Xã hội

Một trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm chủng: Không phải do chất lượng vắc xin, tiếp tục cho tiêm

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Nghệ An họp, đánh giá chất lượng vắc xin đảm bảo; không phát hiện sai sót về chuyên môn trong quá trình tiêm chủng sau trường hợp một cháu bé sơ sinh tại xã Tây Thành (huyện Yên Thành) tử vong, và tiếp tục cho tiêm chủng mở rộng.

6a WLKZ
Vợ chồng anh Hậu tường trình lại sự việc.

Gia đình anh Nguyễn Công Hậu (32 tuổi) và chị Phạm Thị Mây (34 tuổi, trú tại xóm Thành Sơn, xã Tây Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) phản ánh, sáng 10/3/2016, theo lịch tiêm chủng mở rộng định kỳ, vợ chồng anh đưa con gái Nguyễn Thị Yến Như (sinh ngày 2/1/2016) đến Trạm Y tế xã Tây Thành để tiêm mũi vắc xin Quinvaxem và vắc xin OPV phòng bại liệt. Khoảng 8h sáng (10/3), sau khi được Bác sỹ Trần Kim Thành khám sàng lọc, bé Yến Như được tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 1, khoảng 5 - 10 phút sau đó, bé được uống 2 giọt vắc xin OPV phòng bại liệt.

Gần 30 phút sau, vợ chồng anh Hậu đưa cháu Yến Như về nhà. Được một lúc thì bé Yến Như ngủ thiếp đi, đến khoảng 15h chiều cùng ngày chị Mây phát hiện bé khóc nhiều, môi tím tái, chân tay đuội dần. “Khoảng 17h 30 phút, gia đình tôi đã đưa bé đến Trạm Y tế xã để khám, lên đây không thấy ai nên đã gọi điện cho nữ hộ sinh của Trạm y tế xã Tây Thành, chị ấy có nhà ở gần đó đến khám cho cháu, sau đó, bác sỹ Thành về trạm, thấy tình trạng cháu đã nặng nên các bác sỹ cho gọi xe và đưa cháu vào thẳng Bệnh viện Sản nhi Nghệ An để cấp cứu”, chị Phạm Thị Mây cho biết.

Đến khoảng 2h ngày 12/3/2016, cháu Yến Như đã tử vong tại khoa cấp cứu hồi sức - Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Được biết, các loại vắc xin dùng cho bé Nguyễn Thị Yến Như vào sáng 10/3/2016 bao gồm: Vắc xin Quinvaxem phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và bệnh do Haemophilus influenzae týp B, lô số 1453331.01 (sản xuất ngày 31/7/2014 - hạn sử dụng 30/7/2017) do Berna Biotech Korea sản xuất và vắc xin OPV phòng bại liệt, lô số L5399 (sản xuất ngày 18/9/2014 – hạn sử dụng đến tháng 8/2016 do Sanofi Paster sản xuất).

Ngày 14/3, tại Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An (TP Vinh), Sở Y tế Nghệ An họp Hội đồng tư vấn chuyên môn do ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì, có sự tham gia của đại diện Bệnh viện Sản Nhi, BV Đa khoa Nghệ An, Trung tâm Y tế dự phòng... Tại báo cáo số 814/SYT-NVY ngày 14/4/2016, Sở Y tế Nghệ An cho biết, vắc xin sử dụng tiêm cho cháu Nguyễn Thị Yến Như do Dự án tiêm chủng mở rộng Trung ương cấp, quá trình tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và sử dụng đúng theo quy định về chuyên môn. Hội đồng kết luận nguyên nhân cháu Nguyễn Thị Yến Như tử vong “do suy hô hấp phổi nguyên phát, sau tiêm vắc xin Quinvaxem và uống vắc xin bại liệt OPV 42 giờ”; “Cán bộ tiêm chủng đã được tập huấn quy định về tiêm chủng an toàn”. Nhận định đây là trường hợp đơn lẻ, không có cơ sở khoa học để khẳng định nguyên nhân cháu bé tử vong do gia đình không đồng ý khám nghiệm tử thi; không phải do chất lượng vắc xin, Sở Y tế Nghệ An khuyến nghị tiếp tục cho tiêm chủng mở rộng.

Tại xã Tây Thành có 70 cháu được sử dụng cùng loại vắc xin; 55 cháu được tiêm vắc xin như cháu Nguyễn Thị Yến Như; toàn huyện Yên Thành có 1.327 trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem nhưng không có trường hợp nào có phản ứng sau tiêm chủng.

Tác giả bài viết: Quang Long - Cảnh Huệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP