Pháp luật

Một phụ nữ Việt thoát án từ 'bẫy tình tiền' của trai ngoại

Vì tin tưởng lời hứa hẹn của David sẽ về Việt Nam làm đám cưới nên bà H. đã làm theo lời của tội phạm.

Mới đây, TAND TP.HCM đã xử sơ thẩm và tuyên phạt Daniel Chiedozie Nwachukwu (SN 1989, quốc tịch Nigieria) 12 năm tù về tội sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Ngày 12-10-2017, công an bắt quả tang Daniel tại một nhà hàng ở phường Đa Kao (quận 1) đang nhận 1,2 tỉ đồng của bà VTNH. Tại đây, bà H. nói không biết gì, chỉ làm theo lời "chồng sắp cưới" William Elvis David, nhờ rút tiền hộ và đưa cho Daniel.

Daniel Chiedozie Nwachukwu được dẫn giải về trại giam.

Quá trình điều tra, công an xác định được bằng thủ đoạn hack email của Công ty Agifish, thay đổi tài khoản thụ hưởng và số tài khoản từ công ty này vào tài khoản bà H. Đồng thời thay đổi phương thức thanh toán trên hợp đồng để lừa dối công ty Dah Chong Hong chuyển tiền mua hàng nhằm chiếm đoạt tiền bán hàng của công ty Agifish.

Khi bị bắt, Daniel khai qua người bạn đồng hương quen với White (đang sống ở Campuchia) liên lạc qua phần mềm WhatsApp được ông ta nhờ lấy tiền, nhận công 200 USD.

Theo chỉ đạo của White, chiều ngày 10-10-2017, Daniel gặp bà H. nhận 47.700 USD. Sau khi nhận, Daniel giao số tiền trên cho một người đồng hương khác (không rõ nhân thân) tại một khách sạn và nhận tiền công. Và khi thực hiện nhiệm vụ lần thứ 2 thì bị bắt quả tang như trên.

Ban đầu Daniel thừa nhận biết nguồn gốc số tiền trên do phạm tội mà có. Vì cần tiền sinh hoạt nên Daniel vẫn đi nhận tiền cho White. Nhưng sau đó Daniel thay đổi lời khai không thừa nhận biết đó là tiền phạm pháp... Tuy nhiên, lời chối tội này bị cơ quan chức năng bác vì không có cơ sở.

Còn bà H. khai quen William Elvis David qua mạng xã hội Tango. Người này tự xưng quốc tịch Mỹ, đang công tác tại Campuchia và tỏ tình, hứa hẹn sẽ kết hôn. Bạn trai ngoại quốc này yêu cầu bà mở tài khoản tại ngân hàng BIDV để tiện xin visa sang Mỹ sau này nên tin và làm theo.

Đến tháng 9-2017, David nhờ H. nhận 48.450 USD chuyển từ Hong Kong về và giao cho Charles là bạn tại Việt Nam. Đến ngày 12-10-2018, khi bà đang giao tiền cho Charles (chính xác là Daniel) thì bị cơ quan chức năng phát hiện

Trên cơ sở điều tra làm rõ, công an xác định bà H. không biết, không liên lạc thoả thuận và không tham gia hay giúp sức cho hoạt động phạm tội của Daniel. Vì tin tưởng lời hứa hẹn của David sẽ về Việt Nam làm đám cưới nên mở tài khoản ngân hàng. Khi nhận tiền, H tin đó là tiền hợp pháp do bạn của David chuyển về nên nhận lời giúp, không đủ cơ sở xem xét xử lý hình sự đối với H.

Tác giả: HOÀNG YẾN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP