Nhà đẹp

Một số phương pháp làm giảm bụi trong nhà ở

Ô nhiễm khói bụi ngày càng phức tạp, đặc biệt ở các thành phố lớn, nơi có nhiều phương tiện giao thông tham gia, mật độ dân số cao... Do vậy, việc sản sinh ra nhiều bụi là điều không tránh khỏi. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đối với đời sống sinh hoạt gia đình.

Trồng cây xanh

Xu hướng xanh hoá đô thị đang ngày càng phổ biến. Việc thiết kế nhà ở với nhiều cây xanh không chỉ có tác dụng làm đẹp cho căn nhà mà còn giúp điều hoà không khí tốt hơn, đón ánh nắng mặt trời và làm giảm oi bức hiệu quả. Hơn nữa, cây xanh trong nhà còn như một lớp bảo vệ lọc khói bụi khỏi ngôi nhà.

Cây xanh sẽ tạo thêm một không gian đệm giữa nhà với khu vực có nhiều khói bụi. Chỉ cần một khoảng sân vườn với cây xanh hay hồ nước trước nhà sẽ giúp tạo môi trường sống thoáng đãng, mát mẻ.

Trồng cây ở ban công với căn hộ chung cư giúp ngăn bụi, tạo mảng xanh đẹp mắt. (Ảnh: noithattruongsa).

Đối với những căn hộ chung cư, việc trồng cây ở ban công, cửa sổ vừa tạo mảng xanh đẹp mắt, che nắng, ngăn bụi và tiếng ồn.

Bên cạnh đó, có thể xây thêm sân trong, giếng trời để cho ngôi nhà thêm ánh sáng đồng thời mở ra khoảng không gian thông thoáng bên trong mà không bị tiếp xúc trực tiếp với đường phố.

Sử dụng nội thất đơn giản

Bụi luôn có trong không khí và bay vào nhà, bám trên các bề mặt kiến trúc, nội thất gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của gia đình. Đối với các vật dụng, nội thất cầu kỳ sẽ rất khó vệ sinh, dễ bám bụi.

Do vậy, việc lựa chọn những nội thất thiết kế đơn giản, không trạm trổ nhiều chi tiết chính là giải pháp hợp lý.

Các đồ nội thất trong căn nhà như bàn ghế, tủ, hay tủ tivi,… luôn được hạn chế ở mức tối đa để dễ dàng vệ sinh và không bám bụi. (Ảnh: bluescopezacs)

Nên thiết kế các mặt đứng kiểu hai lớp như kính trong suốt để che nắng và giảm một phần bụi. Bởi chúng sẽ bám dễ dàng bám vào cửa kính thay vì bay vào trong nhà. Khi đó, chúng ta chỉ cần tìm cách làm sạch tấm kính thay vì lau dọn mọi đồ vật trong nhà.

Ngoài ra, các đồ trang trí nhỏ hay sách, báo nếu đặt lung tung tại mỗi phòng sẽ khiến công việc hạn chế bụi trở nên khó khăn hơn. Vì thế, nếu trong nhà có những vật dụng như vậy nên để ý vệ sinh tránh việc bị lãng quên và bám bụi quá lâu.

Hạn chế đồ đạc làm bằng vải, tre, nứa…

Ở một số gia đình muốn sử dụng các vật liệu bằng vải, tre, nứa,.. để trang trí như: ghế sofa, khăn trải bàn, thảm trải sàn bằng, giá kệ bằng tre, cói… Đây đều là những đồ đạc dễ tích tụ bụi.

Với gia đình có trẻ nhỏ, những vật dụng này đều có thể ảnh hưởng tới đường hô hấp của trẻ nếu không được vệ sinh tốt.

Hơn nữa, khi một mẩu đồ đó bị phân hủy và sinh bụi, bạn nên loại bỏ ngay để loại bỏ những rủi ro khác. Thay vào đó, có thể mua đồ làm bằng da hoặc gỗ.

Các vật dụng từ chất liệu này đa phần là bền và có tính công năng cao, dễ dàng làm sạch và sửa chữa. Hiện nay, đã có thêm các mẫu mã đa dạng phù hợp với phong cách của mỗi gia đình.

Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên

Loại bỏ hoàn toàn bụi khỏi cuộc sống là điều bất khả thi nhưng chúng ta nên cố gắng tìm ra các giải pháp hợp lý để giảm thiểu chúng tối đa.

Một trong những cách hữu hiệu nhất ngoài việc lựa chọn các thiết kế thông minh chính là dọn dẹp nơi ở thường xuyên. Dù đang ở trong ngôi nhà hiện đại với nhiều công năng thì việc dọn dẹp cũng rất cần thiết để tránh gây hư hỏng đồ đạc.

Nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên để tránh gây hư hỏng đồ đạc. (Ảnh: trankydesign)

Nên vệ sinh đồ nội thất trong nhà 1 tuần 1 lần như: bàn ghế, các loại cửa, tủ quần áo… Loại bỏ các vật dụng không cần thiết hay đã hư hỏng như đồ chơi, sách báo cũ,..

Một số đồ vật thay vì vứt đi chúng ta hãy tìm cách tái chế để bảo vệ môi trường. Đối với các vật dụng dày như: đệm, ghế sofa, thảm,… cứ cách 3 tháng, nên đem gối đệm và thảm ra ngoài đập mạnh để giảm bụi hoặc mang ra ngoài tiệm giặt.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể áp dụng công nghệ vào chính công việc dọn nhà. Việc sử dụng máy hút bụi, máy lọc không khí, máy quét nhà,… đều đang rất được ưa chuộng hiện nay. Chúng thực sự đem lại hiệu quả cho người sử dụng nếu tìm được loại máy phù hợp với gia đình.

Chất lượng không khí và lượng bụi trong nhà sẽ dễ dàng được kiểm soát, trả lại cho chúng ta một không gian nghỉ ngơi chất lượng, tích cực.

Tác giả: Ngọc Hiền

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP