Đẹp

Mật ong - “bài thuốc tự nhiên” với những công dụng thần kì

Mật ong được mọi người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và hoàn toàn tự nhiên. Ngoài ra, mật ong cũng được biết đến như một bài thuốc từ thiên nhiên với nhiều công dụng thần kì.


Mật ong được lấy trực tiếp từ sáp ong do các ong thợ thu thập từ các loại hoa. Có nhiều loại khác nhau về màu sắc, mùi vị. Thành phần chính của mật ong là đường, hỗn hợp các axit amin, các loại vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và các chất chống oxy hóa.

Điều trị ho khan, ho có đờm

Công dụng trị ho khan, ho có đờm của mật ong rất phổ biến vì đây là phương pháp dễ dàng sử dụng, lại mang hiệu quả điều trị cao. Các loại mật ong hoạt động như một thuốc giảm ho đáng tin cậy cho một số người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên và ho ban đêm cấp tính.

Uống một lượng nhỏ mật ong khi đi ngủ có tác dụng giảm số lần ho ở trẻ từ 2 tuổi trở lên. Ngoài ra, uống nước có chứa một lượng nhỏ mật ong làm giảm tần suất ho ở người lớn bị ho kéo dài. Có thể kết hợp với quất hoặc chanh đào, sẽ tăng hiệu quả.

Nước uống với mật ong rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng giảm ho. Đồ hoạ: Việt Anh

Điều trị đái tháo đường

Mật ong có vị ngọt hoàn toàn tự nhiên. Với chỉ số đường huyết thấp hơn so với đường mía, nó có khả năng giữ đường huyết trong máu luôn ở mức ổn định. Chính vì thế, bệnh nhân tiểu đường luôn được khuyến khích thay thế các loại phụ gia đang sử dụng bằng loại chất lỏng đặc biệt này.

Làm lành vết thương

Sử dụng các chế phẩm mật ong trực tiếp vào vết thương hoặc sử dụng băng có chứa mật ong giúp làm lành vết thương đáng kể. Mật ong còn có tác dụng giảm mùi hôi và mủ, giúp làm sạch vết thương, giảm nhiễm trùng, giảm đau và giảm thời gian lành vết thương.

Đặc biệt với vết bỏng, mật ong hỗ trợ giúp tránh để lại sẹo trên cơ thể. Tuy nhiên, chỉ sử dụng nếu được sự tư vấn cho phép của y bác sĩ.

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn

Mật ong có nhiều lợi khuẩn, giúp tăng cường hệ miễn dịch, với khả năng kháng khuẩn cực tốt cho sức khỏe. Mật ong càng sẫm màu thì khả năng kháng khuẩn và chống oxy hóa càng tốt.

Làm đẹp da hiệu quả

Mật ong với những dưỡng chất tự nhiên có thể hỗ trợ làm giảm mụn trứng cá, làm mờ vết thâm, tăng cường trắng da, giúp làm sạch lỗ chân lông. Chị em phụ nữ sử dụng mật ong để làm mặt nạ dưỡng da, chắc chắn rất hiệu quả.

Sử dụng mật ong giúp làn da đẹp tự nhiên. (Đồ họa: VA)

Tăng cường cho mái tóc

Mái tóc phải chịu nhiều tác động từ bên ngoài như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, các hình thức làm đẹp như duỗi, uốn, sấy, nhuộm màu… Đồng thời, nó còn chịu ảnh hưởng từ những tác động bên trong cơ thể như thiếu chất, bệnh tật… Vì vậy, tóc thường hay bị chẻ ngọn, xơ rối và gãy rụng. Mật ong giúp điều hòa và duy trì độ ẩm cho mái tóc.

Thêm vào đó, loại mật ngọt này còn rất hiệu quả trong việc củng cố nang tóc, giúp mái tóc trở nên chắc khỏe và bóng mượt hơn.

Cải thiện tình trạng các bệnh thần kinh

Các nghiên cứu cho thấy mật ong có thể mang lại lợi ích chống trầm cảm, chống co giật và chống lo âu. Đồng thời, mật ong còn giúp ngăn ngừa rối loạn trí nhớ. Sử dụng mật ong với tần suất hợp lí, sẽ cải thiện tâm lí của bạn, giúp tâm trạng bạn ổn định.

Với nhiều tác dụng như vậy, nhưng người tiêu dùng cần cẩn thận và lựa chọn đúng loại mật ong, kiểm tra nguồn gốc rõ ràng, để tránh mua phải mật ong kém chất lượng.

Tác giả: VIỆT ANH (T/H)

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP