Kinh tế

Món ngon từ vỏ và hạt sầu riêng

Sầu riêng vốn được coi là vua của các loại trái cây bởi nó không chỉ có mùi vị đặc trưng mà còn có tác dụng rất tốt trong việc bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Tuy nhiên, giống như mít, xoài, chuối hay đu đủ, sầu riêng cũng là loại trái cây thường xuyên bị 'ép chín' bằng hóa chất, được bán tràn lan tại các chợ, trong siêu thị, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Bề ngoài sầu riêng chín tự nhiên thường rất tươi và xanh. Ảnh minh họa: Internet

Dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường:

Về gai và cuống: Nếu là sầu riêng được ép chín bằng thuốc, thông thường người ta sẽ hái quả xanh trên cây rồi mang về giấm thuốc. Do để lâu hơn nên quả hay bị héo, thối hoặc rụng gai bị bầm dập và màu sạm đi. Trong khi đó, với sầu riêng chín tự nhiên, khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào cuống sẽ có cảm giác cuống ướt, thậm chí vẫn còn nhựa chảy ra và tươi, các gai trông cũng tươi mới, xanh cứng.

Trên bề mặt vỏ: Với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, bạn thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì là sầu riêng ngâm hóa chất. Sầu riêng chín tự nhiên có phần thịt mềm hơn.

Với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, bạn thấy thịt quả cứng như đá thì là sầu riêng ngâm hóa chất. Ảnh minh họa: Internet

Về múi sầu riêng: Với sầu riêng chín tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng tách rời được các múi, các múi màu vàng óng, béo ngậy và thịt sầu riêng rất dẻo mịn. Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn rất nhạt, đồng thời thịt sầu riêng cũng bị sượng hơn.

Về mùi vị: Sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm nức mũi, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Các món ngon được làm từ phần vỏ và hạt sầu riêng

Phần vỏ ngoài nhiều gai góc của sầu riêng tưởng chừng như không có tác dụng gì nhưng lại có thể dùng để nấu canh rất ngon. Lớp vỏ gai góc này hầm với sườn sẽ cho ta một món canh rất thơm và bùi, có vị rất đặc biệt. Hạt của sầu riêng cũng không nên vứt đi mà có thể gọt bỏ phẩn vỏ cứng màu nâu phía ngoài, luộc hoặc nướng chín và ăn như hạt mít những thơm và bùi hơn rất nhiều. Ngoài ra, hạt sầu riêng còn có thể nấu cùng thịt heo làm canh rất ngon.

Mặc dù sầu riêng là loại trái cây bổ dưỡng nhưng cũng đã được khuyến cáo là không nên ăn quá 150 gram cơm sầu riêng mỗi ngày. Sầu riêng rất nóng nên khi ăn nhiều có thể gây ra mẩn ngứa, mụn nhọt, mề đay, nóng trong. Phụ nữ đang mang thai hoặc người cao huyết áp không nên ăn nhiều loại quả này.

Cách chọn sầu riêng ngon:
1. Chọn sầu riêng bằng cách quan sát hình dáng quả sầu riêng

Tháng 6 hàng năm là tháng mà sầu riêng sai quả nhất, chín rộ nhất và ngon nhất. Hãy bắt đầu việc chọn mua sầu riêng bằng cách quan sát tổng thể hình dáng của nó.

Khi chọn sầu riêng không quan trọng kích thước to hay nhỏ mà quan trọng là phần eo quả phải phình to đều, không bị vẹo vọ. Quả có phân thành các múi rất to và rõ ràng. Những quả sầu riêng đã già và bắt đầu chín đều có vỏ ngoài hơi nứt, tỏa ra một mùi thơm đặc trưng. Không nên chọn những quả sầu riêng trông quá cứng nhắc, tròn như bóng bầu dục mà không hề phân chia thành múi.

2. Kiểm tra gai sầu riêng

Quả sầu riêng đã già thì có những gai nở to, rất cứng nhưng đầu gai hơi tròn chứ không nhọn hắt và nhỏ xíu. Khi bóp hai gai gần nhau của quả sầu riêng mà thấy nó không óp lại gần nhau thì nó đã già, ngược lại nếu khi bóp hai gai này mà thấy nó mềm thì là quả còn non hoặc chín ép nên khi ăn sẽ không ngọt ngon và rất dễ bị sượng.

3. Cuống sầu riêng

Quả sầu riêng đã già, chín đều và ngon thì có phần cuống cứng và vẫn xanh tươi. Tuyệt đối không chọn quả đã bị mất cuống hoặc có cuống héo sẽ không ngon hoặc là loại thu hoạch đã để lâu nên mới héo. Cũng nên chú ý phần đầu cuống bởi có thể sầu riêng thu hoạch đã lâu, phần đầu cuống đã quắt lại nhưng người bán lại cắt bỏ phần đó đi thường xuyên để trông nó như sầu riêng mới thu hoạch.

4. Tiếng động khi gõ vào quả sầu riêng

Bạn có thể mượn cây khui chuyên dụng của người bán hàng hoặc cẩm quả sầu riêng lắc nhẹ. Khi gõ mà thấy tiếng bộp bộp hoặc bịch bịch phát ra rất chắc chắn thì đó là quả có phần cơm dày và hạt lép. Còn khi gõ vào quả mà thấy phát ra tiếng bong bong thì sẽ là quả nhiều hạt, không ngon. Đây là một mẹo hay và khá chính xác để mua được quả sầu riêng ưng ý. Thế nên đừng bỏ qua bước này khi chọn sầu riêng nhé.

5. Cách tách múi sầu riêng

Quan sát cách tách múi sầu riêng của những người bán hàng cũng sẽ tiết lộ cho ta phần nào về chất lượng của quả sầu riêng. Những quả đã già, chín tới thì phần múi của nó đã tự tách ra và người bán chỉ cần dùng cây khui chuyên dụng nhẹ nhàng tách rất đơn giản. Còn những quả non thì sẽ rất mất sức mới có thể tách được múi. Những quả như vậy thì không nên mua. Hãy chú ý quan sát người bán hàng khi tách múi sầu riêng sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lựa chọn một trái sầu riêng như ý.

6. Quan sát màu sắc quả sầu riêng

Những quả sầu riêng có cơm vàng sữa, hạt lép thì có vỏ màu xanh rêu hoặc màu xanh rêu hanh vàng. Gai sầu riêng cũng cứng và thưa hơn nhiều so với những quả non. Sầu riêng ăn ngon nhất là khoảng 2 đến 3 ngày sau khi thu hoạch, không nên ăn sớm hơn cũng không nên để lâu quá sẽ mất đi vị ngọt và thơm đặc trưng./.

Tác giả: Hoa Lê (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: món ngon ,sầu riêng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP