Giáo dục

Máy rửa bát đĩa thông minh của nữ sinh lớp 8 ở Ninh Bình

Rửa bát đĩa sau bữa ăn là việc làm thường xuyên ở mỗi gia đình, công việc đơn giản nhưng tốn nhiều thời gian của người nội trợ. Thấu hiểu điều đó, một học sinh lớp 8 ở Ninh Bình đã sáng chế ra "máy rửa bát đĩa thông minh" giúp người nội trợ giải phóng sức lao động.

Rửa bát đĩa, công việc đơn giản?

Nữ sinh nhí có sáng chế độc đáo trên là em Nguyễn Thanh Bình (SN 2003), học sinh lớp 8 trường THCS Tân Bình, thành phố Tam Điệp (Ninh Bình). Nhờ sáng chế này, em Bình đã giành được nhiều giải thưởng cấp thành phố, cấp tỉnh, đặc biệt là giành giải Nhì tại Cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh Ninh Bình, được chọn để dự thi cấp quốc gia.

Máy rửa bát đĩa thông minh của học sinh Nguyễn Thanh Bình.

Lý do chế tạo ra máy rửa bát đĩa được Bình lý giải: Ai là người rửa bát đĩa sau khi ăn? Câu trả lời tưởng chừng rất đơn giản! Rửa bát đĩa sau khi ăn là công việc thường xuyên của mỗi gia đình, theo nhận thức của nhiều người thì việc làm này không tốn nhiều thời gian và công sức.

Nhưng theo tác giả nhí, trong thực tế ở các gia đình hiện nay, công việc rửa bát đĩa sau khi ăn không đơn giản. Những chiếc bát đĩa dính đầy dầu mỡ, thức ăn thừa luôn làm nhiều người e ngại, để rửa sạch chúng luôn mất nhiều thời gian và công sức của mọi người, nhất là những người phụ nữ nội trợ.

Từ những ý nghĩ trên, Bình đã tìm tòi để sáng chế ra chiếc máy rửa bát của riêng mình, với mong muốn giúp các gia đình, những người phụ nữ nội trợ bớt đi phần nào vất vả trong công việc.

"Những người phụ nữ thường làm công việc nội trợ, nhưng xã hội ngày nay nam nữ đã bình đẳng. Ngoài công việc nội trợ, phụ nữ còn tham gia công tác xã hội, nhiều người phụ nữ còn giữ trọng trách quan trọng. Vì vậy để tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ có thời gian vừa làm giỏi việc nước, đảm việc nhà, vừa có thêm thời gian nghỉ ngơi chăm sóc cho bản thân... thì mỗi gia đình Việt nên có một chiếc máy rửa bát đĩa", Bình cho hay.

Bên trong buồng rửa bát đĩa, máy có cấu tạo rất đơn giản nhưng có tính ưu Việt cao.

Cũng theo nữ sinh lớp 8, hiện nay các loại máy rửa bát đĩa trên thị trường hầu hết là do nước ngoài sản xuất, giá thành cao, tính năng chưa nhiều không phù hợp với số đông gia đình Việt Nam. "Việc sản xuất ra chiếc máy rửa bát đĩa với giá thành thấp, dễ dàng sử dụng, phù hợp với mỗi gia đình người Việt Nam là rất cần thiết. Vì thế em đã quyết định sáng chế bằng được chiếc máy rửa bát đĩa thông minh mang thương hiệu Việt này", em Bình cho biết thêm.

Máy rửa bát thương hiệu Việt

Từ đó, Bình bắt đầu tìm hiểu các loại máy rửa bát đĩa trên thị trường. Em mày mò nghiên cứu các bộ phận, sau đó tìm vật liệu làm ra chiếc máy rửa của riêng mình sao cho đơn giản nhất, phù hợp với các gia đình Việt nhất, nhiều tính năng, dễ sử dụng...

Điều khiến nhiều người bất ngờ là chiếc máy rửa bát của Bình được làm từ nhiều vật liệu là những đồ cũ bỏ đi, hay nhiều bộ phận được tái chế để sử dụng. Tuy nhiên, không vì thế mà chiếc máy của nữ sinh nhí làm ra không hiểu quả. Từ bản vẽ, mô hình cho đến khi máy hoạt động được Bình đã tốn khá nhiều thời gian. Cuối cùng em đã thành công ngoài mong đợi, không ai nghĩ một cô bé học lớp 8 lại có thể làm ra được chiếc máy độc đáo đến thế.

Em Bình giới thiệu về chiếc máy rửa bát đĩa thông minh của mình trong cuộc thi sáng tạo robot năm 2017 diễn ra tại Ninh Bình.

Máy rửa bát đĩa thông minh của Bình có cấu tạo đơn giản gồm: Thân máy, động cơ bơm dung dịch nước rửa bát, động cơ bơm nước sạch, bộ phận sấy khô, bảng điều khiển, ống dẫn nước sạch, ống dẫn nước thải... Tất cả các nguyên liệu này đều có sẵn trên thị trường, nhiều vật liệu như động cơ bơm dung dịch nước rửa bát và bơm nước sạch còn được Bình tái chế từ những loại động cơ cũ khác trong đời sống.

Nguyên lý hoạt động của máy rửa bát thông minh: Người sử dụng chỉ cần cho bát đĩa vào trong bồn rửa có giá để phù hợp, sau đó nhất nút khởi động máy và chọn các chế độ phù hợp với lượng bát đĩa cần rửa trên bảng điều khiển. Máy sẽ tự hoạt động, bơm nước và dầu rửa bát vào buồng rửa; giá để bát đĩa cũng đồng thời quay đảo chiều nhờ động cơ bên dưới để nước và dầu được phun đều vào cả những góc khuất của bát đĩa.

Khi hoạt động rửa kết thúc, nước thải sẽ thải ra theo ống dẫn, lúc này hệ thống sấy khô và khử trùng được kích hoạt giúp bát đĩa khô thoáng. Thời gian rửa sạch tùy thuộc vào lượng bát đĩa và chế độ mà người dùng lựa chọn ban đầu.

Bình mong muốn, thời gian tới sẽ hoàn thiện hơn nữa chiếc máy rửa bát thông minh theo hướng kết hợp thêm hệ thống nóng lạnh và điều khiển từ xa. Khi đó, người sử dụng dù ở bất cứ nơi nào trong nhà vẫn có thể kích hoạt được máy.

Tới đây, máy rửa bát của em Bình sẽ được tham dự thi cuộc thi sáng tạo cấp quốc gia năm 2017

.Máy rửa bát đĩa thông minh của em Bình được đánh giá cao vì có tính ưu Việt khi sử dụng Codevision để lập trình; Sử dụng công nghệ "ép phun" và tạo dòng xoáy để rửa; Chế độ vận hành dễ dàng (chỉ cần nhấn lệnh trên bảng điều khiển là máy có thể hoạt động); Khử trùng bằng tia UV ngay khi kết thúc quy trình rửa; Sau khi kết thúc chu trình tẩy rửa sạch sẽ lượng bát đĩa thì hệ thống sấy khô hoạt động làm khô và khử nấm mốc; Hệ thống hoạt động an toàn tuyệt đối, ai cũng có thể sử dụng được...

Tác giả bài viết: Thái Bá

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP