Cuộc sống

Mẹ khuyên con trai tuổi teen khi nào được làm 'chuyện ấy'

Quan hệ tình dục cần có lời nói rõ ràng, đáng tin cậy để chắc chắn cả hai đã sẵn sàng.

Hiếp dâm là hành vi phạm tội duy nhất mà ở đó nạn nhân luôn bị chỉ trích nặng nề. "Cô ấy không nên mặc quần áo hở hang như vậy hoặc đồng ý dùng loại đồ uống đó hay tán tỉnh anh ấy..." chỉ là một trong số nhiều cáo buộc gây tổn thương thường được đưa ra để nói về nạn nhân. Tuy nhiên, Finn Wrightman, một bà mẹ người Anh, đã viết cho con trai mình một bức thư chia sẻ quan điểm của cô về những điều gây tranh cãi này.

Viết thư là cách nhiều bố mẹ chọn để truyền đạt tới con những điều khó nói.


Bức thư khá dài với số lượng hơn 1.500 từ, trong đó có các nội dung chính như sau: "Chúng ta hiểu rõ ràng rằng: Hành vi tình dục diễn ra mà không có sự đồng ý thì đều gọi là hiếp dâm, và điều duy nhất có ý nghĩa là từ 'Đồng ý'.

Không nói 'Không' không có nghĩa là 'Đồng ý'

Không phản kháng lại không có nghĩa là 'Đồng ý'

Không tỉnh táo không có nghĩa là 'Đồng ý'

Chấp nhận dùng một thức uống không có nghĩa là 'Đồng ý'. Đi ra ngoài ăn tối không có nghĩa là 'Đồng ý'. Chấp nhận để con đưa về nhà không có nghĩa là 'Đồng ý'.

Ngồi bên cạnh con trên ghế sofa không có nghĩa là 'Đồng ý'. Một hơi thở hổn hển, thở dài hoặc vuốt ve đáp lại con không có nghĩa là 'Đồng ý'. Một nụ hôn của cô ấy không có nghĩa là con có thể cho rằng cô ấy 'Đồng ý' với bất cứ điều gì khác nữa. Đừng bao giờ tự suy luận.

Con hãy hiểu rằng 'Cố gắng thử' hoặc 'Gặp may mắn' hoặc tự cho mình đúng khi 'Đọc dấu hiệu' từ cô ấy chỉ là một cách lịch sự để sẵn sàng mạo hiểm với một cuộc tấn công tình dục với hy vọng rằng cảm xúc của con được đáp lại.

Vậy làm thế nào để con có được sự 'Đồng ý'? Hãy hỏi cô ấy. Đó là sự thật và rất đơn giản. Hãy đưa ra câu hỏi, nghe câu trả lời và phản ứng phù hợp, ngay cả khi nó không phải là câu trả lời con kỳ vọng.

Đặc biệt, nếu đó không phải là câu trả lời con mong đợi thì hãy chấp nhận rằng giữa hai người có sự khác biệt nên không thể 'đi xa' cùng nhau, hãy chờ một người khác. Quan hệ tình dục cần có lời nói rõ ràng, đáng tin cậy để chắc chắn cả hai đã sẵn sàng. Nếu việc hỏi và trả lời khiến cả hai xấu hổ thì có lẽ các con chưa sẵn sàng cho 'chuyện ấy'".

Ngay sau khi được đăng tải, nhiều phụ huynh cho rằng đây là bức thư mà mọi đứa trẻ đều nên đọc, không chỉ là các cậu bé tuổi teen. Bởi ở lứa tuổi có quá nhiều điều tò mò về giới tính, thích giống như người lớn, việc không giữ được mình và làm những điều táo bạo rất dễ xảy ra.

Các chàng trai luôn cố gắng tìm hiểu xem con gái nghĩ gì nhưng sự thật là con gái lại khá phức tạp. Bức thư này cũng có thể phần nào giúp bố mẹ trong việc giáo dục giới tính cho lứa tuổi trẻ vị thành niên - một chủ đề luôn được xem là nhạy cảm.

Tác giả bài viết: Hà Nhi

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP