Thế giới

Mưa sao băng Leonids đạt cực đại vào cuối tuần sau

Những người yêu thiên văn học Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Leonids vào rạng sáng thứ Bảy tuần sau.

Mưa sao băng Leonids sẽ đạt cực đại vào đêm ngày 17, rạng sáng ngày 18/11. Ảnh: Space.

Người dân ở cả hai bán cầu đều có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Leonids vào cuối tuần sau. Đây là trận mưa sao băng tương đối lớn xuất hiện vào khoảng giữa tháng 11 hàng năm. Năm nay, Leonids được dự báo sẽ đạt cực đạt vào đêm 17, rạng sáng 18/11, tức đêm thứ Sáu, rạng sáng thứ Bảy tuần sau, theo Space đưa tin hôm qua.

Mưa sao băng Leonids xảy ra khi Trái Đất di chuyển vào vùng có các mảnh vỡ và bụi đá do sao chổi Tempel - Tuttle tạo ra. Sao chổi này mất khoảng 33 năm để tạo ra một quỹ đạo quay quanh Mặt Trời. Và cứ theo chu kỳ 33 năm, Leonids sẽ lớn bất thường, tạo ra các trận bão sao băng với khoảng 1.000 vệt sáng mỗi giờ lúc cực điểm.

Năm nay, mưa sao băng Leonids được dự báo là trận mưa tương đối lớn với khoảng 15 - 20 vệt sáng mỗi giờ. Leonids xuất hiện ở xung quanh chòm sao Sư tử (Leo), vì vậy một số khu vực đặc biệt như Scotland, Canada và các khu vực ở phía bắc nước Nga được xem là những địa điểm tốt nhất để quan sát trận mưa sao băng này. Ngoài ra, mưa sao băng Leonids cũng có thể quan sát được ở nhiều nơi khác trên Trái Đất như khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á.

Việt Nam cũng nằm trong khu vực có thể quan sát mưa sao băng Leonids. Thời điểm quan sát tốt nhất cho những người muốn chiêm ngưỡng mưa sao băng Leonids ở Việt Nam là khoảng 2 giờ sáng thứ Bảy, ngày 18/11, khi chòm sao Sư tử đã lên khá cao ở chân trời phía đông.

Tác giả: Đoàn Dương

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Leonids ,mưa sao băng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP