Xã hội

Miền Bắc, miền Trung đón thời tiết rất xấu

Miền Bắc đón rét nàng Bân khiến nền nhiệt giảm mạnh trong khi miền Trung, Tây Nguyên đón một đợt mưa rất lớn và kéo dài những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu -Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng ngày 31/3-1/4, miền Bắc đón một đợt gió mùa đông bắc cường độ mạnh. Đây được nhận định là đợt rét nàng Bân của mùa đông xuân năm nay.

Do ảnh hưởng của đợt gió mùa đông bắc này nên 31/3-1/4, khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ xuất hiện mưa rào và dông diện rộng, riêng vùng núi Việt Bắc và Đông Bắc cục bộ mưa vừa, mưa to và dông mạnh, trong cơn dông có thể xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 31/3, nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc bộ khoảng 14-17 độ, vùng núi có nơi dưới 13 độ. Bắc Trung bộ nhiệt độ thấp nhất khoảng 15-18 độ. Dự báo rét kéo dài đến ngày 3/4, sau đó từ 4/4, trời chỉ còn rét vào đêm và sáng, trưa chiều hửng nắng.

Miền Bắc sắp đón rét nàng Bân. Ảnh: Như Ý

Ông Hưởng cho biết, cuối tháng 3 và tháng 4 là thời điểm giao mùa nên khi không khí lạnh tràn về thường xảy ra sự tranh chấp giữa hai khối khí có bản chất trái chiều, gây ra độ bất ổn định lớn trong bầu khí quyển. “Vì vậy, nguy cơ xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông là rất cao, đặc biệt là ở các tỉnh vùng núi”, ông nói.

Miền Trung và Tây Nguyên do ảnh hưởng đồng thời của không khí lạnh, rãnh áp thấp kết hợp với hoàn lưu một vùng áp thấp nên xuất hiện một đợt mưa dông rất lớn, kéo dài. Trong đó, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên mưa bắt đầu từ chiều 30/3 đến hết ngày 1/4 với tổng lượng mưa ở Bình Thuận và Ninh Thuận từ 50-100mm, có nơi trên 100mm, ở Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Tây Nguyên từ 100-200mm, có nơi trên 200mm. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi là ba tỉnh chịu ảnh hưởng mạnh nhất của đợt mưa này. Mưa bắt đầu từ ngày 31/3 đến đêm 2/4 với tổng lượng mưa 250-300, có nơi trên 400mm.

Tại Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, mưa tập trung trong hai ngày 1-2/4 với cường độ mưa rất lớn từ 200-300mm, có nơi trên 400mm.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình mưa bắt đầu từ 31/3, kéo dài đến 2/4. Nghệ An có lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 150mm. Hà Tĩnh và Quảng Bình có lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 300mm.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, trong mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Tại Nam Bộ, từ 31/3-2/4, vào chiều tối và tối cũng xuất hiện mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông đề phòng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tác giả: NGUYỄN HOÀI

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP