Trong tỉnh

Miền Tây Nghệ An ngập nặng do ảnh hưởng bão số 4

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, từ đêm qua (16/8), ở địa bàn các huyện Con Cuông, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ có mưa lớn khiến mực nước các khe, suối dâng cao, gây ngập lụt nhiều nơi.

Nước lũ dâng cao chia cắt xã Thạch Ngàn (Con Cuông) thành 4 vùng. Ảnh: C.T.V

Thông tin từ UBND xã Thạch Ngàn (Con Cuông) cho biết, từ tối qua đến tận sáng hôm nay trên địa bàn có mưa to, nước từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn khiến mực nước các khe, suối dâng cao và nhanh. Mực nước dâng cao khiến giao thông ách tắc và chia cắt, cô lập các bản làng trong xã thành 4 vùng. Hiện chưa có số liệu thống kê thiệt hại.

Lãnh đạo xã Thạch Ngàn được phân công túc trực tại các điểm xung yếu. Ảnh: C.T.V

Để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất, từ chiều qua, UBND xã đã tổ chức sơ tán các hộ dân có nguy cơ ngập lụt và sạt lở đến nơi an toàn, Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn của xã túc trực 24/24 giờ. Tại các cầu tràn và điểm xung yếu, lão đạo xã được bố trí túc trực, không để người và các loại phương tiện qua lại.

Được biết, hiện tại ở Thạch Ngàn vẫn còn mưa lớn, nước lũ đang tiếp tục dâng cao.

Công Kiên

Huyện Quỳ Hợp: Mưa lớn gây ngập, sạt lở trên diện rộng

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, mưa lớn gây ngập, sạt tại xã Châu Lý (Quỳ Hợp) Ảnh: Cao Duy Thái

Từ đêm qua đến sáng nay, do ảnh ưởng của hoàn lưu bão số 4, mưa lớn đã gây ngập, sạt lở trên diện rộng tại xã Châu Lý, Châu Thành, Châu Hồng, thị trấn.... Tất cả cầu tràn trên địa bàn xã Châu Lý đã bị ngập sâu gây chia cắt, cô lập hoàn toàn các bản trên địa bàn xã gồm: bản Bùng, bản Vực, bản Thắm, bản Xết, bản Bàng, bản Lấu, bản Xáo.

Nhiều diện tích lúa đang làm đòng đã bị nước lũ, bùn đất nhấn chìm, nhiều diện tích ao cá bị cuốn trôi. Một số tuyến đường đi bản Bùng, bản Xáo ở Châu Lý bị sạt lở... Một số nhà dân đã bị đất đá làm hư hỏng.

Lãnh đạo xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp kiểm tra cơ sở. Ảnh: Phan Giang

Chủ động ứng phó trước tình hình mưa lũ, lãnh đạo các xã ở Quỳ Hợp, Ban PCLB huyện tuần tra, chốt chặn tại các điểm xung yếu, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân./.

Nhiều xã Quỳ Hợp nước vào sâu trong nhà dân. Ảnh: Minh Nguyệt.

Video: Mưa lớn gây ngập lụt ở Quỳ Hợp. Cao Duy Thái

Duy Thái - Phan Giang

Nghĩa Đàn: Nhiều xã bị chia cắt

Hiện trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn có mưa lớn, một số cầu tràn nước đã ngập sâu trong nước, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

Trong đó, cầu Tràn Dinh Km97+850 nối liền xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn và xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, ngập sâu trên mặt cầu 2m; các tràn khác trên địa bàn huyện như thị trấn Nghĩa Đàn; Nghĩa Bình ngập sâu từ 0,5 - 0,7m...

Tràn qua xã Nghĩa Hưng đã bị cô lập. Ảnh: Minh Thái

Tại xã Nghĩa Hưng, đường đi lại của 11 xóm với trên 1.000 hộ dân đã bị chia cắt và cô lập. Tại điểm tràn làng Găng, xã Nghĩa Hưng cả 4 xóm làng Găng hoàn toàn bị cô lập, nước từ thượng nguồn đổ về tạo dòng chảy xiết, mạnh, nhấn chìm đập tràn ngập sâu 1,5 - 2m.

Ông Trần Văn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết: “UBND xã liên tục có những thông báo, chỉ đạo cho các xóm, trường học và người dân nêu cao tinh thần ứng phó trước và sau áp thấp.”

Tại xã Nghĩa Thịnh, là địa phương có địa hình phức tạp, có dòng sông Hiếu chạy qua và có 3 hồ đập lớn, trong đó có đập 8/3 nằm ở xóm 10; đập Tân Đồng ở xóm 4 và Đập khe Thái ở xóm 5 và xóm 6. Hiện nay, các đập ở mực nước cao và đã được xả lũ tiêu úng; di dời khoảng khoảng 10 hộ dân xóm 4 ở dưới các chân đập.

Nhiều diện tích lúa và mía của xã Nghĩa Thịnh bị ngập sâu. Ảnh: Minh Thái

Theo ông Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND xã xã Nghĩa Thịnh cho biết: Tại cầu Tràn Hiếu đoạn KM92+B50, Quốc lộ 48E nối Nghĩa Thịnh với Nghĩa Hưng nước ngập sâu 2,2m, nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Trước tình hình này, UBND xã Nghĩa Thịnh đã lập hàng rào, biển báo cấm không để người dân qua đập tràn bị ngập.

Để cảnh báo người dân khi lưu thông qua đập tràn, UBND huyện đã chỉ đạo cho các xã đặt biển cảnh báo nguy hiểm; cử cán bộ canh trực, ngăn không cho người và phương tiện qua lại đập tràn trong những ngày mưa lũ. Tuy nhiên với số lượng đập tràn nhiều, cộng với diễn biến bất thường của thời tiết, bản thân mỗi người dân cũng cần phải chủ động, tránh tâm lý chủ quan, không cố tình vượt sông suối khi đã có sự cảnh báo nguy hiểm các cơ quan chức năng.

Ở Thái Hòa mưa lớn đã gây ngập úng các tuyến đường. Ảnh: Quang Huy.

Tại Thị xã Thái Hòa, mưa lớn cũng khiến cho một số tuyến đường bị chia cắt, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn.

Minh Thái - Quang Huy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP