Thể thao

MU báo động đỏ: Tiền nhiều và nỗi khổ của Mourinho

MU giàu nhất thế giới, nhưng điều đó không có nghĩa là HLV Mourinho sẽ dễ dàng mua sắm cầu thủ yêu thích cho mùa giải tới, bởi những rắc rối với UEFA.

MU giàu, nhưng chưa chắc được tiêu tiền

Kể từ khi Ed Woodward trở thành phó chủ tịch, kiêm CEO vào năm 2013, MU thực hiện những bước nhảy vọt về mặt doanh thu, cho dù trong 5 năm nay họ không giành danh hiệu lớn nào.

Theo báo cáo tài chính gần nhất, doanh thu của MU đạt doanh thu vào khoảng 592 triệu bảng (676 triệu euro), chỉ xếp sau Barca và Real Madrid.

MU giàu nhất thế giới, dù thất bại ở các mặt trận quan trọng

Về mức độ giàu có, không đội bóng nào trên thế giới được như Quỷ đỏ. CLB thành Manchester được Forbes định giá ở mức 2,63 tỷ bảng (3 tỷ euro).

Ed Woodward là một trong những nhà quản lý tài chính giỏi nhất thế giới. Nhờ vậy, ông giúp MU trở thành cỗ máy in tiền. Hàng loạt bản hợp đồng tài trợ lớn tự tìm đến sân Old Trafford.

Tuy nhiên, sự giàu có của MU cũng đi đôi với việc các khoản phí tăng lên, đặc biệt là ngân sách hoạt động và quỹ lương của CLB.

Tháng Giêng vừa qua, MU thực hiện vụ trao đổi Mkhitaryan lấy Alexis Sanchez. Mặc dù không chi tiền mặt, nhưng thương vụ này được tính với khoản phí tương đương 52,5 triệu bảng (60 triệu euro).

Để lấy Sanchez, người chỉ còn chưa đầy nửa năm hợp đồng với Arsenal, MU phải trả mức lương cao ngất ngưởng. Cầu thủ người Chile lĩnh 350.000 bảng mỗi tuần (sau thuế).

Sanchez mang đến nhiều rắc rối cho MU hơn là số bàn thắng

Sanchez nhận lương hơn gấp đôi so với những gì Mkhitaryan có khi anh ở Old Trafford. Điều đó khiến quỹ lương của MU tăng lên 342 triệu bảng. Có nghĩa là tổng lương cầu thủ hiện chiếm đến xấp xỉ 65% doanh thu.

Như vậy, với quỹ lương hiện nay, việc mua thêm ngôi sao sẽ khiến MU có nguy cơ vướng phải Luật công bằng tài chính của UEFA. Khi ấy, Quỷ đỏ sẽ không được tham gia vào chuyển nhượng.

Một núi vấn đề chờ Mourinho

Trong thời gian qua, MU nói về nhiều mục tiêu chuyển nhượng. Kế hoạch của HLV Mourinho là chiêu mộ các cầu thủ hàng đầu thế giới, gồm cả Neymar hay Gareth Bale.

Nhưng việc quỹ lương phình to đang đe dọa Người đặc biệt triển khai dự án thể thao mới, với sứ mệnh đưa MU trở lại đỉnh cao vinh quang.

Điều chắc chắn, những ngôi sao mới sẽ dựa vào Sanchez để yêu cầu lương cao. Neymar và Bale chắc chắn phải nhận lương hơn 350.000 bảng mỗi tuần.

Mourinho đau đầu trong việc cải tổ MU

Tóm lại, bất kỳ ngôi sao nào mà MU tiếp cận trong thời gian tới sẽ dựa vào thu nhập của Sanchez để đặt vấn đề về mức đãi ngộ. Tất nhiên, kể cả những người như Cristante hay Milinkovic-Savic.

Để không bị UEFA sờ gáy, hoặc chính các đối thủ nộp đơn khiếu nại, Mourinho cần phải thực hiện việc thanh lý người thừa, nhằm cân bằng quỹ lương để mua nhân tố mới.

Điều này là không dễ chút nào. Cứ nhìn tấm gương Darmian, Blind, Shaw… là thấy. Họ cố bám trụ ở MU để kiếm tiền lương cao, dù ít có cơ hội thi đấu. Đến các đội bóng nhỏ đồng nghĩa phải chủ động giảm thu nhập, nên chẳng mấy ai chấp nhận.

Chưa kể, chính Sanchez cũng là một vấn đề khác về mặt chuyên môn. Đặt trường hợp cân bằng được tài chính, Mourinho vẫn đau đầu để tìm giải pháp chiến thuật với Sanchez. Thật khó để loại bỏ ngôi sao lương cao, trong khi tiếp tục thì giống một canh bạc mà ông không chắc sẽ thắng.

Nếu MU vô địch Premier League hoặc Champions League, sẽ chẳng còn vấn đề gì đáng quan tâm. Nhưng việc bị loại sớm ở sân chơi châu u, lại thêm hụt hơi trước Man City ở quốc nội khiến tương lai Quỷ đỏ và Mourinho đầy rẫy chuyện rắc rối.

Tác giả: Đại Phong

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP