Du lịch

Món ngon nhất định phải thử khi trẩy hội Giỗ tổ Hùng Vương

Trẩy hội Giỗ tổ Hùng Vương, bạn không nên bỏ qua những món ngon nổi tiếng nơi này. Đây là những món ăn lạ miệng, chỉ có ở Phú Thọ mà thôi.

Thịt chua Phú Thọ. Thịt chua khá phổ biến, được bày bán nhiều nơi. Tuy nhiên, đặc sản Phú Thọ này có sự khác biệt từ nguyên liệu tới hương vị.

Nguyên liệu để làm nên món ngon nhất định phải thử khi trẩy hội Giỗ tổ Hùng Vương là loại lợn lửng do người Mường nuôi nhốt tự nhiên. Lợn quanh năm ăn củ và trái cây rừng nên thớ thịt vừa thơm vừa đậm vị.

Thịt chua thường ăn kèm với lá sung, lá ổi, lá mơ, lá đinh lăng, rau thơm... chấm với tương ớt. Vị thanh mát, cay nồng, giòn dai của thịt, rau và gia vị giúp người ăn khó có thể cưỡng lại.

Cọ ỏm. Cọ ỏm là thứ quà rất nhiều du khách muốn thưởng thức khi đến Phú Thọ. Khi chế biến, người dân sẽ chọn những trái cọ già bởi cọ càng già thì càng đạt “độ chín”, vị càng ngậy, béo và bùi.

Khi chế biến, cọ được xóc với những cật nứa sắc để cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài. Sau đó đem cọ thả vào nồi nước sôi lăn tăn, đun nhỏ lửa chừng 5-10 là chín mềm, có thể thưởng thức.

Đặc sản rêu đá Phú Thọ. Nguyên liệu của món ngon nên ăn dịp trẩy hội Giỗ tổ Hùng Vương là những lớp rêu được lấy về từ suối hoặc trên các mỏm đá. Sau khi làm sạch, người dân sẽ trộn với tỏi thái mỏng, muối, mì chính, hành và chút mỡ lợn rồi đêm gói trong nhiều lớp lá đu đủ.

Tiếp đó, bọc rêu sẽ được vần trên than nóng cho tới khi lá đu đủ cháy đen. Nhìn bề ngoài đặc sản Phú Thọ này không mấy bắt mắt song thực khách sẽ nhanh chóng bị chinh phục bởi hương vị rêu hòa với tỏi cùng các gia vị.

Rau sắn muối chua. Sắn thường được trồng lấy củ. Thế nhưng, người dân Phú Thọ còn tận dụng búp sắn non để chế biến món ngon chinh phục nhiều thực khách khó tính.

Dưa sắn có thể ăn không với cơm hoặc chế biến cùng với các nguyên liệu khác như cá, chân giò, thịt, hoặc lạc. So với các món muối chua khác, bề ngoài dưa sắn không được đẹp mắt nhưng lại có hương vị thơm ngon, bùi bùi “vượt trội”. Ai đã thử cũng đều say mê và khó quên được món ăn đặc trưng này.

Bánh tai. Sở dĩ có tên là bánh tai vì hình dáng chiếc bánh khi hoàn thành rất giống với tai. Nguyên liệu để làm món bánh tai rất đơn giản, chỉ cần gạo tẻ, thịt lợn và gia vị.

Sự kết hợp hoàn hảo từ lớp vỏ bánh làm từ gạo tẻ ngon bùi và phần nhân từ thịt lợn thơm phức khiến du khách có thể ăn mãi không chán.

Cá kho om trám. Ngoài nguyên liệu giống các vùng miền khác, cá kho om trám Phú Thọ có thêm trái trám quen thuộc của địa phương.

Khi chín, vị chua và bùi của trám khi kho với cá và tương đem lại sự cân bằng hoàn hảo, tạo ra một món ăn độc đáo, đưa cơm khiến du khách khó lòng quên được. Ảnh: Internet.

Tác giả: Định Tâm

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP