Trong nước

Miền Bắc đầu tuần mưa phùn, giữa tuần rét đậm

Gió đông nam mang hơi ẩm từ biển vào đất liền khiến Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc Bộ có mưa phùn, sương mù đến thứ tư 16/1.

3-4 hôm nay, miền Bắc, nhất là các tỉnh Đông Bắc Bộ (gồm Hà Nội), thường xuyên xuất hiện những cơn mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù trộn lẫn từ khoảng nửa đêm đến trưa hôm sau. Tầm nhìn bị hạn chế, đứng cách xa khoảng 500 m là không nhìn rõ. Nhiều tòa nhà cao tầng như biến mất vì sương mù che phủ. Nồm ẩm xuất hiện làm sàn nhà, bức tường ở tầng một bị ẩm mốc.

Nguyên nhân là khối không khí lạnh suy yếu và biến tính, nhường chỗ cho đới gió đông đến đông nam mang hơi ẩm từ biển vào đất liền.

Hà Nội ba hôm nay có sương mù vào buổi sáng. Ảnh: Giang Huy

Cơ quan khí tượng cho biết, đêm nay và sáng thứ hai 14/1, các tỉnh Đông Bắc Bộ vẫn xuất hiện những cơn mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù trộn lẫn, nhiệt độ cao nhất khoảng 21-24, thấp nhất 16-19. Các tỉnh Tây Bắc Bộ ít chịu tác động của gió đông nam ẩm nên trời nắng về chiều, nhiệt độ cao nhất 23-25, một số nơi ở Điện Biên, Sơn La và Lai Châu lên 26-28 độ C.

Dự báo kiểu trời mưa phùn và sương mù trộn lẫn, tạo hiện tượng nồm ẩm ở miền Bắc duy trì đến sáng thứ tư (16/1). Khoảng trưa và chiều thứ tư, một đợt gió mùa đông bắc mạnh tràn xuống miền Bắc, gây mưa và kéo nền nhiệt giảm mạnh. Nhiều khả năng các ngày 16-18/1 miền Bắc sẽ xảy ra rét đậm (trung bình ngày từ 15 độ trở xuống), vùng núi rét hại (trung bình ngày từ 13 độ trở xuống).

Miền Trung, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, cũng chịu tác động của khối không khí lạnh suy yếu và biến tính nên trời nhiều mây, sáng sớm có sương mù làm tầm nhìn xa bị giảm xuống dưới một km. Đến chiều trời nắng nhẹ, nhiệt độ 24-28. Từ ngày 17/1, gió mùa đông bắc tràn đến khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế, trời mưa, nhiệt độ tại TP Vinh (Nghệ An) khoảng 16-18.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên từ nay đến thứ năm 17/1 trời nắng 29-32 độ C. Từ thứ sáu 18/1 trở đi, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời mưa giông, nhiệt độ giảm khoảng 2 độ, trong ngưỡng 21-24.

Nam Bộ thời tiết tuần tới ít thay đổi, ngày nắng 33-35 độ C - ngưỡng nắng nóng.

Tác giả: Xuân Hoa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP