Thể thao

Mourinho đã tái tạo MU trong 100 ngày thế nào?

Cơn cuồng phong của Jose Mourinho đã thổi bay triều đại Louis van Gaal ở Manchester United. Nụ cười giờ đã xuất hiện trở lại nơi thánh địa Old Trafford.

Hôm 5/9 đánh dấu cột mốc 100 ngày từ khi MU tước quyền chỉ đạo của Louis van Gaal và trao cho Mourinho. Vẫn còn quá sớm để khẳng định bất cứ điều gì về thành công của “Người đặc biệt”. Thế nhưng, những sự thay đổi ở "Nhà hát của những giấc mơ" bắt đầu được nhìn thấy sau 3 tháng.
Gỡ bỏ sự ảm đạm

Những gương mặt buồn so xuất hiện ở khu tập luyện Aon mùa rồi phản ánh cho bộ mặt đội bóng. Sân Old Trafford không còn là vùng đất của sự vui vẻ. Tinh thần các cầu thủ xuống đến mức thấp nhất. Tất cả vì Van Gaal, người khiến cả đội bóng thay đổi thành một tập thể rầu rĩ.

Mourinho (trái) đã tạo ra bộ mặt mới cho MU.

Thủ quân Wayne Rooney tiết lộ, Van Gaal lên danh sách đăng ký thi đấu từ 48 giờ trước khi bóng lăn. Điều này khiến các cầu thủ nản chí. Họ biết chỗ đứng của mình ở đâu. Ai được ra sân, người nào ngồi nhà. Mọi thứ được quyết định quá sớm. Khi Mourinho tới, ông gỡ bỏ sự ảm đạm đó.

Tinh thần các cầu thủ lại được vực dậy. MU trở thành tập thể khát khao, cạnh tranh và quyết tâm hơn. Từng vị trí đều nỗ lực để tìm kiếm cơ hội ra sân. MU của chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn phải chờ đến phút chót mới biết ai sẽ đá chính.

Hiệu lệnh tấn công

"Tấn công, tấn công, tấn công". Âm thanh đó thường xuyên vang lên mùa trước khi MU ra trận. Song, Van Gaal không để tâm điều đó. Bản ngã khiến ông thầy người Hà Lan chỉ biết cung phụng cho chính triết lý của mình và đi ngược với truyền thống đội bóng. MU của Van Gaal trình diễn thứ bóng đá rập khuôn, máy móc, và tẻ nhạt.

MU của Mourinho không còn chơi thứ bóng đá ru ngủ người xem nữa.

Họ kiểm soát bóng rất nhiều, nhưng tỷ lệ dứt điểm rất thấp. Cả mùa giải, "Quỷ đỏ" chỉ ghi được 49 bàn thắng. Từ những gì thể hiện, MU không còn trở thành vùng đất mang đến sự hấp dẫn cho người hâm mộ. Rồi khi Mourinho tới, đã có những lo ngại CLB vốn nhạt nhẽo sẽ còn buồn ngủ hơn vì triết lý "đặt xe bus" của "Người đặc biệt".

Dù vậy, Mourinho đánh lừa tất cả. Ông vẫn tuân thủ triết lý lấy sự chắc chắn của hàng thủ làm nền tảng xây dựng thành công, tuy nhiên, MU không còn ru ngủ người hâm mộ bằng thứ bóng đá máy móc nữa. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã dọn dẹp mọi tàn dư của Van Gaal và áp đặt triết lý mới. MU chơi phòng thủ và tấn công một cách hài hòa.

Những làn gió mới

MU đánh mất nhân tố sợ hãi vì không có được những ngôi sao đẳng cấp. Nhưng lúc này, hình hài CLB đã thay đổi. Sự có mặt của Paul Pogba, Zlatan Ibrahimovic, Henrikh Mkhitaryan và Eric Bailly giúp "Quỷ đỏ" được trang bị đầy đủ các loại súng ống hạng nặng và khiên thép.


Ibrahimovic (trái) nâng tầm dáng dấp cho "Quỷ đỏ".

Ibrahimovic mang đến cho MU sức mạnh, Pogba có tốc độ, Mkhitaryan là kỹ thuật, còn Bailly đầy tiềm năng. Với đội hình như vậy, phần còn lại của Premier League chắc chắn phải e dè "Quỷ đỏ".

Mourinho chinh phục trái tim của mọi người

Mùa trước, lối chơi của MU dưới thời Van Gaal toàn phải nhận sự chỉ trích từ các công thần cũ như Paul Scholes, Rio Ferdinand, Gary Neville, Owen Hargreaves hay Michael Owen. Sự bảo thủ của Van Gaal đã giết chết truyền thống CLB. Điều này khiến ông vấp phải cơn thịnh nộ từ lứa cựu cầu thủ MU.

Còn nay, Mourinho gần như chưa nhận phải bất kỳ lời phàn nàn nào từ những người đi trước của "Quỷ đỏ".

Schweinsteiger, Rashford và Mkhitaryan

Cách dùng người của Mourinho đang để lại nhiều dấu hỏi. Bastian Schweinsteiger bị “đóng băng” chỉ sau 1 năm khoác áo MU. Marcus Rashford từ tiền đạo được kỳ vọng nhất mùa rồi trở thành siêu dự bị. Còn tân binh Henrikh Mkhitaryan chưa có nhiều thời gian thi đấu. Thật sự rất khó hiểu với cách Mourinho sử dụng những quân bài đang có trong tay.

Tuy nhiên, “Người đặc biệt” có lý lẽ riêng. Và quan trọng, MU vẫn đang duy trì mạch toàn thắng tại Premier League.

Tác giả bài viết: Nguyên Trí (theo ManchesterEveningNews) Ảnh: Getty Images

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP