Nhân ái

Mẹ ung thư, cha tàn tật, đường đến trường của nam sinh mờ mịt

Người cha khù khờ, không làm được việc gì ngoài việc đi chăn bò thuê, lâu nay mẹ là trụ cột gia đình thì nay lại mắc bệnh ung thư. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng túng quẫn và con đường đến trường của đứa con trai đang trở nên mờ mịt.

Căn nhà cấp 4 ở xóm 9A, xã Hưng Long (Hưng Nguyên) tối om, nơi trú ngụ của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1969) và anh Thái Văn Khanh (SN 1970). Vừa trở về nhà sau gần 2 tháng xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu Hà Nội với bầu ngực bên phải bị cắt bỏ hoàn toàn, chị Thảo nằm mê man trên giường. Biết có khách tới nhưng chị không gượng dậy nổi, đôi mắt đờ đẫn mở ra rồi nhắm lại, miệng mấp máy không nói thành lời. Những giọt nước mắt chảy tràn xuống sống mũi, tiếng nấc nghẹn bị chặn lại nơi cổ họng…

Anh Khanh khù khờ, lại thêm bệnh hở hàm ếch và bệnh eczema chữa mãi không khỏi, nên hai cẳng chân lúc nào cũng xù xì lở loét. Anh khù khờ nên cả việc đơn giản nhất là nấu nồi cơm cũng không biết làm. Công việc duy nhất anh Khanh làm được là đi chăn bò ngoài bãi; tuy nhiên, thời gian gần đây hai chân đột nhiên sưng tấy, có dấu hiệu phù thũng đi lại rất khó khăn. Hàng tháng anh Khanh được hưởng chế độ trợ cấp dành cho người tàn tật.

Vốn khù khờ, bệnh tật, anh Khanh chẳng biết làm gì ngoài đi chăn bò, nhưng hiện nay bệnh eczema chữa mãi không khỏi khiến hai chân anh sưng phù, đi lại rất khó khăn.

Chị Thảo là con thứ trong một gia đình nghèo đông con, do nhà nghèo cũng đã lớn tuổi, nên biết anh Khanh khù khờ chị vẫn đem lòng thương và quyết định gắn bó để nương tựa về mặt tinh thần. Năm 2001, con trai của anh chị là cháu Thái Văn Đạt ra đời. Gánh nặng gia đình càng dồn lên vai người phụ nữ khi chồng không có khả năng lao động, con tuổi ăn tuổi lớn.

Chị Thảo bươn chải trên đồng, ngoài bãi chỉ mong đủ ngày 3 bữa cơm cho chồng con. Hết cấy hái lại theo người làng đi buôn gà kiếm thêm tiền thuốc thang cho chồng. Nỗi lo toan cơm áo, gạo tiền chiếm hết thời gian và tâm trí của chị, đến khi những cơn đau ở ngực phải nhói lên, sức khỏe giảm sút, chịu không nổi và ngất lịm phải đi cấp cứu thì cái “án tử” ung thư vú giai đoạn cuối đã treo lơ lửng trên đầu chị.

Cả nhà có con bò quý giá nhất cũng phải bán để chữa bệnh mong giữ được tính mạng cho chị Thảo. Phẫu thuật cắt hoàn toàn ngực phải, trải qua hàng chục mũi hóa chất ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, chị Thảo được chuyển ra Hà Nội để tiếp tục chữa trị.

Đạt mong có thể san sẻ một phần nỗi đau mẹ đang gánh chịu.

Chị Nguyễn Thị Trường - Bí thư kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận xóm 9A cho biết: Ở Hà Nội còn có đứa cháu họ đỡ đần cho chị Thảo, chứ chồng khù khờ như thế, con trai lại chưa kịp lớn...Đi bệnh viện anh em gom góp cho được ít tiền, tiền ăn cũng không đủ, hàng ngày chờ đến khi bệnh nhân cùng phòng ăn xong thì xin phần cơm thừa của người ta. Hết đợt điều trị thì về nằm bẹp trên giường, không gượng dậy được nữa...

Nhà không còn gì để bán, anh Khanh thì không biết làm việc gì khả dĩ nói gì đến việc kiếm tiền. Người bà con thương tình nhờ anh đi chăn bò, nếu bò đẻ con sẽ được nhận con bê làm vốn, lâu lâu cho ít gạo. Sáng anh Khanh lùa bò ra bãi, trưa lùa về. Anh em họ hàng ở gần có hôm nấu cháo mang qua cho chị Thảo hay cắm giúp cho nồi cơm. Ai cũng có gia đình, có cuộc sống riêng, thương gia đình chị lắm nhưng chỉ giúp được phần nào.

Em Thái Văn Đạt đang học lớp 11A (Trường THPT Đinh Bạt Tụy) đi học về chỉ kịp cất cặp sách, thay quần áo là vội vàng chăm sóc mẹ… Thương hoàn cảnh của em, nhà trường cũng đã phát động thầy, cô giáo và các bạn học sinh trong trường ủng hộ. Ban giám hiệu cũng tạo điều kiện giảm cho em một số khoản đóng góp nhưng trong hoàn cảnh như vậy, Đạt cũng không có tâm trí đâu để tập trung cho việc học hành.

Chị Nguyễn Thị Thúy - cán bộ Đoàn thanh niên xã Hưng Long cho biết: "Vừa rồi Đoàn xã phối hợp với chùa Long Hoa tổ chức đêm nhạc thiện nguyện quyên góp được 22 triệu đồng ủng hộ cho gia đình. Chỉ mong chị Thảo có điều kiện chữa trị tốt hơn để em Đạt yên tâm hoàn thành chương trình phổ thông".

Đạt tâm sự, em không dám nghĩ tới cuộc sống sau này khi mẹ không còn ở bên, bố lại ngẩn ngơ như thế; chuyện học hành rồi chắc cũng lỡ dở thôi?

Mọi sự giúp đỡ xin được gửi về em Thái Văn Đạt, xóm 9A, xã Hưng Long (Hưng Nguyên). Điện thoại: 0163 326 3906.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP