Trong nước

Miền Bắc, miền Trung sắp đón đợt rét đậm nhất từ đầu mùa

Mưa trái mùa ở Đông Nam bộ và ĐBSCL có thể gây hại cho sầu riêng, xoài, điều và chôm chôm

Qua tuần sau từ thứ ba (4.12) sẽ có không khí lạnh tràn về và tiếp tục tăng cường rất mạnh vào cuối tuần.
PHAN HẬU

Cuối tuần, thời tiết cả nước có xu hướng tốt hơn. Miền Trung mưa lũ sẽ giảm hẳn. Qua tuần sau từ thứ ba (4.12) sẽ có không khí lạnh tràn về và tiếp tục tăng cường rất mạnh vào cuối tuần. Miền Bắc và bắc miền Trung chuẩn bị đón đợt rét có thể mạnh nhất từ đầu mùa đến nay, trời chuyển sang có mưa trên diện khá rộng từ tây sang đông, đề phòng giông sét, mưa đá và gió mạnh.

Cuối tuần trời rét, nhiệt độ giảm sâu, vùng đồng bằng có nhiệt độ thấp nhất hầu hết dưới 15 - 17oC, vùng núi trời rét đậm. Riêng vùng núi cao từ 1.500 m trở lên như Sa Pa, Sìn Hồ, Pha Đin, Mù Cang Chải, Ngân Sơn… từ 6 - 9oC, có nơi xuất hiện băng giá, sương muối, trên đỉnh Fansipan có khả năng có mưa tuyết nhẹ hoặc băng giá.

Miền Trung giảm mưa nắng đẹp trong 4 - 5 ngày tới, từ thứ sáu trở đi không khí lạnh tràn về kết hợp với địa hình sẽ gây mưa vừa mưa to. Đợt mưa này sẽ kéo dài khoảng 4 - 6 ngày và mở rộng xuống cho đến Bình Định, tâm mưa lớn là từ Quảng Trị đến Quảng Nam, Quảng Ngãi, đề phòng có lũ trở lại. Trời chuyển rét và lạnh ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh với nhiệt độ thấp nhất từ 15 - 17oC, càng xuống phía nam nhiệt độ tăng dần nên đỡ rét hơn, từ Đà Nẵng trở vào trời lạnh đêm và sáng. Do mưa và trời âm u, gió mùa đông bắc thổi mạnh đem đến cảm giác lạnh ẩm cả ngày đêm.

Tây nguyên, Nam bộ trời nắng, ít mưa từ cuối tuần cho đến đầu tuần sau, giữa trưa trời khá oi nóng với nhiệt độ cao nhất ở miền Đông có nơi 32 - 34oC. Từ thứ ba mưa giông có thể xuất hiện ở vùng ven biển ĐBSCL, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng lên các tỉnh miền Đông và nam Tây nguyên. Đợt mưa trái mùa này không xảy ra trên diện rộng, cuối tuần có nơi mưa to tập trung vào chiều tối, đề phòng giông sét và gió giật. Không khí lạnh cũng sẽ làm nhiệt độ miền Nam giảm từ 1 - 3 độ, đêm và sáng sớm trời se lạnh, Đà Lạt 14 - 15oC, miền Đông 20 - 22oC, miền Tây 22 - 24oC. Sương mù và mù khô xuất hiện thường xuyên hơn, có lúc khá dày đặc cho đến trưa mới tan dần.

Đối với miền Bắc cần chuẩn bị chống rét cho các đàn gia súc gia cầm và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Đối với miền Trung, vụ đông xuân mưa nắng thất thường nên khả năng phát sinh nhiều loại sâu, bệnh và chuột gây hại trên diện rộng. Sâu năn gây hại trên các trà lúa giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng trổ. Trên cây hồ tiêu chú ý theo dõi bệnh chết nhanh, chết chậm...

Các tỉnh Đông Nam bộ và ĐBSCL mưa trái mùa gây hại cho các vườn sầu riêng, xoài, điều và chôm chôm chuẩn bị ra hoa vụ đầu; trên cây hồ tiêu lưu ý bệnh chết nhanh, chết chậm; trên cây điều là sâu đục thân, bệnh thán thư tiếp tục tăng; theo dõi diễn biến rầy nâu và bệnh đạo ôn trên lúa đông xuân giai đoạn đẻ nhánh đến đòng trổ.

Tác giả:

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP