Trong nước

Mưa lớn và bão có thể xuất hiện vào dịp nghỉ lễ 30/4

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, mưa lớn nguy cơ xảy ra ở Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Trong khi đó, Biển Đông có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới hoặc bão.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, nhận định cả nước có thể xuất hiện nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

"Ngày 26-27/4, chúng tôi dự báo một dải hội tụ nhiệt đới hình thành qua khu vực phía nam Biển Đông. Từ 29/4 đến 3/5, xoáy thuận nhiệt đới có thể xuất hiện trên dải hội tụ với xác suất xảy ra trên 70%", ông Thái nói.

Theo chuyên gia, trong 3 ngày tới (25-27/4), khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ tiếp diễn trạng thái nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, riêng vùng núi có nơi nắng nóng gay gắt trên 39 độ C. Sau đó, khu vực giảm nhiệt.

Ngày 30/4-2/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể trải qua đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nguy cơ có mưa rào kèm dông.

Trước những thông tin trên, Tổng cục trưởng Khí tượng Thủy văn khuyến cáo đơn vị chức năng cần cảnh báo kịp thời cho người dân về tình hình thời tiết diễn biến xấu. Đáng lưu ý, hiện tượng bão hoặc áp thấp nhiệt đới có thể gây ra thời tiết nguy hiểm trên biển trong những ngày nghỉ lễ.

Ngày 24-27/4, miền Bắc trải qua đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè. Ảnh: Hoàng Hà.

Về xu hướng mùa bão năm nay, cơ quan khí tượng nhận định Biển Đông có thể hứng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, không loại trừ nguy cơ có bão mạnh và trái quy luật.

Đồng thời, khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ bắt đầu mùa mưa sớm hơn so với cùng kỳ nhiều năm. Lượng mưa trong năm có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa cực đoan. Miền Bắc đề phòng các đợt mưa lớn từ khoảng tháng 6 đến tháng 8.

Theo báo cáo, trong những tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận nhiều loại hình thiên tai phức tạp, trái với quy luật như rét lịch sử ở miền Bắc, mưa lũ trái mùa ở miền Trung, động đất gia tăng ở Kon Tum...

Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay ước tính lên tới 2.400 tỷ đồng, gần bằng 50% thiệt hại về kinh tế do thiên tai gây ra năm 2021.

Nhiều đợt thiên tai dị thường từ đầu năm

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan thống kê nhiều đợt thiên tai dị thường.

Ngày 19-24/2, miền Bắc ghi nhận đợt rét đậm, rét hại diện rộng, một số nơi như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) có nhiệt độ xuống tới -1,4 độ C. Đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất trong 40 năm so với cùng thời kỳ.

Ngày 30/3-2/4, mưa lũ lớn bất thường, trái quy luật xảy ra ở khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa. Chỉ trong vòng 4 ngày, lượng mưa ghi nhận được ở nhiều nơi dao động 200-600 mm, có nơi trên 800 mm. Đây là đợt mưa lớn chưa từng có trong cùng kỳ 60 năm qua.

Ngày 15-24/4, động đất liên tục xảy ra ở huyện Kon Plông (Kon Tum) với tổng số 28 trận, độ lớn dao động 2,5-4,5. Riêng trận động đất 4,5 độ xảy ra trưa 18/4 được nhận định là lớn nhất trong lịch sử tại khu vực này 120 năm trở lại đây.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP