Kinh tế

Mưa ngập đồng, thương lái 'lùng sục' tìm mua rau xanh

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến vùng rau màu của bà con ở Nghệ An ngập úng, hư hỏng. Rau khan hiếm, thương lái 'lùng sục' để có hàng cung ứng cho thị trường.

Vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu, TX. Hoàng Mai là vựa rau lớn của Nghệ An. Những ngày qua, mưa to đã làm ngập hàng trăm ha diện tích rau đang thời kỳ phát triển, gây thất thu lớn cho bà con nơi đây. Giá rau xanh tăng lên do nguồn hàng khan hiếm.

Để có rau cung ứng ra thị trường, nhiều thương lái ở TX. Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu đã ngược lên các vùng đất cao, đến tại nhà dân để tìm mua hàng cung cấp cho thị trường.

Hiện giá các loại rau tại ruộng đều tăng cao gấp 2 - 3 lần so với trước đây. Ảnh: Việt Hùng

Chị Hồ Thị Hương - một thương lái ở TX Hoàng Mai cho biết, để kịp vận chuyển hàng vào chợ Vinh nhập cho các đầu mối, chị phải dậy từ lúc 4 giờ sáng chạy xe máy ngược lên đồng rau xã Quỳnh Văn, Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) để thu mua. Thời điểm này, rau xanh khan hiếm nên mỗi buổi sáng, chị thu mua từ nhiều nơi về với số lượng từ 1 - 1,5 tấn rau các loại, sau đó vận chuyển đi tiêu thụ.

Theo chị Hồ Thị Minh - một thương lái ở Quỳnh Lưu, hiện rau khan hiếm nên phải chấp nhận giá thu mua cao hơn. Cách đây 1 tuần, giá hành hoa mua tại ruộng 28.000 đồng/kg thì nay giá tăng lên 32.000 đồng/kg; xà lách 25.000 đồng/kg; mướp đắng 15.000 - 18.000 đồng/kg; rau cải ngọt 10.000 - 12.000 đồng/kg... Bình quân, giá các loại rau đều tăng cao gấp 2 - 3 lần so với trước đây.

“Nếu thời tiết bất lợi kéo dài, bà con không kịp trồng vụ rau mới, việc tìm mua rau xanh cung cấp cho thị trường sẽ hạn chế; thất thu do thời tiết nguồn hàng sẽ thiếu hụt mạnh” - chị Minh cho hay.

Nhiều thương lái phải dậy từ sáng sớm để lùng mua, tranh giành từng bó rau để có hàng đi chợ bán. Ảnh: Việt Hùng

Tìm hiểu từ các điểm chợ trong thành phố Vinh, hiện rau xanh vẫn được bày bán nhiều nhưng không đa dạng chủng loại. Chị Nguyễn Thị Lan - một tiểu thương tại chợ Hưng Dũng (TP. Vinh) cho biết, sau những ngày mưa kéo dài, rau xanh thường rất khó mua. Nhiều hôm, các quầy bán ở chợ hàng không đủ cung cấp cho người tiêu dùng.

Tác giả: Việt Hùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP