Du lịch

Món ngon làm từ loài vật chỉ có ở Côn Đảo

Đến với Côn Đảo, bạn có thể nếm thử đặc sản cua vang ở đây, đảm bảo ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Côn Đảo nổi tiếng với các đặc sản như cua mặt trăng, cá mú đỏ, hạt bàng… thế nhưng bên cạnh đó còn có một loài vật chỉ có ở nơi đây mà người dân thường bắt về để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Đó là những con cua vang.

Cua vang có hình dáng và kích thước tương đương với cua đồng, nhỏ bằng khoảng ngón chân cái, trọng lượng khoảng từ 10 đến 20 gram/con. Loài cua này có càng nhỏ, phần thân có màu tím nâu, giống với màu rượu vang nên người ta mới gọi tên là cua vang.

Cua vang Côn Đảo là loài cua cạn, thường đào hang và sống ở các triền núi. Cua vang có đặc tính là kiếm ăn vào ban đêm, xuất hiện nhiều nhất vào những đêm trời mưa. Bởi vậy cứ sau mỗi cơn mưa, người dân Côn Đảo lại lên núi tìm bắt cua vang. Họ tìm những ụ đất mới được đắp chính là tổ của cua vang đi kiếm ăn về đào lên, sau đó chỉ cần móc xuống một chút là bắt được những con cua to đùng.

Tương tự như cua đồng ở miền xuôi, cua vang Côn Đảo không phải loại cua nuôi mà sinh trưởng hoàn toàn trong tự nhiên. Người dân ở đây thường bắt về để chế biến thành nhiều món ngon trong bữa cơm hằng ngày. Cua vang khác với cua đồng ở chỗ, nó sống trên cạn nên không có mùi tanh như cua đồng, thịt thơm và chắc hơn, cũng có nhiều gạch hơn. Cua vang khi chế biến sẽ đem lại vị ngọt thanh. Vì thế, trong chuyến đi Côn Đảo, nếu bạn đến ăn tại các nhà hàng đồng quê, quán cơm gia đình thì các món ăn từ cua vang rất đáng để bạn nếm thử.

Cũng vì thịt cua vang rất thơm nên rất hợp để luộc. Người ta đem cua vang rửa sạch rồi luộc lên, chấm với muối tiêu chanh đơn giản. Chỉ như vậy thôi cũng đã đủ thưởng thức vị ngọt đậm đà và nguyên bản nhất của thịt cua.

Ngoài ra, người ta còn dùng cua vang để nấu bún riêu cua. Thịt cua vang chắc và có nhiều gạch nên nấu bún riêu cua thì quá tuyệt vời. Sau khi tách vỏ, xay và lọc kỹ sẽ cho ra loại riêu cua thơm ngon, ngọt mát, hương vị rất đậm đà.

Cua vang cũng có thể dùng để nấu cháo. Cháo cua vang là món ăn sáng quen thuộc và được nhiều người yêu thích ở Côn Đảo. Gạch cua giúp cháo béo và thơm, thịt cua thì xào lên để tăng thêm phần hương vị đậm đà. Húp xì xụp tô cháo nóng hổi buổi sáng sẽ giúp bạn ấm bụng rồi tha hồ vi vu khắp huyện đảo xinh đẹp này.

Ngoài những món ăn trên, cua vang cũng có thể đem rang me hoặc rang muối rất hấp dẫn. Những món ăn này phụ thuộc vào tay nghề đầu bếp ở việc nêm nếm gia vị. Lưu ý nên để lửa liu riu để cua thấm đều. Cua chín thịt sẽ săn lại, vỏ giòn và thơm có thể ăn cả vỏ luôn nên hợp nhâm nhi cùng vài chén rượu.

Giá của cua vang Côn Đảo khá rẻ vì nó chỉ là loại thực phẩm bình dân hàng ngày. Vì thế nếu thuận tiện để vận chuyển thì bạn cũng có thể chọn mua loại cua này về làm quà, mua thêm cả cá thu một nắng Côn Đảo thì quá hoàn hảo. Ngoài ra, trong mùa mưa từ khoảng tháng 5 đến tháng 10 thì sẽ có nhiều cua vang với mức giá rẻ hơn.

Tác giả: H.M

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP