xx.

Những máy điện thoại trang bị chip Snapdragon 4xx sẽ phù hợp để sử dụng các tính năng giải trí bình thường như lướt web, xem Youtube, chơi các tựa game nhẹ. Vi xử lý Snapdragon 6xx đủ để chơi các game nặng như PUBG, Liên minh ở cấu hình trung bình. Còn dòng chip Snapdragon 8xx là cao cấp nhất, có thể xử lý được tất cả các tác vụ. Nếu nhu cầu chỉ dừng lại ở mức cơ bản thì không cần mua điện thoại có chip tốc độ cao gây tốn kém không cần thiết.

Tính năng chụp ảnh

Với các chị em thì khả năng chụp ảnh là một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi chọn mua điện thoại. Xu hướng mới nhất hiện nay đang là chụp hình xóa phông. Chỉ những điện thoại sở hữu camera kép mới được trang bị tính năng này. Để chụp selfie xóa phông, mặt trước của điện thoại cũng phải có camera kép.

Vì vậy, các điện thoại chuyên dùng để chụp ảnh thường có từ 4 camera trở lên, hai ở phía sau, hai ở mặt trước. Những model có tính năng AI sẽ hỗ trợ người dùng chụp ảnh dễ dàng hơn.

Camera kép đang là xu hướng mới. Ảnh: Smartprix

Điều cần chú ý là số “chấm” (độ phân giải của camera) không đại diện cho chất lượng ảnh đầu ra. Ví dụ Iphone 7 Plus camera chỉ có 12 megapixel nhưng có thể chụp ảnh đẹp hơn một số điện thoại Trung quốc với camera 20 megapixel. Khách hàng nên tham khảo trước thông tin trên các diễn đàn công nghệ hoặc vào trang web https://www.flickr.com/cameras, gõ tên điện thoại dự định mua để được xem ảnh chụp thực tế.

Dung lượng pin và chuẩn sạc

Nên chọn điện thoại có dung lượng pin in nhất là 3000 mAh để đáp ứng nhu cầu sử dụng tối thiểu trong một ngày. Với mức pin 4000 mAh bạn có thể chạy các tác vụ nặng thoải mái hơn. Một số điện thoại đặc biệt còn trang bị viên pin khủng 5000 mAh.

Tính năng quickcharge giúp điện thoại sạc pin nhanh hơn, cổng giao tiếp USB Type C để có thể cắm chân sạc theo cả 2 chiều, tăng tốc độ sạc, truyền dữ liệu. Chú ý, các điện thoại có giao tiếp USB Type C sẽ không cắm được tai nghe jack 3.5 mm truyền thống mà phải có cable chuyển đổi.

Bộ nhớ

Điện thoại có 2 loại bộ nhớ là Ram và Rom. Bộ nhớ Ram càng nhiều thì lướt web, chơi game càng mượt. Bộ nhớ Rom thể hiện khả năng lưu trữ hình ảnh, video, cài đặt phần mềm. Khuyến cáo chọn điện thoại tối thiểu có Ram 3GB và Rom 32 GB mới đủ sử dụng. Các gia đình có con nhỏ nhu cầu quay phim, chụp ảnh rất nhiều nên lựa chọn điện thoại có Rom 64 GB trở lên.

Có nên mua điện thoại xách tay

So với hàng chính hãng, điện thoại xách tay có giá rẻ hơn từ 1-2 triệu đồng. Tuy nhiên điện thoại xách tay có một số nhược điểm.

Điện thoại của Google rất đẹp nhưng khi hỏng thì không có đồ thay. Ảnh: Engadget

Thứ nhất, điện thoại xách tay có thể không sử dụng được Tiếng Việt, CH Play, hoặc phải chờ đợi một khoảng thời gian. Thứ hai, hàng xách tay không được bảo hành. Một số cửa hàng có ghi bảo hành cho khách 12 tháng ngoại trừ màn hình và nguồn. Đây lại là 2 linh kiện dễ hỏng nhất trên điện thoại. Với Iphone lock, người sử dụng có thể cài sim ghép để sửa các lỗi do sai nhà mạng. Tuy nhiên không có gì bảo đảm sim ghép sẽ tồn tại lâu dài do chế độ bảo mật của Apple luôn thay đổi.

Điện thoại là một thiết bị có tỉ lệ hỏng khá cao. Khách hàng không nên lựa chọn các mẫu điện thoại xách tay độc, lạ. dẫn tới khi hỏng sẽ không kiếm được linh kiện thay thế.

Mua điện thoại ở đâu rẻ nhất

Có rất nhiều chuỗi hệ thống kinh doanh điện thoại di động như FPT Shop, Nguyễn Kim, Thế giới di động, Mediamart…hoặc các trang thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki; kèm theo đó là giá bán và chính sách bảo hành, quà tặng khác nhau.

Một sản phẩm được bán với giá độc quyền. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, mỗi cửa hàng sẽ được độc quyền phân phối một sản phẩm cụ thể với giá ưu đãi nhất. Sau khi lựa chọn được chiếc điện thoại muốn mua, việc tiếp theo của bạn đó là tìm ra cửa hàng đang bán sản phẩm đó với giá độc quyền.

Các địa điểm bán độc quyền thường rẻ hơn so với mặt bằng chung trên thị trường từ 500 nghìn tới 1 triệu đồng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chờ đợi các đợt khuyến mại để được hưởng giảm giá vài trăm ngàn một chiếc. Khuyến mại thường diễn ra vào các ngày như mùng 9 tháng 9, mùng 10 tháng 10, mùng 11 tháng 11…hoặc các đợt nghỉ lễ lớn. Kết hợp với việc thanh toán ưu đãi bằng các dịch vụ trực tuyến như Zalo Pay, Momo, VnQR Pay cũng có thể tiết kiệm được cả triệu đồng.

Tác giả: H.N

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP