Nhà đẹp

Mua chung cư nên chọn tầng thấp hay cao?

Ngoài việc tính toán về vị trí, giá cả, tiện ích, thiết kế,... thì câu hỏi nên mua chung cư tầng cao hay thấp cũng là một trong những băn khoăn của những người mua chung cư.

Lựa chọn mua nhà cao tầng hay thấp tầng phụ thuộc vào mục tiêu, sở thích và điều kiện của mỗi người. Zing đưa ra một số ưu nhược điểm để bạn có thể chọn tầng chung cư dễ dàng hơn.

Tầng cao

Ưu điểm:

Khi sở hữu một căn hộ ở vị trí cao, tầm nhìn của bạn sẽ có thể bao quát cả một khu vực rộng. Bạn có thể ngắm bình minh, hoàng hôn, thưởng thức pháo hoa hay nhưng con phố lung linh ánh đèn.

Chủ sở hữu căn hộ tầng cao còn có thể giảm bớt ô nhiễm tiếng ồn từ xe cộ, còi xe cũng như tránh khỏi các loài bọ, chuột, côn trùng,…

Khi sở hữu một căn hộ ở vị trí cao, tầm nhìn của bạn sẽ có thể bao quát cả một khu vực rộng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng ánh mặt trời để phơi quần áo, thay vì phải dùng máy sấy chuyên dụng. Điều này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền điện mỗi tháng.

Tầng cao sẽ là nơi có bầu không khí trong lành và sạch sẽ, đặc biệt là rất thoải mái, dễ chịu cho những người mắc các chứng bệnh về đường hô hấp.

Bạn có thể đứng ở ban công hít thở thật sâu mà không lo hít phải nhiều mùi khó chịu như hàng quán, xe cộ hay rác thải và những tác nhân khác. Điều này sẽ giúp bảo vệ hiệu quả đường hô hấp, đồng thời mang lại những giấc ngủ ngon, ngủ sâu sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng.

Nhược điểm

Giá của căn chung cư tầng cao sẽ nhỉnh hơn so với các căn thấp. Cùng một block, vị trí nhưng ở tầng cao hơn bạn phải trả thêm một khoản tiền.

Ở tầng cao, tất cả mọi hoạt động đi lại, vận chuyển đồ đạc đều phụ thuộc vào tháng máy. Những buổi sáng sớm đi làm, bạn có thể phải xếp hàng để đợi thang. Tệ hơn là những lúc thang máy bảo trì hay hỏng hóc, sự cố điện không mong muốn xảy ra thì có thể bạn phải đi cầu thang bộ.

“Người trẻ còn có thể đi được chứ người lớn tuổi, con trẻ, người đau chân thì phải ở trong nhà nếu chẳng may thang máy bảo trì”, chị T.H., chủ một căn hộ tầng 21 một chung cư tại TP Thủ Đức chia sẻ.

Bên cạnh đó, những căn hộ càng áp mái thì chịu ảnh hưởng của mặt trời càng nhiều. Nhiệt độ căn phòng cao khiến bạn phải chịu thêm một khoản tiền điện, nhất là mùa nóng.

Chẳng may chung cư xảy ra những sự cố bất chợt như hỏa hoạn, động đất thì cư dân sống ở tầng cao sẽ gặp nhiều khó khăn hơn những tầng bên dưới.

Tầng thấp

Ưu điểm

Với những người có hội chứng sợ độ cao, những căn hộ ở tầng thấp sẽ là lựa chọn an toàn.

Chị Thanh Trúc (29 tuổi) sống cùng chồng ở tầng 2A (tương đương tầng 4 hay lầu 3) của chung cư The Gold View (quận 4). Đây là tầng căn hộ gần thấp nhất ở chung cư.

“Tôi chỉ ở được tầm tầng 9 trở xuống, cao quá nhìn xuống sẽ chóng mặt, hồi hộp”, chị Trúc nói.

Người dân sống ở những tầng thấp có thể dễ dàng đi thang bộ trong trường hợp thang máy gặp sự cố, hoặc tệ hơn là hỏa hoạn. Với một số người, việc gần mặt đất hơn có thể mang lại cảm giác yên tâm.

Cảnh nhìn ra từ căn hộ của chị Thanh Trúc ở tầng thấp nhất chung cư The Gold View. Ảnh: NVCC.

Nhiệt độ của các căn hộ lúc nào cũng dễ chịu nhờ ánh nắng không chiếu trực tiếp vào nhà. Bên cạnh đó, căn hộ tầng thấp ở một số chung cư có giá bán và giá cho thuê thấp hơn.

Nhược điểm

Tuy nhiên, căn hộ tầng thấp sẽ bị hạn chế nắng sáng và gió mát. Chưa kể các tầng thấp hơn thường bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ xe cộ qua đường, sân thể thao, tiếng đông người nói chuyện nếu ở dưới căn hộ là hàng quán.

Cư dân tầng thấp còn thỉnh thoảng bị tàn thuốc, quần áo, rác,... từ bên trên vô tình ném xuống. Việc này vô tình gây nên nguy cơ hỏa hoạn hay hư hỏng đồ đạc ở ban công.

Vấn đề an ninh cũng khiến nhiều cư dân ở tầng thấp lo ngại.

Ngoài ra, những cư dân sống ở tầng thấp chung cư có thể gặp côn trùng hoặc chuột. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết bằng các phương pháp vệ sinh không gian thường xuyên và kỹ hơn.

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP