Nhà đẹp

Mẹo giữ ấm nhà trong mùa đông để đỡ tốn tiền điện

Điện năng tiêu thụ cho máy sưởi và máy điều hòa để làm ấm nhà vào mùa đông chiếm 70% hóa đơn. Chỉ vài thay đổi nhỏ là bạn có thể tiết kiệm đáng kể.

Nhiệt từ ánh sáng mặt trời là thứ hoàn toàn miễn phí trong mùa đông. Để làm ấm nhà, vào ban ngày hãy kéo rèm lên để tận dụng nguồn nhiệt từ ánh sáng mặt trời. Khi trời tối bạn lại cần kéo rèm xuống vì lúc này lớp rèm sẽ đóng vai trò như một lớp cách nhiệt để giữ cho trong nhà được ấm. Bạn cũng cần lưu ý đến tất cả các khe hở trong nhà để không khí ấm không bị thoát ra, không khí lạnh không bị lọt vào.

Bấm giờ đối với các thiết bị làm nóng. Bật bình nóng lạnh sớm hơn một chút – chẳng hạn như 30 phút trước khi ngủ dậy - nhưng để ở nhiệt độ thấp vẫn tiết kiệm điện hơn rất nhiều so với bạn để ở nhiệt độ cao và chỉ bật khi nào cần dùng vì dù bạn đặt nhiệt độ 20 hay 30 độ thì bộ phận làm nóng vẫn cần làm nóng cực nhanh.

Bạn hẳn sẽ cảm thấy rất ấm áp khi ngồi trên một chiếc ghế sofa ngay trước máy sưởi. Nhưng chiếc ghế này có thể hấp thu hết hơi ấm từ máy sưởi. Tương tự như vậy đối với rèm cửa và quần áo. Do vậy, không nên đặt máy sưởi gần các đồ dùng lớn.


Khoảng 25% hơi ấm bị thất thoát trên không qua mái nhà. Do vậy nếu là phòng áp mái thì nên lắp thêm một lớp cách nhiệt trên. Cũng cần để ý đến tường nhà vì nếu tường quá mỏng hay không cách nhiệt thì hơi ấm cũng bị mất đi khoảng 30%.

Điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa cho hợp lý. Tổ chức y tế thế giới WHO khuyến cáo nhiệt độ tối thiểu ở phòng khách vào mùa lạnh nên là 21 độ C nhưng một số nước lại chỉ cho rằng nên để nhiệt độ máy điều hòa mùa đông 18 độ C là vừa đủ. Nghiên cứu cho thấy chỉ cần giảm nhiệt độ xuống 1 độ là có thể giảm bớt 10% hóa đơn tiền điện.

Nếu các bình đun nước nóng hoặc bình nóng lạnh đã sử dụng trên 10 năm thì nên cân nhắc thay đồ mới vì những bình đun công nghệ mới tốn ít điện hơn rất nhiều mà vẫn cho hiệu quả làm nóng tương tự.

Các tấm tản nhiệt được bán với giá khá rẻ và cũng dễ lắp đặt. Những tấm này có tác dụng đưa nhiệt trở lại trong phòng. Tuy nhiên, khi lắp lên lưu ý tản nhiệt vào trong phòng, tránh tản nhiệt về phía các bức tường. (Nguồn ảnh: Dailymail)

Tác giả bài viết: Trang Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP