Thế giới

Một quan chức chính quyền Biden rời Nhà Trắng

Điều phối viên vấn đề biên giới thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, bà Roberta Jacobson, tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 4.

Trong thông báo hôm 9/4, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết bà Jacobson có nhiều "đóng góp vô giá" cho chính quyền mới, Reuters đưa tin.

"Tổng thống Joe Biden biết không ai phù hợp hơn (bà Jacobson) để mở ra cách tiếp cận an toàn và công bằng với vấn đề biên giới phía nam", ông Sullivan cho biết.

Bà Roberta Jacobson, quan chức phụ trách vấn đề biên giới trong chính quyền Tổng thống Biden. Ảnh: AP.

Nhà Trắng tôn vinh công lao của bà Jacobson trong hoạch định quan hệ với Mexico, cũng như khởi động kế hoạch hợp tác với El Salvador, Guatemala và Honduras nhằm giải quyết gốc rễ vấn đề người nhập cư.

Bà Jacobson được cho là đã có kế hoạch từ chức sau 100 ngày đầu tiên của chính quyền mới.

Dẫu vậy, tuyên bố ra đi của bà Jacobson hôm 9/4 khiến nhiều người bất ngờ, bởi Mỹ đang đối mặt cuộc khủng hoảng người nhập cư ở biên giới phía nam.

Số người vượt biên trái phép vào Mỹ liên tục gia tăng kể từ khi Tổng thống Biden tiếp quản chính quyền. Trong tháng 3, hơn 18.000 trẻ em không đi cùng bố mẹ đã vượt biên để vào Mỹ. Đây là con số kỷ lục từng được ghi nhận, và cao gấp đôi so với hồi tháng 2.

Mỹ đang đối mặt cuộc khủng hoảng người nhập cư ở biên giới phía nam. Ảnh: Reuters.

Đảng Cộng hòa chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden làm gia tăng số người nhâp cư đến Mỹ, nhưng lại không có sách lược đối phó khi họ đổ dồn về biên giới.

Thậm chí một số đồng minh trong đảng Dân chủ cũng chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden, đặc biệt về việc trẻ em nhập cư không có gia đình được đưa vào các cơ sở tập trung đông đúc.

Tuy nhiên, Nhà Trắng phản bác cáo buộc của đảng Cộng hòa, cho rằng cách giải quyết gốc rễ là phải phối hợp với những quốc gia ở Trung Mỹ để giải quyết tình trạng bất ổn, đói nghèo và bạo lực tại các nước này - vấn đề được cho là nguồn gốc buộc người dân bỏ xứ mà tìm đường đến Mỹ.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP