Số hóa

Mua sạc giá rẻ, người dùng vô tình 'phá hỏng' điện thoại

Bắt đầu từ dòng máy iPhone 11, Apple không còn bán sạc đi kèm điện thoại, nhiều người đã lựa chọn sử dụng những bộ sạc ngoài, rẻ tiền hơn, nhưng điều này vô tình làm hỏng pin máy nhanh hơn.

Kể từ dòng máy iPhone 11, Apple đã không còn đính kèm bộ sạc với máy, nhiều người dùng vì tham rẻ, và không quan tâm nhiều đến chất lượng máy nên đã sử dụng các dụng cụ sạc bên ngoài, giá rẻ. Mặc dù vậy, người dùng thực sự nên quan tâm sạc chính hãng vì có thể có những hậu quả nếu sử dụng bộ sạc siêu rẻ trên iPhone mới như iPhone 13.

Để chứng minh những cảnh báo này, một báo cáo mới cho thấy một người dùng đã thử dùng cáp trị giá 0,3 USD (tương đương với 7.000 đồng) để sạc pin cho iPhone 13 mới. Khi đang sạc, đầu tiên có tiếng kêu và điện thoại bắt đầu nóng lên.

Bộ sạc giá rẻ trôi nổi trên thị trường có thể khiến điện thoại nhanh hỏng

Trên thực tế, người dùng có thể tìm thấy rất nhiều loại cáp sạc Lightning giá rẻ trên các nền tảng thương mại điện tử, trong đó có những loại chỉ vài ngàn đồng, thậm chí có loại dệt vải. Hầu hết các sản phẩm này là bất hợp pháp và không có bất kỳ chứng nhận an toàn nào. Trên thực tế, với mức giá 0,3 USD, người dùng không thể mua được các phụ kiện đạt chứng nhận MFi của Apple. Nếu không có chứng nhận MFi, về cơ bản đó là một sản phẩm chất lượng thấp, không đáp ứng các thông số kỹ thuật.

Nói một cách dễ hiểu, chứng nhận MFi là cách mà Apple ủy quyền phụ kiện cho sản phẩm của mình. Apple có các sản phẩm sạc và cáp sạc riêng, tuy nhiên công ty không thể độc quyền thị trường phụ kiện, vì vậy họ phải mở cửa cho các nhà sản xuất phụ kiện khác. Nếu các công ty này muốn sản xuất cáp sạc tương thích với Apple, họ phải đạt được chứng nhận MFi - chứng chỉ được chia thành chứng chỉ phát triển công nghệ và chứng chỉ sản xuất. Đồng thời, hai chứng chỉ này có thể được sử dụng để tham gia vào quá trình sản xuất và kinh doanh toàn bộ dòng dữ liệu.

Không dễ dàng để một công ty bên thứ ba có được ủy quyền chứng nhận MFi hoàn chỉnh khi họ phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có được hai chứng chỉ này bởi chứng nhận MFi cũng rất khắt khe. Từ việc gửi tài liệu ứng dụng đến đánh giá sản phẩm để kiểm tra. Apple cũng sẽ thực hiện nhiều lớp kiểm tra để đảm bảo rằng nó là lý tưởng để sử dụng.

Việc sử dụng các phụ kiện không có chứng nhận MFi trên các sản phẩm của Apple là hoàn toàn nguy hiểm. Kết quả của hành động đó sẽ hoàn toàn do lỗi của người dùng. Thường có một lời nhắc dạng cửa sổ bật lên cảnh báo người dùng về một phụ kiện không tốt. Ngoài ra, việc sử dụng các loại sạc rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc không chỉ gây thiệt hại về máy móc người sử dụng mà còn nguy hiểm đến cả tính mạng người sử dụng, khi đã có rất nhiều trường hợp thương tâm xảy ra khi vì sử dụng cáp sạc trôi nổi.

Tác giả: Bảo Linh (t/h)

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP