Trong tỉnh

Mở sọ gấp, phẫu thuật dị dạng mạch máu não cho bé 6 tuổi

Bệnh nhi chỉ mới 06 tuổi bị dị dạng mạch não vùng đỉnh. Trước tình trạng chuyển biến nguy kịch của bé, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn liên chuyên khoa và chỉ định phẫu thuật cấp cứu mở sọ gấp để giải phóng chèn ép cho não, lấy máu tụ và cầm máu.

Ảnh: BV.

Mới đây, TS.BS Đặng Đỗ Thanh Cần - Giảng viên ĐH Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, kiêm Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh Nhi Bệnh viện Nhi đồng 2 đã trực tiếp phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhi chỉ mới 06 tuổi bị dị dạng mạch não vùng đỉnh tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Bệnh nhi là N.T.M.H (06 tuổi) ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. Gia đình bé cho biết, cách đây 01 năm, trong lúc đi học cháu H. bất ngờ gục đầu xuống bàn, rơi vào trạng thái hôn mê, ngất xỉu. Nhanh chóng bé được đưa đến bệnh viện tuyến huyện sơ cứu và chuyển ngay đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Trước tình trạng chuyển biến nguy kịch của cháu H., các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn liên chuyên khoa và chỉ định phẫu thuật cấp cứu mở sọ gấp để giải phóng chèn ép cho não, lấy máu tụ và cầm máu.

Bệnh nhi trải qua ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng đồng hồ. Ảnh: BV.

Theo TS.BS Thái Văn Bình, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi: “Trường hợp bệnh nhân H. khi phẫu thuật đã được mở 1 miếng xương rộng ở bán cầu não tương ứng với bên chảy máu để não có thể giãn nở (chuyên môn gọi là giải phóng chèn ép cho não); đồng thời, mở nhu mô não lấy ra được nhiều máu tụ và tìm được vị trí chảy máu để cầm máu. Mảnh xương cắt ra khỏi hộp sọ bệnh nhân sẽ được nuôi dưỡng ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, khi bệnh nhân hồi phục sẽ tiến hành mổ lần 2 để ghép lại sau.”

Sau 1,5 tháng hồi phục và tập phục hồi chức năng của case phẫu thuật lần 1, trong lần 2 bệnh nhi được TS.BS Đặng Đỗ Thanh Cần - Giảng viên ĐH Y Dược TPHCM, kiêm Trưởng Khoa Ngoại Thần Kinh Nhi Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiến hành cắt bỏ khối dị dạng và đặt lại xương sọ cho bệnh nhi.

Đánh giá trước cuộc mổ, chuyên gia cho biết, trường hợp bệnh nhi H. còn đang rất nhỏ tuổi, đã từng phẫu thuật điều trị xuất huyết não, nếu khối dị dạng tiếp tục vỡ, cháu bé có thể hôn mê sâu vĩnh viễn, thậm chí tử vong ngay trên bàn mổ do khối dị dạng to có nhánh động mạch cấp máu lớn, nguy cơ chảy máu không cầm được.

Bệnh nhi ổn định sau phẫu thuật. Ảnh: BV.

Trải qua hơn 06 tiếng đồng hồ phẫu thuật căng thẳng, cuộc mổ đã diễn ra thành công. Hiện, sức khoẻ của cháu H. ổn định, giao tiếp tốt, ăn uống được và tập phục hồi chức năng bên nửa người yếu.

Chuyên gia cho biết thêm, triệu chứng của bệnh dị dạng mạch máu não thường không rõ ràng, khó nhận biết. Các triệu trứng chỉ điển hình khi mạch máu não bị vỡ như: chảy máu, đau đầu, nôn, buồn nôn, lơ mơ, đi lại khó, hôn mê có thể dẫn tới tử vong.

Một số dấu hiệu khác có thể gặp như yếu, tê bì nửa người, dây thần kinh bị chèn ép gây liệt, mờ mắt, sụt mi, co giật…

Do vậy, người dân khi có các triệu trứng này cần tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Việc phối hợp cùng các chuyên gia Bệnh viện Nhi đồng 2 nhằm triển khai những kỹ thuật chuyên sâu góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Đồng thời, tạo điều kiện cho bệnh nhân được thụ hưởng các dịch vụ tuyến trung ương ngay tại tỉnh nhà mà không phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

Tác giả: Phạm Hiền

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP