Xã hội

Miệt mài trao đời sự sống

Anh để lại ấn tượng cho chúng tôi bởi “kỉ lục” 29 lần hiến máu và là người vận động gần 200 bạn trẻ cùng thực hiện nghĩa cử cao đẹp này.

Anh là một trong số 100 người dân Việt Nam được tôn vinh tại Lễ Tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và Sự kiện “Toàn cầu ngày Quốc tế Người hiến máu” - 2017. Đó là Nguyễn Mậu Anh Tuấn, sinh năm 1977 ở khu phố 10, phường 5, TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị).

Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

Anh Tuấn bắt đầu câu chuyện bằng câu khẩu hiệu của đợt hiến máu gần nhất anh từng tham gia. Anh nói rằng, “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, vì vậy, 18 năm qua, hiến máu tình nguyện là một phần việc không thể thiếu trong cuộc đời anh. Và cũng trong chừng ấy thời gian, anh đã cống hiến mình để đem những giọt máu đào trao đời sự sống.

Tháng 4/2009, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị thành lập CLB những người hiến máu nhiều lần, và nay đổi tên thành CLB vận động hiến máu tình nguyện tỉnh. Anh Tuấn tự nguyện đăng ký để trở thành thành viên CLB. Khi mới tham gia CLB, anh chỉ mới hiến máu được 4 lần, là thành viên có số lần hiến máu ít nhất.

Dẫu vậy, anh Tuấn vẫn luôn tự tin mình sẽ hiến máu nhiều lần khi luôn có quyết tâm, nhiệt huyết cũng như được trang bị thêm nhiều kiến thức thông qua các đợt tập huấn chia sẻ, giao lưu với nhiều tấm gương sáng trong về hiến máu tình nguyện. Anh tự đặt mục tiêu hiến máu tình nguyện bình quân từ 3 - 4 lần/1 năm và sánh vai cùng với những anh em trong CLB.

Cho đến hôm nay, anh Tuấn đã trực tiếp hiến máu tình nguyện 29 lần, trong đó, có 2 lần hiến máu cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh; lượng máu cho đi cũng nhiều lên, với 4 lần hiến 450 ml, 12 lần hiến 350 ml và 13 lần hiến 250ml. Điều mà anh vui mừng là sau mỗi lần hiến máu đều không ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc.

Đặc biệt, anh còn hạnh phúc hơn khi biết những giọt máu của mình sẽ đến với những người bệnh, và chắc chắn sẽ đem lại nhiều niềm hi vọng cho một ai đó cần đến máu. Anh Tuấn nói thêm: “điện thoại của tôi luôn mở 24/24 giờ, khi có người bệnh cần máu, hãy gọi điện cho tôi. Với tôi, giúp đỡ người khác là phương châm sống”.

Nhân lên những niềm vui...

Với chức vụ là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 5 và Phó Chủ nhiệm CLB vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị, Nguyễn Mậu Anh Tuấn luôn nỗ lực để làm tốt mọi công việc được giao phó. Những năm qua, anh đã vận động các hội viên Hội chữ thập đỏ và các tổ chức đoàn thể, nhân dân hiến máu tình nguyện và tham gia các lớp tập huấn về hiến máu, hiến mô, hiến tạng, hiến cơ thể do Trung ương hội và Tỉnh hội tổ chức để nâng cao hiểu biết…

Ngoài ra, anh Tuấn thường xuyên đến các điểm hiến máu lưu động trong tỉnh để hỗ trợ cho ban tổ chức tư vấn và trực tiếp giúp đỡ người tham gia hiến máu tình nguyện.

Vận động hiến máu cứu người là một việc làm rất khó, bởi vì có nhiều người chưa hiểu rõ việc hiến máu nên sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng; một số người hiểu hiến máu tình nguyện là việc tốt nhưng cũng e ngại...

Hơn ai hết, Anh Tuấn hiểu rõ những việc đó, bởi chính bản thân anh cũng trải qua cái cảm giác lần đầu hiến máu tình nguyện với biết bao cung bậc cảm xúc khó nói hết bằng lời: “Từ những lần hiến máu, mình nhận ra, hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, mà ngược lại còn làm cho máu trong cơ thể trẻ hơn, khỏe hơn. Bản thân mình trước đây chỉ có 55 kg, nhưng từ khi hiến máu đều đặn đã tăng lên hơn 60kg, khỏe mạnh và tham gia tốt các hoạt động thể dục thể thao”.

Anh quyết tâm thuyết phục mọi người đến với việc làm đầy ý nghĩa nhân văn cao cả này. Nếu lần 1 không vận động được, anh tiếp tục lần 2, rồi lần 3… cho đến khi mọi người thông suốt tư tưởng.

Đến hôm nay, anh đã vận động được gần 200 người đi hiến máu tình nguyện, trong đó, có 20 người hiến máu tình nguyện nhiều lần. Hàng năm, anh còn vận động hơn 10 anh em trong và ngoài CLB tham gia hiến máu cứu người khẩn cấp ở Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viên Trung ương Huế. Tất cả đều vui vẻ, phấn khởi khi cho đi những giọt máu yêu thương để cứu người.

Anh Nguyễn Mậu Anh Tuấn còn biết đến với tấm lòng thơm thảo khi triển khai nhiều công việc thiết thực và ý nghĩa cho những mảnh đời gặp hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Anh không nhớ đã tổ chức bao nhiêu chương trình tình nguyện và tận tay trao tặng bao nhiêu suất quà cho người gặp hoàn cảnh khó khăn. Chỉ nhớ, mỗi lần như vậy, anh rất vui và hạnh phúc.

Anh Nguyễn Mậu Anh Tuấn tâm sự: “Những việc tôi làm chỉ đóng góp được một phần cho xã hội, vì thế, tôi luôn mong muốn làm cống hiến nhiều hơn nữa. Điều tôi hi vọng lúc này là có sức khỏe thật tốt để tham gia thêm nhiều lần hiến máu tình nguyện, đồng thời tiếp tục tuyên truyền và vận động mọi người cùng chung tay hiến máu nhân đạo, triển khai thực hiện nhiều việc làm, hành động có ý nghĩa cho cộng đồng”.

Tác giả: THỤC OANH

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP