Giải trí

MC Đại Nghĩa gặp rắc rối với hơn 800 triệu tiền từ thiện

Trên trang facebook cá nhân, MC Đại Nghĩa đã đăng công khai hình ảnh sao kê tài khoản.

Câu chuyện về việc làm từ thiện của MC Đại Nghĩa rút ra một bài học lớn về việc làm từ thiện, tiền bạc nên công - tư phân minh.


Sai lầm vì gộp chung quỹ từ thiện và tiền cá nhân

Ngày 18/10, nghệ sĩ hài Đại Nghĩa tuyên bố không sao kê tài khoản quỹ hỗ trợ đồng bào miền Trung, do anh gộp chung quỹ từ thiện và tiền cá nhân vào cùng một tài khoản.

Cụ thể anh viết: “Có bạn yêu cầu Nghĩa sao kê tài khoản nhưng Nghĩa không làm vậy. Các bạn biết vì sao không? Nếu bạn nào theo dõi những hoạt động của Nghĩa từ trước đến giờ thì biết, Nghĩa có tất cả 7 quỹ từ thiện thường xuyên gồm: Xây cầu đào giếng, Đắp đường, Xây nhà, Phương tiện mưu sinh, Khuyến học, Chữa bệnh cứu người, Xây chùa, và 2 quỹ không thường xuyên là: Phật Quang và Miền Trung.

Nghĩa chỉ có 1 số tài khoản mà các bạn đều chuyển vào cho các quỹ. Khi Nghĩa nhận tiền các bạn, nói góp quỹ nào thì Nghĩa lại phải viết riêng ra quỹ đó để không lẫn lộn tiền và mục đích đóng góp của các bạn.

Giờ Nghĩa vận động cho quỹ Miền Trung, các bạn muốn Nghĩa sao kê tài khoản cho các bạn xem thì làm sao mà được khi số tiền trong tài khoản hiện tại là tiền của 9 quỹ từ thiện và cả tiền cá nhân của Nghĩa chứ không riêng quỹ Miền Trung.”

Dòng trạng thái trình bày lý do không sao kê tài khoản quỹ hỗ trợ miền Trung của nam diễn viên.

Vướng thị phi vì gộp chung tiền công - tư với nhau

Trước sự mập mờ này, cư dân mạng bày tỏ thái độ không hài lòng, nghi ngờ về sự trong sạch của quỹ từ thiện hỗ trợ đồng bào miền Trung mà anh đang khởi xướng. Bởi theo như những gì mà Đại Nghĩa thông tin cho mọi người, số tiền ủng hộ rất lớn, lên đến hơn 800 triệu và tiếp tục tăng.

Người dùng Facebook tên Đông phong lãng tử phản đối việc để chung tiền công - tư với nhau: “Đó là quy tắc tiền bạc thì nhất thiết phải rõ ràng anh và đặc biệt là tiền từ thiện, tiền hùng nạp… cũng phải tự mình rõ ràng. Ở quê, dù người dân làm góp tiền từ thiện xây dựng đường cống, cầu đưa trực tiếp thì cũng được ghi nhận rõ ràng trên giấy.

Dù là 10 nghìn hay 50 nghìn hay 1 triệu cũng vậy. Xong mỗi công trình còn dư, họ trích ra in giấy cảm ơn gửi đến tận nhà thì sẽ chẳng bao giờ có thị phi được. Mà em thấy anh cũng nên chia theo từng quỹ, từng tài khoản sẽ rõ ràng hơn, dễ kiểm soát hơn. Chứ anh gộp chung lại nhiều quỹ như vậy thì chuyện nghi ngờ thị phi không tránh khỏi. Mặc dù bản thân có trong sạch hay không trong sạch cũng khó giải thích lắm!”.

Lời góp ý khác của một bạn tên Nguyễn Hữu Trí bày tỏ: “Tôi cũng biết anh Nghĩa làm vì tâm. Nhưng nếu các bạn cứ bảo vệ anh ấy theo cách như vậy thì anh ấy sẽ gặp rắc rối về khía cạnh kiểm toán và nguyên tắc hoạt động từ thiện. Khi nhà nước kiểm tra thì chuyện sẽ phức tạp hơn nhiều. Anh Nghĩa nên nghĩ về rủi ro này và từ mai hãy phân tách loại tài khoản rạch ròi. Mong anh bình tâm".

Tách riêng tài khoản từ thiện

Trong suốt quá trình bị nghi ngờ, vướng phải thị phi, Đại Nghĩa chăm chỉ cập nhật lên Facebook tên những tài khoản chuyển tiền đến quỹ hàng ngày. Anh đăng hơn 30 bức ảnh in sao kê tài khoản mà các mạnh thường quân gửi tới từ ngày 16 đến 19/10 và nhiều người đã động viên, thể hiện sự tin tưởng vào quỹ từ thiện của anh.

Sau khi nhận thấy được những bất cập, lùm xùm khi để chung quỹ công - tư với nhau đó, diễn viên Đại Nghĩa đã quyết định tách riêng tài khoản cá nhân và gộp chung 9 quỹ từ thiện vào làm một.

Anh viết: “Như Nghĩa đã chia sẻ với các bạn hôm qua, Nghĩa đã tách tiền cá nhân của mình qua và gom tất cả tiền của các tài khoản trước đây vào làm một. Vậy thì từ nay Nghĩa sẽ không gọi tên riêng các tài khoản nữa, mà chỉ gọi chung là tài khoản An Vui của chúng ta mà thôi. Và trong tài khoản này chúng ta sẽ giúp cho nhiều hạng mục. Khi có nhu cầu về chuyện gì, hoàn cảnh của ai thì chúng ta cứ trích tài khoản ra và gởi đến đó. Tài khoản An Vui sẽ mang niềm vui đến cho mọi người. Cuộc đời vốn dĩ đã nhiều khổ đau nên chúng ta hãy cùng làm cho nhau bớt đau khổ các bạn nhé.”

Dòng trạng thái mới nhất quyết định phân tách tài khoản của nam diễn viên.

Từ những sự khắt khe của công chúng, các nghệ sĩ rút ra được khá nhiều kinh nghiệm cho mình khi gây quỹ từ thiện. Quỹ từ thiện và cá nhân nên tách biệt, rõ ràng, công khai minh bạch từ đầu để tránh gây những hiểu lầm đáng tiếc.

Diễn viên Đại Nghĩa là một trong những nghệ sĩ có nhiều năm tham gia các hoạt động từ thiện. Năm 2011, anh bắt đầu lập quỹ từ thiện riêng khi bắt đầu ăn chay. Trước đó, Đại Nghĩa có hơn 10 năm làm từ thiện kết hợp hoặc đóng góp thêm các hoạt động với các chùa để xây giếng, xây cầu... Khi có nhiều điều kiện hơn về kinh tế, anh tự chủ động đóng góp cho các hoàn cảnh khó khăn.

Cho tới nay, diễn viên Đại Nghĩa đã xây được khoảng trên 20 căn nhà cho các hộ dân nghèo gặp nhiều khó khăn, với trị giá thấp nhất mỗi căn khoảng 20 triệu động.

Tác giả bài viết: Đinh Thủy

  Từ khóa: cá nhân ,công khai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP