Đẹp

Mẹo giúp tóc suôn mượt, không bị gàu

Tóc cũng cần chăm sóc đẹp không kém gì làn da. Hầu hết chúng ta đầu tư nhiều thời gian và công sức vào việc chăm sóc da đúng cách trước khi đi ngủ, còn mái tóc thì dường như chưa đáng được quan tâm đúng cách.

Có thể bạn không nhận ra, nhưng khi ngủ xõa tóc có thể gây ra nhiều tác hại mà bạn không biết. Tóc bị gàu hoặc bị bết cũng do một số nguyên nhân, để giúp bạn tìm hiểu kỹ về điều này, bạn nên tham khảo những điều sau đây.

Vì sao không nên để xõa tóc khi đi ngủ?

Tóc bị xơ

Khi bạn xoay người và trở mình trong giấc ngủ, tóc của bạn có thể bị xơ cứng. Điều này xảy ra do ma sát tóc của bạn cọ vào áo gối. Nó không chỉ khiến bạn thức dậy với mái tóc rối bù mà gây hư tổn và việc lặp đi lặp lại này có thể khiến các sợi tóc của bạn yếu đi.

Gây ra mụn cho làn da

Nếu bạn có làn da nhạy cảm và xõa tóc khi ngủ có thể dễ bị mụn trứng cá, không nên để tóc chạm vào mặt. Các sản phẩm tạo kiểu tóc thời trang và dầu xả tích tụ trên tóc có thể bám vào da vào ban đêm và làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Do đó, điều này có thể dẫn đến nổi mụn và kích ứng da.

Trên thực tế, những người để tóc dài thậm chí có thể bị mụn ở lưng, và việc bạn để tóc trên mặt khi ngủ có thể gây một số bệnh về da.

Không nên để tóc xõa khi đi ngủ (hình minh họa).

Có thể cản trở sự phát triển tóc

Khi tóc bạn bị rối, ngọn tóc hư tổn nên sẽ mọc chậm và khó dài nếu tiếp tục không được chăm sóc đúng cách. Tóc cũng cần sự lưu thông từ ngọn đến gốc. Vì vậy, nếu bạn mong tóc dài thì đừng để chúng bị rối.

Tóc có thể chuyển sang dạng xoắn

Có thể bạn đang nghĩ rằng mình đã thử mọi sản phẩm tạo kiểu tóc có thể để khắc phục mái tóc xoắn của mình, nhưng chính việc đơn giản như xõa tóc khi ngủ cũng có thể khiến tóc mất đi độ ẩm. Gối có thể là nguyên nhân khiến tóc bạn xơ xác, vì càng tạo ra nhiều ma sát với tóc thì độ ẩm mất đi càng nhiều.

Gây ra chẻ ngọn

Tóc chẻ ngọn không chỉ gây khó chịu, nó có thể làm cho kiểu tóc của bạn trông không khỏe mạnh và không đẹp mắt. Nếu bạn không buộc tóc trước khi đi ngủ, việc lăn lộn vào ban đêm của cơ thể có thể gây hại cho tóc, gây gãy và chẻ ngọn. Và trừ khi bạn có một chiếc gối bằng lụa êm ái, nếu không tóc chẻ ngọn sẽ càng dễ dàng.

Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Đi ngủ mà xõa tóc không chỉ khiến bạn điên đầu vào buổi sáng mà còn có thể khiến bạn thức giấc vào ban đêm. Khi bạn đang ngủ, tóc có thể cọ vào mặt và làm phiền giấc ngủ của bạn. Cách tốt nhất để chăm sóc tóc trước khi gọi là đêm là chải nhẹ và kéo thành bím tóc lỏng.

Hãy quấn tóc trong một chiếc khăn trùm đầu. Một chiếc khăn lụa hoặc sa tanh sẽ giữ cho ngọn tóc của bạn khỏe mạnh và không làm mất độ ẩm trên tóc.

Xoắn nhẹ thành một nút và dùng sợi mềm buộc thay vì thun. Thay vì làm hư tóc bằng cách xõa, hãy tết tóc trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp tóc bạn tránh không lòa xòa vào da mặt vào ban đêm và tạo cho bạn những làn sóng tự nhiên vào buổi sáng.

Vì sao tóc bị gàu và bết?

Da đầu luôn sản xuất một lượng dầu nhất định để giữ ẩm và bảo vệ tóc bằng cách tạo ra một hàng rào mỏng ngăn cách tóc và môi trường. Tuy nhiên, việc tiết nhiều bã nhờn có thể khiến tóc bết dầu nhanh chóng.

Thường xuyên buộc tóc

Buộc tóc đuôi ngựa để trông gọn gàng nhưng kiểu tóc này lại khiến bã nhờn tích tụ dưới chân tóc và da đầu. Những kiểu tóc đuôi ngựa đòi hỏi sản phẩm tạo kiểu để làm mượt và giữ nếp tóc, dẫn đến tóc bết dầu nhanh. Vì vậy, không nên lạm dụng các sản phẩm tạo kiểu và buộc quá chặt.

Xả tóc bằng nước nóng

Nước nóng rất tốt để mở các lỗ chân lông và loại bỏ bụi bẩn, nhưng nó có thể gây hại cho tóc. Nước nóng rửa sạch bã nhờn nên có thể làm khô da đầu, gây ra gàu. Nên chọn nước ấm khi gội đầu và dưỡng tóc, và xả tóc bằng nước lạnh sau khi gội xong.

Chọn sai sản phẩm dưỡng tóc

Bạn nên sử dụng chất làm sạch sâu (vài lần một tháng), để làm sạch da đầu khỏi sự tích tụ của bã nhờn và các sản phẩm dưỡng tóc, đồng thời giúp tóc bạn mượt, bóng lâu hơn. Bạn cũng có thể thử một số biện pháp tự nhiên như thoa dầu dừa hay dầu ô liu để dưỡng tóc.

Quá căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ sản xuất nhiều cortisol hơn. Hormone này kích hoạt da sản xuất nhiều bã nhờn. Căng thẳng cũng có thể gây ra gàu và dẫn đến da đầu nhờn.

Vì vậy, muốn tóc đẹp thì đòi hỏi thay đổi lối sống và giảm căng thẳng. Nếu không thể tránh được căng thẳng vì phải đối mặt với những tình huống khó khăn trong cuộc sống nên bổ sung các sản phẩm đặc biệt dành cho tóc.

Gội đầu quá nhiều

Khi gội đầu quá thường xuyên, có thể làm đảo lộn sự cân bằng mỏng manh này và khiến các tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn, đặc biệt là nếu sử dụng sai sản phẩm chăm sóc tóc.

Hãy cố gắng giảm dần số lần gội đầu và sử dụng các loại dầu gội không quá gây khô da.

Cơ thể thiếu dưỡng chất

Một số loại tóc dễ bị nhờn hơn những loại khác. Một số vấn đề sức khỏe, như mất cân bằng nội tiết tố và viêm da tiết bã, có thể dẫn đến sản xuất bã nhờn quá mức. Trường hợp này cần bổ sung dưỡng chất và vitamin tổng hợp cho cơ thể.

Tác giả: Toàn Thắng

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP