Số hóa

Microsoft Paint sắp bị khai tử sau 32 năm tận tụy

Quy luật đào thải luôn luôn nghiệt ngã và Microsoft Paint cũng không là ngoại lệ, dù chúng ta có yêu quý nó đến đâu đi chăng nữa.

Sau 32 năm tận tụy, đã đến lúc chúng ta phải chia tay Paint (ảnh: TheGuardian)

Theo báo Anh TheGuardian, bản cập nhật lớn tiếp theo của Windows 10, Fall Creators Update, sẽ mang lại nhiều tính năng mới cho người dùng. Tuy nhiên, Microsoft Paint, ứng dụng đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao người, từ những ngày mà máy tính cá nhân vẫn là một thứ gì đó xa xỉ, đã được Microsoft đưa vào danh sách "khai tử".

Được phát hành lần đầu tiên với phiên bản Windows 1.0 năm 1985, Paint đã trở thành một trong những trình biên tập đồ họa đầu tiên được nhiều người sử dụng và là một phần không thể thiếu của Windows. Khởi đầu là một phiên bản đơn sắc, phải đến Windows 98 thì Paint mới có thể lưu ở định dạng JPEG.

Với Windows 10 Creators Update được phát hành vào tháng 4 năm nay, Microsoft đã giới thiệu phần mềm Paint 3D mới, được cài đặt song song với công cụ Paint truyền thống và có các công cụ tạo ảnh 3D, bên cạnh các tính năng chỉnh sửa ảnh 2D cơ bản. Nhưng nó không phải là một bản cập nhật cho Paint truyền thống, và cách thức vận hành của hai phần mềm cũng khác nhau.

Giờ, Microsoft đã thông báo rằng, cùng với Outlook Express, Reader và Reading list, Paint đã được "báo hiệu" cái chết của mình khi được thêm vào danh sách "các tính năng sẽ được gỡ bỏ hoặc đã lỗi thời (deprecated) trên Windows 10 Fall Creators Update".

Giao diện của Paint 3D (ảnh: TheGuardian)

Nằm trong mục "đã lỗi thời" là các ứng dụng mà sẽ "không trong trạng thái phát triển và sẽ có thể được loại bỏ trong các bản phát hành trong tương lai", chặng đường của Paint đã đi đến hồi kết, và chỉ còn là vấn đề thời gian khi nó được "về nơi an nghỉ cuối cùng".

Paint chưa bao giờ là một ứng dụng có tính năng mạnh mẽ và nó đã bị giới hạn ở định dạng bitmap (BMP) và PCX cho đến năm 1998, nhưng nếu bạn muốn viết nhanh một thứ gì đó bằng chuột hay thực hiện công việc copy paste thì Paint là ứng dụng rất hữu dụng.

Phiên bản mới nhất của Paint trên Windows 7 trở về sau đã được cải thiện đáng kể, nhưng nó vẫn bị đánh giá là còn yếu kém so với các giải pháp thay thế miễn phí khác, ví dụ như Paint.NET.

Thời điểm Paint chính thức bị loại bỏ khỏi Windows vẫn còn chưa được xác nhận, do ngày phát hành của Windows 10 Fall Creators Update vẫn còn đang bỏ ngỏ. Dù, giống như Clippy, người dùng Windows có "làm lễ kỷ niệm" hay chỉ trích việc loại bỏ Paint, nó cũng sẽ là một khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử của Windows với tư cách là một trong những ứng dụng lâu đời nhất từng được cho ngừng hoạt động.

Tác giả: Văn Hoàn

Nguồn tin: vnreview.vn

  Từ khóa: Microsoft Paint ,khai tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP