Kinh tế

Mua rồi bán lãi ngay 10%, người người điên cuồng săn kim cương

Trên thị trường thứ cấp, những hộp kim cương được bán trao tay với mức giá cao hơn 5 - 10%, thậm chí một số viên được chọn lọc kỹ lưỡng có giá còn cao hơn.

Giá kim cương tăng liên tục từ đầu năm nay (Ảnh: Bloomberg).

Tại phiên đấu giá kim cương De Beers gần nhất trong tuần này, những người mua kim cương - loại đá thường được sử dụng để làm nhẫn đính hôn - đã rất sốc. Bởi giá một số loại đã tăng 10% so với phiên đấu giá trước đó.

Theo một số nguồn cận tin, tin tức về việc giá kim cương tăng mạnh đột biến đã nhanh chóng lan truyền khắp cộng đồng khách hàng của De Beers. Nhưng những gì diễn ra sau đó còn khiến mọi người kinh ngạc hơn, đó là trong vòng ít giờ, một vài viên trong số kim cương đó đã được bán trao tay với giá tăng thêm 10%. Nguyên nhân là bên mua - những người có quyền tham gia phiên đấu giá của De Beers - bán hàng lại cho những thương nhân hoặc nhà sản xuất không được tham gia.

Việc giá kim cương tăng mạnh và người mua cũng sẵn lòng chi tiền là những dấu hiệu mới nhất cho thấy nhu cầu tiêu thụ kim cương thô đang gia tăng. Điều này khá bất ngờ với thị trường vì chỉ 9 tháng trước, ngành công nghiệp trên vẫn đang chật vật vì đại dịch Covid-19. Thế mà giờ đây, những người gia công kim cương lại đang cạnh tranh gay gắt để giành được hàng.

Có một số lý do dẫn tới sự tăng giá này. Các nhà bán lẻ lớn ở Mỹ và Trung Quốc đang tích cực mua vào để bắt kịp với nhu cầu. Hơn nữa, nguồn cung kim cương thô đang bị hạn chế vì De Beers và đối thủ là Alrosa PJSC cũng còn rất ít hàng để đưa ra thị trường. Có lẽ, lý do quan trọng nhất vẫn là giá kim cương đã được đánh bóng cuối cùng cũng tăng lên.

Kim cương vẫn được xem là ngành công nghiệp hưởng lợi lớn từ làn sóng phong tỏa trên khắp thế giới. Doanh số bán hàng trong các dịp lễ, từ Lễ Tạ ơn đến Tết Nguyên đán của Trung Quốc, đều cao hơn dự báo và vẫn tiếp tục tăng.

"Thị trường kim cương thô đang rất "nóng". Người người nhiệt tình mua vào đủ loại kim cương thô. Trong khi đó, nguồn cung lại đang thiếu hụt và điều này tạo ra cảm giác thị trường đang khan hiếm kim cương", Anish Aggarwal - Giám đốc tại công ty tư vấn về kim cương Gemdax - nói. Hiện tại, tồn kho kim cương của Alrosa ở mức thấp kỷ lục.

Một số chuyên gia trong ngành cho rằng, thị trường đang xuất hiện những lo ngại liên quan tới việc kim cương đang phát triển quá "nóng". Thông thường, phải mất khoảng 3 tháng để cắt, đánh bóng và bán một viên kim cương, nên có thể thấy người bán sẽ lời lớn khi bán những viên đá được mua với giá rẻ vào đầu năm nay. Điều này cũng có nghĩa là những người mua kim cương trong thời điểm này đang đặt cược giá kim cương đã được đánh bóng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng hứng thú mua kim cương sẽ "hạ nhiệt" khi ngày càng có nhiều nền kinh tế mở cửa hơn.

Thực tế là, nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Trên thị trường thứ cấp, những hộp kim cương được bán trao tay với mức giá cao hơn 5 - 10%, thậm chí một số viên được chọn lọc kỹ lưỡng có giá còn cao hơn, theo các nguồn cận tin.

Sự cạnh tranh khốc liệt để giành giật từng viên kim cương đã khiến một số nhà sản xuất phải mua kim cương đã được đánh bóng nhằm đáp ứng nhu cầu từ các nhà bán lẻ, thay vì cố tranh giành những viên kim cương thô để mang về cắt và đánh bóng rồi đem bán.

Nga cũng đang tìm cách tận dụng thời điểm nhu cầu tăng mạnh và nguồn cung bị thắt chặt để bán kim cương thô từ kho dự trữ quốc gia. Chính phủ nước này chuẩn bị ban hành một sắc lệnh nhằm tăng mục tiêu doanh số bán kim cương từ kho dự trữ quốc gia. Các công ty khai thác lớn cũng đang cố bán bớt số kim cương tồn kho trị giá hàng tỷ USD mà họ đã tích lũy từ năm ngoái.

Giá kim cương tăng liên tục từ đầu năm 2021. De Beers đã tăng giá bán ở hầu hết phiên đấu giá trong hơn 5 tháng đầu năm nay, khiến giá của những viên có kích thước lớn tăng 5 - 10%. Một số viên kim cương thô 2 carat - kích thước thông thường để tạo ra một viên kim cương đã đánh bóng 1 carat để làm nhẫn đính hôn - tăng 10%.

Tác giả: Kim Dung

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: lãi cao ,kim cương ,mua bán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP