Xã hội

Miền Trung nóng 40 độ C

Nắng nóng gay gắt xảy ra tại Bắc và Trung Trung Bộ, một số nơi ở vùng núi có thể đạt ngưỡng 40 độ C. Tại Hà Nội, nắng nóng xảy ra cục bộ, nền nhiệt chung chưa vượt quá 35 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ tiếp tục là cao điểm của nắng nóng trong ngày 30/3. Nhiều nơi đã ghi nhận mức nhiệt cao trên 38 độ C như: Tương Dương (Nghệ An); Hương Khê (Hà Tĩnh); Tuyên Hóa, Đồng Hới (Quảng Bình)...

Hiện, rìa đông nam vùng áp thấp nóng phía tây tiếp tục phát triển và mở rộng, Hình thái này kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày 31/3, nắng nóng diện rộng tiếp diễn ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, mở rộng ra các tỉnh phía Tây Bắc Bộ. Những khu vực này có nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Riêng khu vực vùng núi ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ được cảnh báo có nắng nóng gay gắt, một số nơi đặc biệt gay gắt. Mức nhiệt cao phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Hôm nay (31/3), nhiều nơi bước vào cao điểm của đợt nắng nóng đầu tiên trong năm.

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng đầu tiên của năm, nhiều nơi có nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C. Ảnh: Phương Lâm.

Cùng lúc, nắng nóng cũng mở rộng ra các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội. Dù vậy, khu vực này chỉ xuất hiện nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C.

Theo bản đồ dự báo, Hà Nội ghi nhận mức gia tăng nền nhiệt rõ rệt trong ngày 31/3. Dù vậy, mức nhiệt chung vẫn dao động 25-34 độ C, nắng nóng chỉ xuất hiện cục bộ ở một vài nơi.

Mặc dù nền nhiệt không cao như dự báo trước đó, người dân thủ đô vẫn có thể cảm nhận rõ sự oi bức, nóng nực. Thời điểm có nhiệt độ cao nhất trong ngày là khung giờ từ 12h đến 16h. Độ ẩm tương đối thấp phổ biến 40-55%.

Cơ quan khí tượng cho biết đợt nắng nóng này ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng kéo dài đến ngày 2/4.

Đáng lưu ý, chuyên gia cảnh báo ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh, nên nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư. Điều này xảy ra do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Ngoài ra, người dân các địa phương cần đề phòng nguy cơ cháy rừng. Nắng nóng cũng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Hôm nay, chỉ số tia UV ở Đà Nẵng có giá trị dao động 8-10, ứng với nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP