Xã hội

Máy bay bị móp mũi: Bộ GTVT báo cáo nóng

Do không tìm thấy dấu vết va đập của chim nên Bộ GTVT vẫn để ngỏ khả năng máy bay bị va chạm với phương tiện bay không người lái.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Phó thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia Trương Hoà Bình sau khi xảy ra 2 sự cố máy bị móp mũi.

Báo cáo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình - chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, Bộ GTVT cho biết:

Ngày 16/10 vừa qua, máy bay Airbus A321-271 NEO số đăng ký VN-A607, thực hiện chuyến bay VJ331 của Vietjet từ TP.HCM đi Phú Quốc khi hạ cánh tại sân bay Phú Quốc, nhân viên kỹ thuật phát hiện chóp mũi của máy bay bị móp một vết lõm nhưng không có dấu hiệu va đập của chim.

Theo báo cáo của cơ trưởng, trong quá trình bay có gặp mưa to kết hợp mây dông và máy bay có biểu hiện rung lắc nhẹ, theo quan sát thực tế thời tiết không có biểu hiện mưa đá.

Vết móp trên mũi máy bay của T'way Air (trái) và của máy bay VietJet nghi do va chạm với máy bay không người lái. Ảnh: Zing

Bộ GTVT cho biết, đây là lần thứ hai máy bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này.

Trước đó ngày 19/9/2019, máy bay Boeing B737 số đăng ký HL8056, chuyến bay TW123 chặng bay Incheon (Hàn Quốc) - TP.HCM của Hãng hàng không T’way (Hàn Quốc) đã bị móp và rách chóp mũi trong khu vực tiếp cận hạ cánh cách sân bay Tân Sơn Nhất 5 phút bay.

Hiện, Bộ GTVT vẫn chưa có kết luận nguyên nhân của 2 sự cố trên. Do không tìm thấy dấu vết va đập của chim nên Bộ vẫn để ngỏ khả năng máy bay bị va chạm với phương tiện bay không người lái.

Bộ GTVT đánh giá, hiện nay tại Việt Nam, hoạt động của máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đang dần trở lên phổ biến, chủ yếu là các thiết bị bay điều khiển từ dưới đất để chụp ảnh, quay phim (fly cam).

Theo Bộ GTVT, các phương tiện bay không người lái có đặc điểm gọn nhẹ, dễ vận chuyển, dễ điều khiển, dễ chế tạo, lắp ráp, sử dụng, có thể hoạt động trong các điều kiện môi trường mà con người khó có thể tiếp cận, giá thành rẻ nhưng lại chưa được quản lý chặt chẽ.

Có nhiều vụ việc phương tiện bay không người lái uy hiếp đến an toàn hoạt động hàng không, gây thiệt hại lớn đối với hoạt động hàng không dân dụng do thiếu hiểu biết, chủ quan của người sử dụng phương tiện này.

Chính vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm quy định pháp luật về mua bán, cấp phép các thiết bị bay không người lái để ngăn ngừa khả năng va chạm với máy bay dân dụng.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP