Nhà đẹp

Mê mẩn vườn rau xanh mướt trên sân thượng 40m² với chi phí 7 triệu đồng của người chồng chiều vợ

Khi ngắm nhìn vườn rau sạch xanh tươi mơn mởn, đàn cá bơi lội tung tăng trên sân thượng, mọi người không khỏi ngạc nhiên, đó là thành quả sớm hôm chăm chút của ông bố trẻ Dương Anh Hùng.

Vốn yêu lan và đam mê trồng lan, anh Dương Anh Hùng (Hoàng Mai, Hà Nội) dành toàn bộ khoảng sân thượng để trồng loài hoa này. Sau một thời gian, vợ của anh là chị Trần Hằng gợi ý trồng rau sạch ở khoảng diện tích mặt sàn phía dưới để cho con ăn, anh Hùng vì chiều vợ và lo cho sức khỏe của con và gia đình nên đã tạo nên một vườn rau nho nhỏ, ban đầu chỉ là giúp vợ chăm sóc rau, nhưng càng trồng càng mê. Khu vườn trước đây có diện tích khoảng 20 m², đến thời điểm hiện tại, anh Hùng đã cơi nới ở khoảng diện tích mái rộng 20 m² để thỏa niềm đam mê của mình.

Anh Hùng và chị Hằng bên vườn rau chăm sóc sớm khuya.

Anh Hùng cho biết, ban đầu việc trồng rau cũng không gặp nhiều khó khăn bởi khi vợ anh đưa ra ý tưởng trồng rau, anh cũng rất hào hứng hưởng ứng. Thời gian đầu thực hiện kế hoạch trồng rau, anh Hùng bắt đầu mua các thùng xốp to nhỏ, cùng vợ vác đất từ tầng 1 lên sân thượng để trồng. Sau một thời gian làm vườn trên sân thượng, anh đã chuyển sang trồng trong chậu nhựa thông minh giúp rau được tươi tốt hơn nhờ chậu có khả năng giữ nước, giúp cây luôn được cung cấp nước và chất dinh dưỡng kịp thời.

Cùng lắng nghe những chia sẻ của ông bố đảm đang về công việc làm vườn của mình.

- Chào anh, anh có thể cho biết chi phí đầu tư làm vườn trên sân thượng khoảng bao nhiêu?

- Với sân thượng trồng lan, mình đầu tư hàn kệ sắt, mua chậu nhựa, mua đất, chi phí khoảng 6 - 7 triệu đồng. Đối với phần diện tích mái, mình tận dụng thùng xốp, chỉ mua thêm kệ để tạo độ thông thoáng cho mặt sàn và đầu tư thêm bể cá, tổng chi phí đầu tư cũng không cao lắm.

- Anh cho biết động lực nào giúp anh đam mê trồng rau?

- Động lực để mình trồng rau sạch đó là để đảm bảo sức khỏe của mình và gia đình vì thị trường bây giờ xuất hiện quá nhiều loại rau không an toàn. Mình cũng rất yêu hoa lan, hay sưu tầm các loại hoa lan. Trồng rau là giải pháp tốt nhất cho việc tạo điều kiện và môi trường tiểu khí hậu giúp hoa lan phát triển.

Anh trồng khá nhiều bắp cải.

Anh Hùng cho biết, bắp cải nhiều sâu nên vợ chồng anh thường tranh thủ bắt vào buổi tối.

Chị Hằng bên thành quả của mình.

Vợ chồng anh Hùng trồng bắp cải cả trong thùng xốp và chậu nhựa thông minh.

Vợ chồng anh chị còn tận dụng góc nhiều nắng để thiết kế tháp rau.

- Một ngày anh bỏ ra bao nhiêu thời gian cho việc chăm sóc rau cỏ? Rau anh trồng có đủ ăn không? Anh có dự định gì cho việc làm vườn trong thời gian tới không ạ?

- Thời gian bỏ ra để chăm vườn rau phụ thuộc theo thời tiết của từng mùa để có những điều kiện và biện pháp chăm khác nhau. Với diện tích 40m2 mình tính một nửa phía dưới 20m2 trồng rau ngắn ngày, vườn trên 20m2 trồng rau dài ngày. Ngoài ra mình chuẩn bị một số loại dự phòng cho các chậu đã thu hoạch để đảm bảo cho việc rau ăn quay vòng luôn luôn đủ và đảm bảo cho vườn của mình luôn luôn xanh.

Dự định của mình cho năm tới là làm hệ thống bể cá xung quanh nhà, trồng rau thay thế bể cá hiện tại bây giờ để đảm bảo thực phẩm sạch cho gia đình.

Góc trồng rau ăn lá.

Anh chị còn trồng thêm dưa.

Su hào.

Rau mùi và cải cúc tươi tốt nhờ bàn tay chăm bón của anh Hùng.

Hiện tại vườn rau vụ đông của gia đình anh Hùng có khá nhiều loại rau như củ cải xanh, củ cải trắng, cải thảo, súp lơ, su hào, bắp cải, cà chua và rau gia vị. Ngoài ra, anh còn trồng các loại cây ăn quả như chanh đào, cóc thái, khế, lá vối, cà tím... Không chỉ thế, anh còn thiết kế thêm bể cá để nuôi khoảng 30 con cá chép, bắt thêm cá trắm, rô phi... Anh Hùng cho biết, anh nuôi cá để tăng thêm thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe của gia đình. Anh còn tận dụng nước cá làm nước tưới rau cho toàn bộ vườn.

Ngoài công việc kinh doanh hàng ngày, vợ chồng anh Hùng thường sắp xếp thời gian, tranh thủ buổi tối để cùng nhau lên sân thượng bắt sâu.

Cà chua trĩu quả.

Bể cá mới được đặt trên sân thượng.

Anh Hùng tận dụng téc nước để trồng rau trong túi.

Góc vườn tươi tốt cây cỏ.

Ảnh NVCC

Tác giả: Mộc Hương

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP