Thể thao

Mourinho và khổ nhục kế nhằm hạ bệ Rooney

Nếu như cả... thế giới đều biết vấn đề của Man United là Wayne Rooney, lẽ nào Jose Mourinho không biết? Nhưng phải chăng, ông đang có một toan tính khác khi vẫn tiếp tục sử dụng Rooney hết ngày này qua ngày khác?


Nếu như loại được Rooney dễ dàng như thế, có lẽ Louis van Gaal đã làm từ lâu. HLV người Hà Lan là người đầu tiên kéo Rooney ra khỏi vị trí tiền đạo, trước khi dời thủ quân của mình đến mọi vị trí có thể. Nếu Rooney không cống hiến được gì nhiều, là mắt xích yếu nhất của đội bóng, tại sao không đơn giản là loại bỏ mắt xích ấy đi.

Van Gaal hay Mourinho đều là những HLV hàng đầu. Chúng ta đâu thể dạy họ về chiến thuật. Họ cũng nổi tiếng là những HLV mạnh mẽ, quyết đoán. Rivaldo tài ba như thế mà Van Gaal vẫn cho ngồi dự bị không chút thương tiếc. Cầu thủ qua tay Van Gaal đều gọi đó là “trải nghiệm hãi hùng” bởi ông lạnh lùng và bắt tất cả tuân theo kỷ luật rất hà khắc của mình. Một con người như thế, khét tiếng là “hoa tu líp thép” lại có thể ngại ngần trong việc loại một cầu thủ hay sao?

Còn Mourinho, ông dám loại bỏ Iker Casillas khi sau lưng anh này là truyền thông và nhóm công thần ở Real Madrid. Ông còn ngán Rooney ư? Bản thân là một người đi đầu trong việc sử dụng công nghệ, phân tích nát nước về những con số, nếu Rooney quả thực tệ, chả lẽ ông ta không biết?

Vậy phải chăng, Rooney còn có một sự hậu thuẫn nào đó lớn đến mức cả hai HLV lẫy lừng này không dám động đến? Nếu thế, có khi Mourinho đang dùng khổ nhục kế, tức chấp nhận chịu trận và để cho truyền thông lẫn CĐV làm thay phần việc của mình?


Trận thua Watford, ông chỉ trích... Luke Shaw và trọng tài, một cách rất bâng quơ. Ông không hề nói đến Rooney một tiếng nào. Nhưng để ý, sẽ thấy Mourinho đang làm trái với những gì mình nói về Rooney. Đầu mùa ông bảo sẽ dùng Rooney là tiền đạo, bởi một tiền vệ chuyền ngang khi không có áp lực thì chính ông làm cũng được. Nhưng bây giờ, Rooney đâu có đá tiền đạo, anh đá tiền vệ.

Và ở đó ta thấy tất cả những điểm yếu của Rooney đều bộc lộ ra cả, đến nỗi những người không thật rành về chuyên môn cũng thấy. Và những lời chỉ trích đang dồn cả về Rooney, cho dù Mourinho chưa một lần chĩa mũi dùi về phía anh.

Đến cả những cựu cầu thủ M.U, như Gary Neville, cũng lên tiếng chỉ trích Rooney. Và họ bảo việc loại Rooney giờ mang tính chất sống còn đến mùa bóng của Quỷ đỏ. Đâu phải ai cũng được như Pep Guardiola, được nhất loạt các sếp đứng sau tiền hô hậu ủng. Pep mà có gạt phân nửa đội hình Man City, Ferran Soriano và Txiki Begiristain sẽ chẳng nói một lời, vì họ đã chờ ông mấy năm, và đều là bạn của ông cả.

Mourinho đâu có sự xông xênh ấy. Ông chỉ là một người làm thuê, mới mùa trước còn bị sa thải vì không kiểm soát nổi phòng thay đồ của Chelsea. Ông phải nhìn trước ngó sau. Muốn loại Rooney đó, nhưng đâu thể xuống tay là loại.

Nếu Mourinho đang dùng khổ nhục kế, tức chấp nhận áp lực, chấp nhận bị chỉ trích và chấp nhận thất bại để hướng dư luận theo mục đích của mình, có thể nói ông đang gần đạt được mục đích. Khi các chuyên gia và các CĐV chịu hết nổi, ông xuống tay loại Rooney, khi ấy là danh chính ngôn thuận, không ai nói gì thêm. Hoặc giả chính Rooney cũng khủng hoảng tâm lý, chịu hết nổi mà đến xin Mourinho cho dự bị vài trận, như bài bình luận của The Times cũng nên?

Bạn hãy chú ý bảng thống kê quãng đường các CLB đã chạy từ đầu mùa. M.U đội sổ với con số thấp nhất, kém cả Sunderland, Hull hay Stoke. Các đội bóng của Mourinho nổi tiếng chạy nhiều xưa nay, sao giờ lại chạy ít kỷ lục thế. Người đặc biệt phải chăng đang có một toan tính đặc biệt?

Tác giả bài viết: Trần Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP