Kinh tế

Mùa cá trích, ngư dân Nghệ An thu tiền triệu mỗi ngày

Đang đầu mùa khai thác cá trích, ngư dân Hoàng Mai sau một đêm vươn khơi có thể thu về tiền triệu.

Cá về, ngư dân tập trung gỡ để kịp bán cho lái buôn. Ảnh: Nguyễn Vân

Ngư dân Phan Văn An ở khối Hồng Thái, phường Quỳnh Phương cho biết, vào mùa cá trích tàu anh đi được 4 chuyến, 6 lao động, mỗi lao động có thu nhập 7 triệu đồng.

Theo các ngư dân, ngư trường có cá trích chỉ cách bờ khoảng 10, 12 hải lý, mỗi chuyến ra khơi một thuyền chỉ cần 4 đến 5 lao động. Đi sau một đêm có thể đánh được 3 - 4 tấn cá trích, tàu ít cũng được tầm trên 1 tấn. Giá cá trích tươi bán tại bến lạch Cờn từ 10 - 12.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi ngày mỗi ngư dân có thu nhập ít nhất một triệu đồng, người nhiều từ 4 - 5 triệu đồng. Với nhiều ngư dân, nhất là ngư dân không có nhiều vốn cho những chuyến biển đánh bắt xa bờ thì cá trích chính là nguồn lợi mang lại sự sung túc cho một năm mới.

Cá trích giàu chất dinh dưỡng. Ảnh: Nguyễn Vân

Cá trích gồm nhiều loại như cá trích suôn, trích bầu và cá trích trứng. Mới bước vào mùa con cá chưa được đạt trọng lượng cao nhất, nhưng rất béo và ngon. Cá được đưa về nướng, phơi khô bán tươi, chế biến thành nhiều món ăn ngon, giàu dinh dưỡng như: chiên, nấu canh, ăn gỏi, kho... Giá thành rẻ, dễ chế biến nên cá trích rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Giá cá đầu mùa thấp, chỉ từ 10 đến 12 ngàn đồng/kg bán tại bến. Ảnh: Nguyễn Vân

Vào mùa cá trích, nhiều lao động làm hậu cần nghề cá có việc làm với mức thu nhập từ 150 - 200 ngàn đồng/người. Chị Hồ Thị Hà không có vốn buôn bán hải sản, chị chọn nghề làm lưới và gỡ cá ở bến. Riêng cá trích đánh về cần rất nhiều người gỡ, nên mỗi ngày chị làm từ 5 -7 tiếng đồng hồ, mỗi tiếng được chủ tàu trả 30 ngàn đồng. Tính ra, mỗi lao động gỡ cá như chị Hà, ngày cũng có thu nhập trên dưới 200 ngàn đồng.

Ở Quỳnh Phương hiện có 130 phương tiện dưới 90CV tham gia nghề cá trích, ngư trường chủ yếu ở vịnh Bắc bộ. Với thời tiết thuận lợi, các tàu cá của ngư dân ra khơi đánh bắt lượng cá lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao./.

Tác giả: Nguyễn Vân

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP