Xe

MG5 thay đổi gì sau 10 năm trở lại Việt Nam

So với thế hệ đầu tiên, MG5 có thiết kế bắt mắt hơn cùng mức giá thấp để cạnh tranh ở nhóm xe hạng C cùng Kia K3 hay Hyundai Elantra.

Sau khoảng 2 năm trở lại Việt Nam thông qua nhà phân phối mới, MG (Morris Garages) vừa giới thiệu mẫu sedan đầu tiên với tên gọi MG5. Thực tế, MG5 đã từng có mặt tại Việt Nam và đây lần thứ 2 cái tên này tìm kiếm cơ hội ở phân khúc xe hạng C.

Quá khứ ảm đạm

Cách đây một thập kỷ, MG khi đó vừa “về tay” tập đoàn ôtô Trung Quốc SAIC đã bước đầu mở rộng kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.

Một trong 2 mẫu xe được thương hiệu đến từ Anh Quốc giới thiệu là mẫu hatchback tên MG5, phát triển từ chiếc xe ý tưởng MG Concept 5. Biến thể sedan là MG GT không được phân phối.

Lúc ra mắt năm 2021, MG5 thế hệ đầu tiên cạnh tranh trực tiếp cùng Ford Focus hay Mazda3 bản hatchback.

MG5 thế hệ đầu tiên được bán tại Việt Nam với cấu hình hatchback. Ảnh: Auto18.

Nhìn chung, cả MG và dòng hatchback hạng C không tạo được sức hút đáng kể vào thời điểm người dùng Việt Nam còn khá dè dặt khi chọn mua xe.

Các hạn chế của MG5 có thể kể đến thương hiệu còn xa lạ, xuất xứ sản phẩm từ Trung Quốc, mẫu mã kém bắt mắt, dù rằng giá bán khoảng 470-570 triệu đồng cách đây 10 năm có thể xem là một con số khá hấp dẫn.

Với số lượng bán ra hạn chế và thời gian có mặt trên thị trường chỉ khoảng một năm, MG5 đời đầu hầu như ít được khách hàng biết đến.

Thay đổi hình ảnh

Trái ngược với “người tiền nhiệm”, MG5 thế hệ thứ 2 có sự chuẩn bị khá kỹ càng cho lần ra mắt tại Việt Nam. Trong suốt năm 2021, thông tin mẫu sedan hạng C của MG sẽ bán ra ở Việt Nam đã xuất hiện và được một bộ phận người dùng quan tâm.

Sau Tết Âm lịch 2022, MG5 nhanh chóng có mặt tại các đại lý, đi kèm giá bán dự kiến dưới 600 triệu đồng cho bản cao cấp, thuộc diện dễ tiếp cận nhất ở phân khúc C và tương đương nhiều dòng xe hạng B.

Đây tiếp tục là ưu thế lớn để MG5 cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, nhất là khi “mác” xe xuất xứ từ Trung Quốc đã phần nào phai mờ khi thế hệ mới của mẫu sedan này chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan.

MG5 đời 2022 "lột xác" nhờ vào ngôn ngữ thiết kế thế hệ thứ 3 của nhà sản xuất.

Cùng với đó, các điểm yếu khác của MG5 hatchback trước đây được cải thiện trên đời xe mới. Mẫu sedan mới được MG thay mới hoàn toàn thiết kế theo hướng thể thao để chiều theo thị hiếu của nhóm khách hàng trẻ.

So với Mazda3, Kia K3 hay Hyundai Elantra, có thể nói MG5 ít nhiều nổi bật hơn về mặt ngoại hình sắc sảo và bố trí cabin hiện đại.

Ngoài ra, MG5 còn sở hữu danh sách trang bị tính năng đa dạng để tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ mang thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc vốn “quen mặt” trên thị trường, trái ngược với hình ảnh đơn điệu cách đây 10 năm của “đàn anh”.

Còn nhiều thách thức

Dù gần như “lột xác” ở lần quay lại thị trường Việt Nam, MG5 thực tế vẫn có ít nhiều khó khăn sẽ phải đối diện khi bán ra vào tháng 3 tới đây.

Dễ thấy nhất là việc nay MG5 có nhiều đối thủ hơn trước. Ngoài các dòng xe sản xuất trong nước như Mazda3, K3 cùng Elantra thì danh sách sedan hạng C có Honda Civic 2022 vừa ra mắt và Toyota Corolla Altis sắp trình làng nhập khẩu từ Thái Lan.

Đó là chưa kể đến Beijing U5 Plus áp dụng cùng “công thức” cạnh tranh với MG5. Mẫu xe Trung Quốc cũng có mẫu mã bắt mắt, nhiều trang bị tính năng và cả giá bán cạnh tranh (400-500 triệu đồng).

Bên cạnh đó, dễ nhận thấy MG5 có nhiều đường nét thiết kế nội/ngoại thất vay mượn từ các hãng xe châu Âu. Đây có thể xem là điểm gây khó xử cho mẫu sedan của MG khi muốn chinh phục số đông.

MG5 có phong cách thiết kế thể thao hướng đến nhóm khách hàng trẻ.

Dù vậy, mức giá dự kiến 500-580 triệu đồng nhìn chung vẫn là một con số đáng cân nhắc và hứa hẹn giúp MG5 2022 tạo được dấu ấn tốt hơn thế hệ cũ.

Cùng với đó, việc thương hiệu MG đã và đang mở rộng hệ thống bán hàng, dịch vụ ở Việt Nam cũng là tiền đề quan trọng để mẫu sedan hạng C tạo được sự tin cậy với người dùng trong nước, khác với sự xuất hiện chóng vánh cách đây 10 năm của MG5 đời đầu.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: MG5 ,Việt Nam ,thay đổi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP