Nhân ái

Mẹ mất do bệnh ung thư, nữ sinh lớp 6 côi cút hàng ngày chống chọi với bệnh hở van tim 3 lá

Mang trên mình căn bệnh hở van tim 3 lá và đau dạ dày, nữ sinh lớp 6 gầy gò, ốm yếu đang gắng gượng chiến đấu với bệnh tật để được cắp sách đến trường. Điểm dựa duy nhất để em vượt qua những bất hạnh đầu đời là người mẹ giờ đã không còn nữa, khi mẹ em đã bỏ ra đi vĩnh viễn vì căn bệnh ung thư quái ác.

Trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ, xuống cấp, đồ đạc không có gì đáng giá ngoài những bộ quần áo bạc màu và chiếc bàn thờ đơn giản, nơi đặt di ảnh mẹ. Nữ sinh lớp 6, cô bé Ngô Thị Hà Linh (SN 2009), thôn Đại Đồng 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa khá rụt rè khi tiếp xúc với người lạ.

Vẻ mặt ngây thơ, trong sáng nhưng đượm buồn luôn hướng mắt về phía bàn thờ như cố tìm kiếm, níu kéo một chút hơi ấm còn vương vấn trên di ảnh người mẹ. Mẹ em mất vào ngày cận Tết. Khi mọi người, mọi nhà đang chuẩn bị đón giao thừa, cũng là lúc em gục ngã, nức nở ôm di ảnh mẹ gào khóc.

Mẹ mất để lại khoảng trống không thể bù đắp trong lòng nữ sinh mang trên mình nhiều bệnh tật

Theo người thân, mẹ cháu Hà Linh trước kia vào miền Nam làm thuê, cuốc mướn nhưng cuộc sống cũng chẳng khấm khá là bao. Sau thời gian phiêu bạt không đủ sống, chị về quê quanh quẩn nơi đồng ruộng, mò cua, bắt ốc sống qua ngày.

Cháu Linh sinh ra không biết mặt bố. Cuộc sống của 2 mẹ con là những chuỗi ngày dài đầy khó khăn, lận đận. Đói nghèo, bệnh tật bủa vây. Số phận bất hạnh đeo bám Linh từ lúc mới sinh ra. Khi mẹ mất, anh em, hàng xóm, chính quyền quyên góp tiền để lo ma chay. Giờ Hà Linh đang được người bác cho ở nhờ bên căn nhà cấp 4 cũ của ông bà để lại không ai ở. Gia cảnh nhà bác ruột cũng rất khó khăn.

Từ ngày mẹ mất mọi sinh hoạt em đều phải tự lập

Thầy Lê Thanh Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Thắng chia sẻ: "Trường hợp của Hà Linh đặc biệt khó khăn, nhà trường vừa tổ chức cho phụ huynh, học sinh quyên góp, ủng hộ em được khoảng gần 20 triệu đồng. Tuy nhiên, về lâu dài, số tiền này không thể đủ để Hà Linh tiếp tục đến trường và điều trị bệnh".

Theo thầy Hùng, Hà Linh là học sinh giỏi, chăm ngoan. Tuy nhiên, từ khi mẹ mất, em ít nói, ít giao tiếp và trở rụt rè với bạn bè, xã hội. Nhà trường đã nỗ lực với nhiều hình thức hỗ trợ để cho em được theo học như miễn toàn bộ các khoản đóng góp, hỗ trợ sách vở, học bổng. Tuy nhiên, cốt yếu vẫn là vấn đề sức khỏe. Để có tiền chữa trị thì số tiền lên tới vài ba trăm triệu đồng mới hy vọng chữa khỏi bệnh".

Hàng ngày Hà Linh giúp bác nấu cơm, dọn việc nhà

Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình nhà bác ruột Hà Linh là ông Ngô Văn Thi cũng rất khó khăn. Gia đình 7 khẩu, trông chờ chính vào mấy sào ruộng lúa. Ông Thi nghẹn ngào: "Nếu gia đình tôi neo người thì để cháu về ở cùng. Tuy nhiên, do nhà cấp 4 chật hẹp lại đông thành viên nên tôi để cháu ở bên căn nhà cũ của ông bà để yên tĩnh học tập. Ăn uống thì cháu ăn cùng gia đình tôi, tối đến bác gái lại sang ngủ cùng Hà Linh.

Hà Linh mang bệnh hở van tim 3 lá và dạ dày, mẹ cháu đã phải bán đi mảnh đất ông bà chia cho để điều trị bệnh cho con. Chưa lo xong bệnh tình thì bản thân mẹ cháu cũng bị ung thư rồi mất, bỏ lại con bé 1 mình côi cút".

Trao đổi với PV, bà Ngô Thị Nết, Thôn trưởng thôn Đại Đồng 1, xã Đồng Thắng cho biết: "Gia đình cháu Linh thuộc diện hộ nghèo. Từ khi mẹ cháu bị bệnh 2 mẹ con sống chủ yếu bằng số tiền trợ cấp ít ỏi. Khi mất đi, mẹ cháu để lại vẻn vẹn 5 trăm nghìn làm vốn cho con. Những ngày cuối đời, cả 2 mẹ con đều ở dưới viện sống nhờ vào những bát cháo tình thương do bệnh viện phát. Mẹ bị bệnh ung thư, con thì hở van tim 3 lá và đau dạ dày. Điều kiện địa phương, anh em, hàng xóm còn nhiều khó khăn nên cũng không giúp đỡ gia đình cháu được nhiều. Chặng đường dài phía trước, rất mong được sự quan tâm của các nhà hảo tâm để cháu có tiền chữa bệnh và tiếp tục đến trường".

Điều kiện khó khăn, mong ước được cắp sách đến trường của em Linh ngày càng mong manh khi mang trên mình căn bệnh hở van tim 3 lá và đau dạ dày

Khóc nghẹn ngào, Hà Linh mong ước: "Trước khi mất, mẹ bảo con phải học giỏi, phải chăm ngoan, nghe lời. Giờ con muốn được đi học, muốn được chữa khỏi bệnh để sau này thực hiện ước mơ làm bác sỹ cứu chữa bệnh cho người nghèo".

Mọi sự giúp đỡ cháu Hà Linh xin gửi về:

Bé Ngô Thị Hà Linh (SN 2009), thôn Đại Đồng 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. (Thầy Lê Thanh Hùng – Hiệu trưởng 0912325123)

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP