Kinh tế

Một năm sau khi bán chui 12 triệu cổ phiếu, Gỗ Trường Thành mới giải trình

Sau khi nhà sáng lập chuyển giao 12,6 triệu cổ phiếu để bồi thường thiệt hại, Gỗ Trường Thành hạch toán tài sản trên vào cổ phiếu quỹ rồi bán hết nhưng không công bố thông tin.

Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã chứng khoán: TTF) vừa giải trình lý do không công bố thông tin khi bán cổ phiếu quỹ sau khi nhận được công văn yêu cầu từ Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE).

Đại diện Gỗ Trường Thành cho biết, năm 2020, theo thỏa thuận chuyển giao tài sản, gia đình ông Võ Trường Thành đồng ý chuyển giao 12,6 triệu cổ phiếu TTF cho công ty để khắc phục một phần thiệt hại. Sau thỏa thuận chuyển giao tài sản, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã có văn bản giải tỏa tài sản để hai bên thực hiện thủ tục chuyển giao tài sản.

Trong năm 2020, công ty đã nhận 12,6 triệu cổ phiếu TTF từ gia đình ông Võ Trường Thành. Đến tháng 3/2021 công ty đã bán hết số cổ phiếu quỹ nói trên.

Đại diện doanh nghiệp cho biết sau khi nhận chuyển giao 12,6 triệu cổ phiếu TTF từ gia đình ông Võ Trường Thành cũng không biết phải hạch toán thế nào, khi bán phải thực hiện thủ tục gì. Công ty đã gửi văn bản đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xin hướng dẫn, sau đó tiếp tục gửi công văn đến Cục Quản lý, Giám sát kế toán, Kiểm toán để tiếp tục xin hướng dẫn việc hạch toán số cổ phiếu nhận từ gia đình ông Võ Trường Thành. Sau đó, công ty nhận được phản hồi hướng dẫn hạch toán số cổ phiếu trên vào cổ phiếu quỹ.

Về việc không công bố thông tin bán cổ phiếu quỹ, Gỗ Trường Thành cho biết bản chất của việc chuyển giao cổ phiếu từ gia đình ông Võ Trường Thành là sự bồi thường thiệt hại của cổ đông cho công ty nhằm khắc phục một phần thiệt hại.

Diễn biến giá cổ phiếu TTF trong một năm qua (Ảnh: Tradingview).

"Chúng tôi cho rằng nghiệp vụ trên không phải là mua bán cổ phiếu giữa hai bên thông thường và chỉ nghĩ rằng đây là tài sản gia đình ông Võ Trường Thành chuyển giao để bồi thường thiệt hại cho công ty. Do đó, công ty chủ trương bán các tài sản nêu trên để khắc phục một phần thiệt hại", Tổng giám đốc Gỗ Trường Thành Nguyễn Trọng Hiếu nêu trong văn bản giải trình.

Công ty không có chủ trương mua lại cổ phiếu quỹ hoặc giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Vì vậy, công ty không nhận thức được khi bán số cổ phiếu đã nhận này phải báo cáo HoSE và công bố thông tin theo quy định. Công ty cũng không tìm thấy trường hợp tương tự trước đó để có cơ sở tham chiếu.

Ông Võ Trường Thành thành lập Gỗ Trường Thành năm 1993 và sau đó đưa doanh nghiệp vươn lên vị trí nhóm đầu trong ngành gỗ ở phía Nam. Tuy nhiên, từ những năm 2010, tình hình tài chính của Gỗ Trường Thành bắt đầu đi xuống do mất cân đối nợ vay.

Năm 2016, Gỗ Trường Thành dính vào vụ bê bối lớn khi hàng tồn kho bị kiểm kê thiếu hụt gần 1.000 tỷ đồng. Sau đó, công ty phải trích lập các khoản phải thu khó đòi dẫn đến thua lỗ nặng nề.

Sau đó, Công ty Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát thuộc Tập đoàn Vingroup từng quyết định mua lại 50% cổ phần Gỗ Trường Thành từ nhóm cổ đông sáng lập nhưng cũng đã rút lui sau khi phát hiện nhiều vấn đề bên trong doanh nghiệp. Cuối cùng Tập đoàn U&I của đại gia Mai Hữu Tín nhảy vào "giải cứu" Gỗ Trường Thành. Ông Tín trực tiếp làm Chủ tịch HĐQT công ty.

(Biểu đồ: Việt Đức).

Ngoài việc tái cấu trúc, khôi phục hoạt động kinh doanh, Gỗ Trường Thành cũng thu hồi tài sản của các lãnh đạo cũ, trong đó có gia đình ông Võ Trường Thành để khắc phục thiệt hại.

Hiện tại, sau giai đoạn kinh doanh khởi sắc, có lợi nhuận, Gỗ Trường Thành vẫn còn lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp chỉ còn lại gần 500 tỷ đồng do bị bào mòn bởi lỗ lũy kế.

Tác giả: Văn Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP