Xe

Mới mua ô tô và những điều 'cấm kỵ' tài xế cần biết để tránh

Mới mua ô tô nhiều tài xế thường mắc hàng loạt sai lầm như dừng xe đột ngột, để bình xăng cạn, thường xuyên thay dầu...không chỉ khiến xe nhanh hỏng mà còn mất an toàn khi tham giam giao thông.

Chạy xe liên tục khi đi đường dài gây quá tải cho xe

Chạy xe liên tục khi đi đường dài ngay khi mới mua xe là một trong những hành động gây “xót” xe nhất bởi xe hoạt động với hiệu suất cao, các chi tiết phải “gồng mình” làm việc hết công suất khi chúng chưa thực sự quen việc. Do đó, tài xế không nên chạy xe đường đài trong 1.000 dặm đầu tiên.

Khởi động hoặc dừng xe đột ngột có thể gây mòn má phanh

Đạp mạnh ga để gia tăng cảm giác phấn khích có thể làm tài xế cảm thấy tuyệt vời tuy nhiên lại khiến xe tốn xăng hơn rất nhiều. Hành động này chỉ nên áp dụng khi bất ngờ gặp tình huống nguy hiểm, vì động tác này làm nhiều dễ gây mòn má phanh và đĩa phanh.

Khi mới mua ô tô tài xế tránh mắc sai lầm vì có thể gây hại xe, mất an toàn

Đạp lút ga liên tục gây tổn hại tới động cơ ô tô

Thao tác này có thể gây tổn hại đến động cơ ô tô, nhất là trong 1000 km đầu tiên. Nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng xấu đến các chi tiết trên xe. Vì vậy, tài xế không nên đạp ga đi ngay mà hãy để xe chạy không tải 1 hoặc 2 phút sau khi khởi động. Điều này sẽ làm cho động cơ nóng lên, đồng thời tăng áp lực dầu để bôi trơn đầy đủ các chi tiết.

Đạp sẵn chân côn khiến má phanh côn hao mòn nhanh

Trong lúc chờ đèn đỏ, hay trong lúc đứng ở những con đường dốc nhiều tài xế có thói quen đạp sẵn chân côn và chỉ chờ thêm gá là chạy. Việc làm này khiến má phanh côn nhanh chóng hao mòn, với những lần sử dụng sau rất dễ bị trượt côn, đặc biệt khi tài xế phải chở nặng lên dốc.

Thường xuyên thay dầu

Vì nóng vội, sợ động cơ hư hỏng mà nhiều tài xế rất nóng vội trong chuyện thay dầu nhớt. Tuy nhiên theo các chuyên gia khuyến cáo nên thay nhớt trong khoảng 5.000 dặm - 7.500 dặm trong điều kiện xe hoạt động bình thường. Nếu xe hoạt động với cường độ lớn và trong điều kiện khắc nghiệt thì là 3000 dặm.

Để bình xăng cạn sẽ khiến bơm xăng mòn

Xe hiện đại có thiết kế bơm xăng làm mát bởi chính xăng trong bình. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp nhiên liệu là một hệ tuần hoàn khép kín, nếu để xăng trong bình chứa hết, khi đó, bơm sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu gây nên hiện tượng lọt khí mất tính tuần hoàn. Hơn nữa, cơ bản bơm nhiên liệu cũng là một mô tơ điện, việc để chiếc mô tơ chạy không tải lâu dần sẽ khiến bơm mau hỏng hơn.

Sử dụng xe để kéo hoặc chở nặng gây tốn nhiên liệu

Không nên sử dụng một chiếc ô tô mới để kéo đồ hoặc chở nặng, đặc biệt là khi chiếc xe không có tính năng chuyên dụng này. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc, phanh. Xe càng dễ xuống cấp hơn khi phải kéo trong thời tiết nhiệt độ cao, nhiều bụi bẩn trong điều kiện cung đường xấu.

Chạy tối đa vòng tua

Khi xe mới mua, dầu bôi trơn bên trong động cơ vẫn còn sánh, khiến quá trình hoạt động của các chi tiết ma sát chưa được trơn tru, nên động cơ sẽ không thể vận hành với công suất tối ưu. Các chuyên gia khuyến cáo nên chạy xe ở vòng tua 3.500-4.500 vòng/phút từ 150 đến 500 dặm đầu tiên.

Đạp lút ga cũng gây tổn hại tới động cơ

Đạp lút ga sẽ gây tổn hại cho động cơ của bạn, đặc biệt là trong 1000 km đầu tiên, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ phá hủy các chi tiết trên xe. Tài xế nên để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại, điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận.

Âm côn gây mòn má phanh

Khi chờ đèn đỏ hay đứng dốc trên một chiếc xe số sàn, nhiều tài xế đạp sẵn chân côn chờ thêm ga để chạy, hành động này thực tế khiến má côn nhanh mòn, có thể bị trượt côn ở những lần sau, đặc biệt khi chở nặng lên dốc.

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP