Nhân ái

Mồ côi cha mẹ, mắc bệnh hiểm nghèo

Mồ côi cha mẹ từ khi mới sinh, Trần Thị Phúc Liên được bà Nguyễn Thị Hường (trú tại xóm 12, xã Nghi Mỹ, Nghi Lộc, Nghệ An) nhận về nuôi. Cháu Liên lại mắc bệnh hiểm nghèo, 11 tuổi vẫn chưa thể đi được.

Bà Hường và cháu Phúc Liên. Ảnh: K.N.

Tôi đến một nhà trọ gần Bệnh viện Nhi Trung ương gặp bà Nguyễn Thị Hường. Bà Hường ra Hà Nội ở trọ đã một tháng nay để hằng ngày đưa Phúc Liên đến Bệnh viện Nhi Trung ương chữa bệnh. Bế con trong lòng, bà Hường kể: Năm 2006, trong lần đến một bệnh viện ở tỉnh Nghệ An để chữa bệnh, bà Hường được biết có một cháu bé mới sinh một ngày thì mẹ bị mất. Trước đó, khi mẹ cháu bé vào bệnh viện để sinh con thì chồng chị mới mất do mắc bệnh hiểm nghèo. Thấy vậy, bà Hường rất thương nên nhận cháu bé làm con nuôi. Biết bố cháu họ Trần, bà Hường đã đặt tên con nuôi là Trần Thị Phúc Liên.

Khi nhận Phúc Liên làm con nuôi, cuộc sống của bà Hường thuộc diện khó khăn. Trước đây, sau khi bố bỏ nhà đi, bà Hường là người con duy nhất đã phải làm thuê để nuôi mẹ đau yếu. Tới khi lập gia đình, người chồng cũng bỏ bà cùng con trai nhỏ để theo người khác. Trong nhiều năm, bà Hường một mình nuôi mẹ ốm nằm liệt giường cùng con trai nhỏ. Khi con trưởng thành và đi bộ đội, cuộc sống của bà cũng chẳng đỡ khó khăn vì người mẹ ốm mỗi lúc một nặng hơn. “Bản thân tôi cũng như con trai lớn lên đều không có đầy đủ cha mẹ nên chứng kiến hoàn cảnh của cháu Phúc Liên khiến tôi rất thương. Do vậy, dù gia cảnh khó khăn nhưng tôi vẫn quyết nhận cháu làm con nuôi”- bà Hường chia sẻ.

Nuôi Phúc Liên được hơn một tuổi, bà Hường thấy con vẫn chưa đi được nên rất lo. Tuy nhiên, lúc đó do mẹ ốm nặng nên bà chưa thể tập trung tìm hiểu nguyên nhân. Năm 2009, sau khi mẹ mất, bà Hường đưa Phúc Liên lên Bệnh viện Nhi Trung ương khám, được bác sĩ chẩn đoán cháu bị bệnh rạn não thất, cần phẫu thuật. Năm 2010, Phúc Liên được phẫu thuật lần đầu tại Bệnh viện Nhi Trung ương, năm 2015 tiếp tục phẫu thuật lần thứ hai tại đây để đảm bảo sự sống cho cháu. Sau hai lần phẫu thuật, tuy sức khỏe đã được cải thiện nhiều nhưng Phúc Liên vẫn chưa thể đi. Tiếp tục kiểm tra, cháu được xác định bị thêm bệnh trật xương chậu bẩm sinh nên khó đi. “Từ năm 2016, mỗi năm 2 lần tôi đưa Phúc Liên lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị trong một tháng, nay bệnh dần được cải thiện”- bà Hường cho biết.

Trong nhiều năm chữa bệnh cho Phúc Liên, gia cảnh của bà Hường càng thêm khó khăn khi thu nhập chủ yếu chỉ trông vào vài sào ruộng canh tác. Con trai bà hiện đã có gia đình, nhưng do ở xa và cuộc sống cũng khó khăn nên chẳng giúp được gì nhiều cho mẹ và em. “Thời gian qua, tôi phải làm thuê và tiết kiệm triệt để mới có thể đưa Phúc Liên đi chữa bệnh. Nhưng tôi nay đã 60 tuổi, sức khỏe ngày một giảm nên không biết còn có thể cố gắng thêm được bao lâu nữa để chữa khỏi bệnh cho Phúc Liên”- bà Hường nói.

Mong những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc gần xa giúp đỡ mẹ con bà Hường, để cháu Phúc Liên có điều kiện tiếp tục chữa bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi theo địa chỉ gia đình: Bà Nguyễn Thị Hường (trú tại xóm 12, xã Nghi Mỹ, Nghi Lộc, Nghệ An), hoặc liên hệ với bà Hường theo số điện thoại 01698039616

Tác giả: KIẾN NGHĨA

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP