Xã hội

Mỏi mòn chờ đợi cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư

Sau 13 năm sinh sống, các hộ dân ở khu chung cư Nam Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Dũng thành phố Vinh vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ. Hai năm qua, người dân đã liên tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi cho mình. Vậy, đâu là nguyên nhân của tình trạng chậm trễ này?

Khu chung cư Nam, đường Nguyễn Sỹ Sách là một trong những dự án chung cư đầu tiên của thành phố Vinh. Hầu hết các hộ dân đều sinh sống ổn định từ năm 2004. Sau hơn 10 năm chờ đợi, họ vẫn không nhận được bất cứ thông báo nào về việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Từ tháng 7/2015, các hộ dân đã viết đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đình Hồng – người dân khối Tân Hợp, phường Hưng Dũng, Thành phố Vinh: “Từ đó đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận sở hữu căn hộ. Mong muốn các cơ quan có thẩm quyền sớm cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ để đáp ứng nguyện vọng của dân trong thời gian sớm nhất.”

1images1350785 20170307 so do nguoi dan
Người dân khu chung cư Nam, đường Nguyễn Sỹ Sách đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Chủ đầu tư - Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 30 lý giải về tình trạng chậm trễ này là do các nguyên nhân khách quan. Mặc dù dự án khởi động từ năm 2002 nhưng sau 13 năm, ngày 12/10/2015, công ty mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất xây dựng chung cư. Theo quy định, sau khi có bìa đất chung, công ty mới có cơ sở xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các hộ dân.

Cụ thể, ông Hà Thanh Hóa - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 30 cho biết: “Khu chung cư Nam, đường Nguyễn Sỹ Sách là dự án chung cư đầu tiên của tp Vinh và tỉnh Nghệ An. Dự án thực hiện từ 2002 và hoàn thành năm 2004. Từ tháng 10/ 2015, công ty đã cử cán bộ xuống dự án hướng dẫn nhân dân làm hồ sơ. Vướng mắc là do chưa có khung giá đất để làm cơ sở tính thuế trước bạ.”

2images1350786 20170307 so do chung cu
Sau 13 năm mua căn hộ, cư dân Khu chung cư Nam, đường Nguyễn Sỹ Sách chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Vào thời điểm nhận hồ sơ của các hộ dân, thửa đất Khu chung cư Nam, đường Nguyễn Sỹ Sách chưa có trong bảng giá đất năm 2015 và trên bản đồ địa chính cũng không áp được giá với thửa đất liền kề nên cơ quan thuế chưa thể xác định được nghĩa vụ tài chính cho các hộ dân. Ngay sau khi Quyết định 08/2017 của UBND tỉnh Nghệ An sửa đổi, bổ sung bảng giá đất giai đoạn 2015 - 2019 có hiệu lực thi hành; ngày 15/2/2017, chi cục thuế thành phố Vinh đã ban hành thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà, đất cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế Thành phố Vinh cho biết: “Quyết định 08 của UBND tỉnh có hiệu lực từ ngày 31/1/2017. Đến thời điểm hiện nay, cơ quan thuế xử lý hầu như tất cả các hồ sơ. Sau khi cơ quan thuế ra thông báo nộp tiền lệ phí trước bạ, người dân có phiếu hẹn từ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Người dân đi nộp thuế và chuyển biên lai lại cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để văn phòng hoàn thành thủ tục và tiến hành cấp bìa.”

Pháp luật đã quy định về quyền được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của công dân. Kiến nghị của người dân Khu chung cư Nam, đường Nguyễn Sỹ Sách là hoàn toàn chính đáng và có cơ sở. Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng.

Tác giả bài viết: Kim Hoa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP