Kinh tế

Mua đất hồi mới cưới, giờ con học đại học vẫn chưa nhận được đất

Bà Nguyễn Thị Linh cho biết vợ chồng bà vay mượn và dành dụm tiền mua lô đất từ khi mới cưới nhau, đến giờ con lớn của bà đã vào đại học năm thứ 2 nhưng cả gia đình vẫn đi ở nhà thuê để chờ nhận đất xây nhà.

Mặc dù mua đất từ năm 2004 nhưng đến nay khách hàng phải vạch lau lách mới có thể đi vào vị trí đất của mình trên bản đồ - Ảnh: N.H.

Ngay tại TP.HCM, nhiều dự án nhà ở đã ký hợp đồng, thu tiền của người dân hơn 15 năm nhưng đến nay người dân vẫn chưa được nhận đất, xây nhà.

Chờ 17 năm, nay tiếp tục chờ

Sau nhiều lần tập trung, giăng băngrôn đòi đất trước cổng dự án, trước trụ sở công ty chủ đầu tư, kiến nghị lên UBND quận 7... thì người dân mua đất của dự án khu dân cư ADC (P.Phú Mỹ, quận 7) mới được chủ đầu tư (Công ty cổ phần ADEC) tổ chức gặp gỡ để thông tin về tiến độ dự án vào cuối năm 2020.

Ông Nguyễn Anh Dũng, một người mua đất tại dự án ADC, cho biết ông mua một nền đất của dự án này từ năm 2004. Theo hợp đồng chuyển nhượng, công ty phải giao nền đất sau 18 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Gia đình ông Dũng mua đất dự tính để xây nhà ở từ khi con ông mới sinh, nay đứa con đã vào đại học mà ông vẫn chưa thể xây nhà.

Khu dân cư ADC hiện tại đã được đầu tư hệ thống điện, nước, đường giao thông cơ bản. Bên trong dự án có một số nhà đã được xây dựng nhưng chỉ một căn có người ở, những căn còn lại gần như bỏ trống.

Năm 2017, Công ty cổ phần ADEC có tổ chức gặp gỡ các khách hàng một lần và cho biết đang làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án và hứa sẽ giao nền cho người dân từ tháng 10-2019. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020 người mua đất vẫn chưa nhận được nền. "Dự kiến đến quý 1-2021 sẽ xong phần duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500, sau đó công ty sẽ xin phê duyệt đồ án 1/500, làm thủ tục giao đất và đấu nối hạ tầng. Trong năm 2021 sẽ xong việc phê duyệt đồ án 1/500 của dự án", đại diện Công ty ADEC nói.

Tuy nhiên, UBND quận 7 cho biết dự án trên chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đầu tư và chấp thuận đầu tư, chủ đầu tư cũng chưa nộp hồ sơ tại Sở Tài nguyên và môi trường để làm thủ tục giao đất.

Mua đất khi cưới, con vào đại học vẫn chưa được xây nhà

Dự án khu nhà ở Thị trấn Nhà Bè cũng khiến khách hàng mua đất khổ sở đi lại, khiếu nại, chờ trông ngày được xây dựng nhà. Ông Nguyễn Thái Linh và nhiều người dân đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật - nhận lại đất với Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè.

Hợp đồng được ký năm 2002, sau đó ông Linh và nhiều người khác đã đóng cho công ty 98% tiền mua đất theo thỏa thuận. "Nhưng đến nay đã 18 năm trôi qua, tôi và những người mua đất vẫn chưa nhận được nền đất vì dự án chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, chưa được xây dựng nhà ở", ông Linh bức xúc trình bày.

Tương tự, năm 2004 bà Nguyễn Thị Linh ký hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư và trả tiền theo tiến độ dự án, hợp đồng cũng cam kết 1 năm sau giao nền với chủ dự án trên. Bà Linh đã được phân mã nền nhưng vị trí đất lại rơi vào khu vực chủ đầu tư chưa bồi thường xong. Bà Linh cho biết vợ chồng bà vay mượn và dành dụm tiền mua lô đất từ khi mới cưới nhau, đến giờ con lớn của bà đã vào đại học năm thứ 2 nhưng cả gia đình vẫn đi ở nhà thuê để chờ nhận đất xây nhà.

Tại dự án hiện nay, nhiều công trình hạ tầng dở dang. Toàn bộ dự án còn cây cối và lau sậy mọc um tùm. Một góc dự án bị dựng hàng rào với dòng chữ cảnh báo "đất có chủ" và số điện thoại liên hệ. Những khách hàng tại dự án cho biết đó là khu vực chủ đầu tư chưa thỏa thuận bồi thường xong nên các chủ đất cũ phải cắm bảng để giữ đất.

Theo UBND huyện Nhà Bè, dự án trên được UBND TP.HCM giao đất cho Công ty Hồng Lĩnh lần đầu vào năm 2002, đến năm 2013 thì điều chỉnh quyết định giao đất với mục đích giao đất cho Công ty Hồng Lĩnh để xây dựng khu nhà ở.

Vì vậy, chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng nhà ở và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong dự án theo đúng quy hoạch chi tiết, nội dung quyết định chủ trương đầu tư.

Hiện nay, chủ đầu tư chưa nghiệm thu và hoàn tất hạ tầng kỹ thuật làm cơ sở để tiếp tục xây dựng nhà ở bàn giao cho khách hàng. Đồng thời, chủ đầu tư cũng chưa bồi thường xong toàn bộ diện tích đất của dự án.

20 năm mới được cấp phép xây dựng

Ngày 27-4-2021, phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Võ Phan Lê Nguyễn cho biết UBND huyện đã cấp giấy phép xây dựng cho các nền đất phù hợp với quy hoạch 1/500 trong dự án khu dân cư Phước Kiển 1, xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) do Tổng công ty Thái Sơn làm chủ đầu tư.

"UBND TP đã có văn bản đồng thuận việc cấp giấy phép xây dựng cho các nền đất phù hợp với quy hoạch 1/500 trong dự án". Vậy là sau 20 năm mua đất và chờ đợi, khách hàng của dự án này mới được quyền xây nhà.

Theo phản ảnh của người mua đất, dự án này được chủ đầu tư ký hợp đồng chuyển nhượng nền nhà từ năm 2003. Năm 2018, người dân mua nền đất trong dự án đã đóng góp một phần kinh phí để làm lại một số hạng mục hạ tầng cơ bản của dự án. Toàn dự án có 436 nền thì Sở Tài nguyên và môi trường cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 367 nền. Tuy nhiên, nhiều năm nay dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, dự án có những hạ tầng cơ bản như điện, chiếu sáng… nhưng chưa có vỉa hè, cây xanh vỉa hè, công viên cây xanh, nhà máy xử lý nước thải… nên cơ quan chức năng chưa thể nghiệm thu, tiếp nhận hạ tầng. Bên cạnh đó, do có một phần diện tích dự án chưa có đầy đủ pháp lý về việc bồi thường giải phóng mặt bằng nên phải làm thủ tục điều chỉnh ranh, giảm diện tích dự án.

Đầu tháng 4-2021, những giấy phép xây dựng đầu tiên của dự án này đã được cấp. Đối với những nền đất chưa phù hợp quy hoạch 1/500 thì phải tiếp tục chờ điều chỉnh quy hoạch.

Tác giả: DƯƠNG NGỌC HÀ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: mua đất ,xây nhà ,thủ tục

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP