Du lịch

Món ăn Giáng sinh Việt Nam khác gì so với các nước trên thế giới?

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu món ăn Giáng sinh Việt Nam có gì khác so với các nước khác trên thế giới.

Giáng sinh được xem là một ngày lễ lớn trong năm của nhiều nước trên thế giới. Mỗi nước lại có cách tổ chức Lễ Giáng sinh khác nhau, từ phong tục, thời gian cho tới những món ăn. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sự khác nhau giữa món ăn Giáng sinh Việt Nam và món ăn Giáng sinh ở các nước khác trên thế giới bạn nhé.

Món ăn Giáng sinh Việt Nam khác gì so với các nước khác trên thế giới? - Ảnh minh họa: Internet

Ý nghĩa của ngày Giáng sinh

Giáng sinh là ngày tưởng nhớ chúa Giêsu ra đời. Bên cạnh đó, ở một số nước phương Tây, Giáng sinh còn là ngày lễ của gia đình quây quần, sum họp.

Giáng sinh còn được xem là một ngày lễ của thiếu nhi bởi trong ngày này, các em nhỏ sẽ luôn cầu mong những điều ước và hy vọng Ông già Noel sẽ giúp nó trở thành hiện thực, mang những món quà thú vị tới cho chúng.

Lễ Giáng sinh là dịp tưởng nhớ ngày chúa Giêsu ra đời - Ảnh minh họa: Internet

Giáng sinh còn mang một ý nghĩa nhân văn cao cả, tượng trưng cho hòa bình, mọi người cùng sẻ chia với người già yếu, neo đơn, bệnh tật.

Những món ăn ngày Giáng sinh

Đêm Giáng sinh người ta hay tổ chức tiệc với những món ăn Giáng sinh truyền thống tượng trưng cho văn hóa của từng quốc gia. Sự khác biệt rõ rệt giữa món ăn Giáng sinh Việt Nam và các nước phương Tây.

Ở Việt Nam, Giáng sinh không phải là một ngày lễ chính trong năm. Do đó, mọi người thường hẹn hò hoặc bạn bè cùng nhau ăn một bữa tối thân mật tại nhà, hoặc cũng có thể rủ nhau ra quán nhậu với những nồi lẩu mùa đông thơm phức, ấm cả người. Và nếu không phải lẩu thì chỉ có thể là đồ nướng, món ăn được ưa chuộng nhất cho những cuộc hội hè vui và đông người vào mùa đông. Một số gia đình có điều kiện thì mới tới những nhà hàng sang chảnh và thưởng thức Gà Tây và rượu vang như quý tộc phương Tây mà thôi.

Lẩu là món đặc trưng trong ngày Giáng sinh ở Việt Nam - Ảnh minh họa: Internet

Ở các nước phương Tây, các món ăn trong ngày Giáng sinh rất đa dạng và phong phú. Bao gồm: Gà Tây, gà nướng, súp, bánh kem, ….

Điểm qua một số món ăn Giáng sinh của các nước khác:

Nhật Bản: Dân số Nhật phần lớn theo đạo Nhật và đạo Phật, do đó Giáng sinh chỉ được tổ chức ở một số nơi. Thương hiệu gà rán KFC Nhật được quảng cáo mạnh trong dịp Giáng sinh và trở thành món ăn chính được yêu thích trong ngày 25 tháng 12.

Người Nhật thường tới cửa hàng KFC vào ngày Giáng sinh - Ảnh minh họa: Internet

Nước Anh: Món tráng miệng là bánh pudding mận và nước sốt rượu brandy. Món ăn chủ đạo là Gà Tây.

Pháp: Các món ăn trong đêm Giáng sinh là Gà Tây và ngỗng quay. Thường người ta nhồi hạt dẻ sau đó nướng hoặc quay Gà Tây và Ngỗng lên. Rượu vang và sâm panh sẽ được phục vụ trong bữa ăn.

Tây Ban Nha: Giáng sinh ở Tây Ban Nha được tổ chức sớm từ ngày 08 tháng 12. Bữa ăn tối mừng lễ Giáng sinh sẽ được tổ chức vào đúng 22h đêm ngày 24 tháng 12. Mỗi vùng miền sẽ có những thay đổi món ăn khác nhau, tuy nhiên chủ yếu vẫn là dăm bông và pate.

Đức: Một bữa ăn truyền thống trong đêm Giáng sinh ở đất nước Đức hòa bình xinh đẹp sẽ bao gồm vịt nướng hoặc ngỗng quay, bắp cải tím, bánh ngọt nhân trái cây. Kèm theo đó là rượu vang nóng cho mùa đông thêm nồng nàn ấm áp.

Gà nướng là món ăn truyền thống đêm giáng sinh - Ảnh minh họa: Internet

Ba Lan: Đất nước đặc biệt này với món ăn đêm Giáng sinh sẽ là Cá với nhiều cách nấu: Cá chép rán hoặc nhồi, cá trích sốt kem hoặc sốt rượu, kèm theo các loại mứt hoa quả, salad rau củ, khoai tây hấp và các món bánh truyền thống của Ba Lan. Đất nước này chủ yếu theo đạo Hồi do đó người ta tuyệt đối không ăn thịt vào ngày này.

Mỹ: Món ăn chủ đạo trên bàn tiệc trong đêm Giáng sinh ở Mỹ gồm có gà tây nhồi, bắp ngô, bí, đậu luộc kèm theo nước sốt đậu. Bánh bí ngô, bánh táo, bánh oreo,... thường được làm món tráng miệng.

Bánh bí ngô là món ăn đặc trưng đêm Giáng sinh - Ảnh minh họa: Internet

Mexico: Đất nước này có phần đặc biệt hơn. Món cá tuyết muối được ưa chuộng và là món ăn chính của đêm Giáng sinh. Kèm theo đó là salad củ cải, trái cây và rau diếp.

Argentina: Không phải Gà quay, vịt nướng hay một món ăn nào khác, mà thịt bò chính là món ăn được Argentina lựa chọn làm món chính trong bữa tiệc Giáng sinh. Người ta cắt thịt bò thành từng khúc vuông lớn, sau đó nhồi hành tây, trứng luộc kèm gia vị, sau đó đem nướng. Đồ uống ưa thích là sâm panh, rượu táo và nước ép trái cây.

Peru: Có thể nói món ăn Giáng sinh ở Peru là sự kết hợp giữa hương vị Argentina và các nước Mỹ, Anh, Pháp bởi món ăn chính ở đất nước này là Gà Tây nhồi thịt Bò, đậu phộng. Đặc biệt, đất nước này thường chú trọng trang trí món ăn Giáng sinh do đó gà tây nhồi thịt bò sẽ được trang trí với vài lát dứa tươi, anh đào. Kèm theo đó là khoai tây nướng và nước sốt táo thơm ngon hấp dẫn, mang lại một nét đặc trưng cho đất nước Peru.

Nhìn chung món ăn Giáng sinh Việt Nam không khác nhiều so với các nước khác, hoặc có chăng là ít hơn vì Giáng sinh vẫn không phải là một ngày lễ chính ở Việt Nam như nhiều nước Phương Tây.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP