Xã hội

Mưa dông sắp mở rộng ra miền Bắc, miền Trung

Từ chiều tối và đêm mai (20/9), khu vực Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa xuất hiện mưa rào và dông. Dự báo từ 21/9, mưa dông mở rộng ra miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp sau đó là áp cao lục địa tăng cường nên từ chiều tối và đêm 20/9, ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo từ ngày 21/9, mưa dông có khả năng mở rộng ra toàn khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, trong đó khu vực đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện mưa vừa, có nơi mưa to. Đợt mưa dông này có kéo dài đến khoảng ngày 23-24/9. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Từ chiều tối mai (20/9), khu vực Đông Bắc Bộ bắt đầu đón mưa dông.

Trong khi đó, tại khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ do ảnh hưởng của gió mùa tây nam nên chiều nay (19/9) có mưa dông cục bộ. Dự báo trong chiều tối và đêm nay (19/9), khu vực này tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa dông ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Thời gian mưa tập trung vào chiều và tối, cục bộ xuất hiện mưa vừa đến mưa to.

Dự báo trong tháng 10, tổng lượng mưa ở hầu hết các khu vực trên cả nước đều cao hơn hẳn trung bình nhiều năm, trong đó miền Bắc có thể cao hơn từ 20-40%, Nam Bộ có thể cao hơn 10-20%, miền Trung có thể cao hơn từ 20-50%. Đáng kể nhất là Tây Nguyên, lượng mưa trung bình trong tháng 10 năm nay ở khu vực này có thể cao hơn trung bình nhiều năm từ 40-80%, đề phòng nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất.


Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP