Xe

Mua ô tô cũ cần tỉnh táo để không bị gian thương lừa chạy lại công-tơ-mét

Mua ô tô cũ thực tế có nhiều rủi ro mà nhiều người không thể biết hết và một trong những rủi ro này chính là hồ công-tơ-mét bị chạy lại.

Tâm lý của những người đi mua ô tô cũ là sẽ để ý số km xe đã đi, đi được ít km tức là ít sử dụng nên xe sẽ mới. Nắm bắt được điều đó, nhiều gian thương đã thực hiện việc tua lại đồng hồ công-tơ-mét nhằm bán được giá cao hơn nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Điển hình mới đây, một nạn nhân của việc tua công-tơ-mét, cụ thể, người này đã mua một chiếc Mercedes-Benz C250 cũ với giá 1,23 tỷ VNĐ, theo đại lý báo thì xe đã đi được 40.000 km. Tuy nhiên, sau khi mang đến đại lý chính hãng Mercedes Haxaco (Hà Nội) để kiểm tra và bảo dưỡng xe thì chiếc xe được phát hiện đã đi tới 80.000 km.

Như vậy, đại lý bán chiếc C250 cũ kia đã khiến 40.000 km "bốc hơi" một cách phi lý, vị khách này đã lập tức liên hệ với phía bán xe nhưng không được giải quyết. Đây là một bài học cho những người sắp tới có ý định mua xe cũ vì thế hãy kiểm tra xe thật kỹ trước khi quyết định bỏ một số tiền lớn ra để mua ô tô cũ.

Mua xe ô tô cũ nên tỉnh táo để kiểm tra công-tơ-met

Kiểm tra lịch sử xe ô tô cũ thật kỹ

Việc đầu tiên khi mua xe ô tô cũ chính là nên có một cuộc trò chuyện cùng chủ xe để hiểu sơ qua về lịch sử của chiếc xe mình sắp mua lại. Ngoài ra, nên hỏi qua về số km mà xe đã đi được và các dạng địa hình xe thường di chuyển, xe đã có bất kỳ hư hại hay sự cố nào trước đó chưa. Và đặc biệt, mục đích mua xe ban đầu để sử dụng cho gia đình, công ty hay dịch vụ… Từ đó sẽ dễ dàng tính toán số km trung bình của xe.

Theo như các chuyên gia tính toán, với các dòng xe phổ thông và lăn bánh ở điều kiện thông thường thì trung bình một năm xe đi được khoảng 15.000 - 20.000 km. Với các dòng xe hạng sang và thể thao, số km lăn bánh có thể thấp hơn 20.000 km. Hãy dựa vào số km này để tính toán và cho ra quyết định chính xác.

Kiểm tra giấy tờ bảo dưỡng, lịch sử chăm sóc xe ô tô cũ

Trong quá trình sử dụng, các chủ sở hữu xe thường hay đưa xe đi bảo dưỡng hoặc thay dầu định kỳ tại các gara bảo dưỡng xe. Hầu hết các thợ bảo dưỡng luôn ghi lại số km tại thời điểm đó vào sổ. Người mua có thể tham khảo số km có tăng cao hay giảm so với lần cuối bảo dưỡng xe hay không.

Ngoài ra, người mua có thể liên hệ trực tiếp với gara bảo dưỡng xe để xem trực tiếp giấy tờ thay vì chỉ xem qua giấy tờ từ chủ xe, hạn chế việc bị làm giả thông số. So sánh độ hao mòn nội - ngoại thất và phụ tùng với số km trên công-tơ-mét.

Một cách kiểm tra thông dụng hơn để biết công tơ mét có bị tua ngược hay không chính là quan sát qua nội ngoại thất và độ hao mòn phụ tùng của xe. Xe đi càng nhiều thì mọi thứ sẽ trở nên cũ kỹ và hao mòn nhiều hơn.

Không được quên kiểm tra gầm xe ô tô cũ

Một yếu tố quan trọng và rất ít người quan tâm đến chính là việc kiểm tra gầm xe ô tô. Các xe đã sử dụng nhiều sẽ có gầm xe bị mục, rỉ sét, nhiều vết lõm do gạch đá văng hay cấn khi lên xuống lề đường. Ngoài ra, khu vực gầm xe cũng là nơi nhận biết xe đã có va chạm nặng hay tai nạn nghiêm trọng hay chưa.

Hãy lái thử xe ô tô cũ

Để chắc chắn hơn người mua xe ô tô cũ cũng nên lái thử qua chiếc xe dự định mua. Việc lái thử sẽ giúp đánh giá lại một cách trung thực khả năng vận hành, các tiếng động lạ và độ rung của xe sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra, cũng nên lái thử hoặc thuê xe tự lái những chiếc xe cùng mẫu xe dự định mua, để có thể nhận xét khách quan và so sánh sự khác biệt rõ ràng hơn.

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: vietQ.vn

  Từ khóa: công-tơ-mét ,ô tô cũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP